วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ วอนประชาชนหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย

17 ต.ค. 2012
261
Spread the love

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ วอนประชาชนหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอยที่จะเกิดอันตรายต่อเส้นทางการบินที่อาจกระทบความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวซึ่งคาดว่าปี 2555/56 จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเชียงใหม่เพิ่มขึ้น    10 % 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์กระตุ้นเตือนประชาชน งดใช้วัสดุที่เป็นเส้นลวดเป็นส่วนประกอบโคมลอยที่อาจเป็นอันตราย และคำนึงถึงผลกระทบต่อการบิน เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งคาดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10

ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้(16 ต.ค.55) ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมี นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมการแถลงข่าว 4 หน่วยงาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนง ได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงอันตรายที่เกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง ในการทำโคมลอยขอให้งดการใช้วัสดุที่คงทุนหรือเป็นลวดเหล็กเป็นส่วนประกอบ เพราะเมื่อโคมลอยตกลงมาอาจพาดเข้ากับสายไฟ ทำให้เกิดไฟดับหรือไฟฟ้าช๊อตจนอาจเกิดไหม้ขึ้นได้ ไม่ทำโคมลอยขนาดที่ใหญ่โตเกินไป และการปล่อยต้องไม่ปล่อยในช่วงที่การท่าอากาศยานเชียงใหม่ประกาศห้ามไว้ เพื่อมิให้ไปกระทบต่อการบิน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักบินและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 หรือมีจำนวน 6 ล้านคนโดยประมาณ นอกจากนี้ทางจังหวัด ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการในการดูแลช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาวที่อากาศเริ่มหนาวเย็นลงแล้วในบางพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาสูง จากข้อมูลเบื้องต้นมีราษฎรที่จะให้การช่วยเหลือจากภัยหนาวประมาณ 200,000 คน รวมถึงการดูแลปัญหาหมอกควันและไฟป่า มิให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและสุขภาพอนามัยของประชาชน และการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี(นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ที่ให้จังหวัดเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งด้านการปราบปราม การป้องกันกลุ่มเสี่ยงและการบำบัดรักษา การป้องกันการทุจริตการรับจำนำข้าวในทุกขั้นตอน การแก้ไขปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ซึ่งจังหวัดได้สั่งการให้องค์กรปกครองท้องถิ่นเข้าไปดูแลปัญหาของประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมทั้งการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะมีการจัดตั้งศูนย์อาเซียนในระดับต่างๆเพื่อรองรับในด้านข้อมูลประเทศสมาชิก กฏกติกาที่จะต้องทำร่วมกัน การเตรียมตัวของประชาชน และการพัฒนาเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ ในการติดต่อสื่อสารกับประชาชนอาเซียน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรมภาษอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้กับสื่อมวลชนเป็นกลุ่มเป้าหมายแรก และในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ การจัดงานวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 18-19 ตุลาคม 2555            ณ โรงพยาบาลเวียงแหง อ.เวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลเมืองแม่เหียะ จัดพิธีทำบุญตักรบาตรเทโวโรหณะ และโครงการอบรมจริยธรรมประชาชน ในวันที่ 31 ตุลาคม 2555 การจัดกิจกรรมวันสมเด็จย่า ของโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ในวันที่ 21 ตุลาคม 2555 เพื่อช่วยเหลือเด็กพิการที่อยู่ในความดูแล และการจัดประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 60 และ 61 และสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 16 ของสมาคมทนายความสิทธิบัตรแห่งเอเชีย ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2555 ณ โรงแรม แชงกรี-ล่า จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,500 คน จาก 75 ประเทศ

 ขอบคุณข่าวจาก ชูโชค  ทองตาล่วง  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่  ภาพจาก MoonFleet Chiangmai

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน