วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ป.ป.ท. เร่งตรวจสอบทุจริตออกโฉนด 3 จว.เหนือ

Spread the love

ป.ป.ท. เร่งตรวจสอบทุจริตออกโฉนด 3 จว.เหนือ

 

การตรวจสอบการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินของศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย

การออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบที่ ป.ป.ท. ตรวจพบ

๑. การออกโฉนดที่ดินในพื้น ที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม และอุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ – ปุย ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๒๙ แปลง เนื้อที่ ๘๙ ไร่

๒. การออกโฉนดที่ดินในพื้นที่งอกริมน้ำปิง บริเวณตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๘ แปลง เนื้อที่ ๗๐ ไร่

๓. การออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่ท่าช้าง – แม่ขนิน ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๘๒ แปลง เนื้อที่ ๕๓๓ ไร่

 

๑.  การออกโฉนดที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม

รูปแบบการกระทำผิด

–      ลบแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ

–      ออกโฉนดที่ดินบริเวณที่ลบแนวเขต

 

 

การดำเนินการของสำนักงาน ป.ป.ท.

๑.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง

 ๒.แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน ๖ ราย

 ๓.แจ้งข้อกล่าวหาให้กับผู้มีชื่อในโฉนดที่ดินดังกล่าว ในข้อกล่าวหา สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการทุจริต จำนวน ๒๘ ราย

 ๔.แจ้งต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่รัฐให้ลงโทษทางวินัย

 ๕.ส่งสำนวนการไต่สวนให้พนักงานอัยการฟ้องในคดีอาญา

 

                           ๒. กรณีทุจริตออกโฉนดที่ดินในที่งอกริมแม่น้ำปิง

สำนักงาน ป.ป.ท. รับเรื่องร้องเรียน จากสายด่วน ๑๒๐๖  เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เรื่อง นายทุนออกโฉนดที่ดินในที่งอกริมแม่น้ำปิง หมู่ที่ ๒ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าวว่า สำนักงาน ปปท.เขต ๕ เชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยประสานงานกับสำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันทราย ชี้แจงว่า เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๙ มีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินบริเวณริมน้ำปิง จำนวน ๔ แปลง เนื้อที่ ๕๔-๐-๓๔ ไร่ (แปลงที่ ๑-๔) และปี พ.ศ.๒๕๕๑  จำนวน ๔ แปลง  เนื้อที่ ๑๖-๐-๐๐ ไร่ (แปลงที่ ๕-๘)รวมจำนวน ๘ แปลง  เนื้อที่รวม ประมาณ ๗๐-๐-๓๔ ไร่ ดังนี้

(๑) โฉนดที่ดินเลขที่ ๗๘๓๓๐ เนื้อที่  ๒-๓-๒๖  ไร่

(๒) โฉนดที่ดินเลขที่ ๗๘๓๓๑ เนื้อที่  ๒-๓-๒๖  ไร่

(๓) โฉนดที่ดินเลขที่ ๗๘๓๓๒ เนื้อที่ ๒๙-๑-๐๓ ไร่

(๔) โฉนดที่ดินเลขที่ ๗๘๓๓๓ เนื้อที่ ๑๙-๐-๗๙ ไร่

(๕) โฉนดที่ดินเลขที่ ๘๐๒๙๖ เนื้อที่  ๔-๓-๖๕  ไร่

(๖) โฉนดที่ดินเลขที่ ๘๐๒๙๗ เนื้อที่  ๗-๒-๓๕  ไร่

(๗) โฉนดที่ดินเลขที่ ๘๐๒๙๘ เนื้อที่  ๒-๐-๑๕  ไร่

(๘) โฉนดที่ดินเลขที่ ๘๐๒๙๙ เนื้อที่  ๑-๑-๘๕  ไร่

 

ผลจากการสอบปากคำพยานบุคคลซึ่งเป็นราษฎรในพื้นที่ จำนวน  ๑๓ ปาก ให้ถ้อยคำสอดคล้องต้องกันว่า ที่ดินบริเวณออกเอกสารโฉนดที่ดิน เดิมเป็นที่น้ำไหลทรายมูล เป็นที่ดินเกิดจากแม่น้ำปิงเปลี่ยนทิศทางเดินของน้ำมากว่า ๓๐ ปี และมีราษฎร จำนวน ๑๐ รายได้เข้าครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน

สำนักงานมาตรฐานหนังสือสำคัญ กรมที่ดิน แจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ร่วมกันดำเนินการออกโฉนดที่ดิน จำนวน ๘ แปลง ประกอบด้วยข้าราชการตั้งแต่ระดับ ๓ ถึงระดับ ๗ และลูกจ้างชั่วคราว จำนวน รวม ๑๗ ราย เป็นผู้ได้รับคำสั่งจากกรมที่ดิน ให้ปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่อยู่ในอำนาจการดำเนินการของ สำนักงาน ป.ป.ท.

 

อำเภอสันทราย แจ้งสถานะภาพผู้ปกครองท้องที่ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ               เป็นเจ้าพนักงานรับรองแนวเขตที่ดินในการเดินสำรวจออกโฉนด ดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ ๒ และกำนันตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ถึงปัจจุบัน

 

สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันทราย ได้มีหนังสือที่ ชม. ๐๐๑๙.๐๘/๑๒๖๓๐  ลงวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ แจ้งผลการแปรภาพถ่ายทางอากาศโดยสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ กรมที่ดิน ปี พ.ศ.๒๔๙๗ ปรากฏว่าโฉนดที่ดินออกอยู่ในบริเวณแม่น้ำปิง สภาพเป็นทุ่งหญ้า สันทราย สันดอน แหล่งน้ำธรรมชาติ

 

สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันทราย ได้มีหนังสือที่ ชม ๐๐๒๐.๐๘/๘๔๒      ลงวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๖  แจ้งอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการเสนอขอเพิกถอนโฉนดที่ดิน

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ แจ้งว่า ที่ดินบริเวณที่มีการออกโฉนดที่ดินดังกล่าว อยู่ในพิกัดจุดปักหลักเขตควบคุมทางน้ำ จำนวน ๑๗ หลัก แต่ไม่สามารถยืนยันตำแหน่งของหลักเขตระวังทางน้ำได้ และต่อมาได้มีหนังสือที่ คค ๐๓๐๗/๒๗๙๗ ลงวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๖ แจ้งยืนยันว่าโฉนดที่ดิน จำนวน ๔ แปลง เดิมเป็นแนวเขตแม่น้ำปิง

สรุป กรณีร้องเรียนผ่านสายด่วน ๑๒๐๖ สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า มีการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบในที่งอกริมแม่น้ำปิง ท้องที่หมู่ที่ ๒ ตำบลแม่แฝก อำเภอ       สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยการเดินสำรวจ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ และปีพ.ศ. ๒๕๕๑ จำนวน รวม ๘ แปลง เนื้อที่ประมาณ ๗๐-๐-๓๔ ไร่  มีเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน และผู้ปกครองท้องที่ร่วมกันกระทำความผิด จำนวน รวม ๑๘ ราย ผลสัมฤทธิ์ของงาน สามารถนำที่ดินกลับคืนเป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน มีมูลค่ารวมกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท ราคาซื้อขายปัจจุบันเฉลี่ย ไร่ละ ประมาณ ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท

ในการดำเนินการต่อไป จะได้นำเรื่องเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท. เพื่อขอแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำทุจริต      ออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว และดำเนินการลงโทษทางวินัย และอาญา ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป    คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากในชั้นของการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้เก็บรายละเอียดพยานหลักฐานต่าง ๆ ไว้อย่างครบถ้วนแล้ว

 

 

 

 

 

๓. การออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่ท่าช้าง – แม่ขนิน

 

 

๑. ออกโฉนดรุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติ แม่ท่าช้าง – แม่ขนิน ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

๒. จำนวนโฉนดที่ออก ๘๒ แปลง เนื้อที่ ๕๓๓ ไร่

๓. กรมที่ดินได้มีคำสั่ง ที่ ๙๐๘/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๕ มีมติให้เพิกถอนที่ดินจำนวน ๔๗ แปลง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการ

       การดำเนินการทั้งหมดเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เดินสำรวจในปี พ.ศ.๒๕๔๗ – ๒๕๕๑ และเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันทั้งหมดทั้ง ๓ กรณี

 

               หากพบเห็นเจ้าหน้าที่ของรัฐมีพฤติการณ์ทุจริต สามารถแจ้งได้ทางสายด่วน ป.ป.ท. ๑๒๐๖ หรือ ร้องเรียนมายัง สำนักงาน ป.ป.ท. อาคารซอฟแวร์ปาร์ค ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี   พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าว

 

CNXNEWS รายงาน