วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

ประชุมและลงพื้นที่สำรวจด่านการค้าชายแดน กิ่วผาวอก

17 ก.ย. 2014
258
Spread the love

ประชุมและลงพื้นที่สำรวจด่านการค้าชายแดน ที่เป็นจุดผ่อนปรนสำคัญกิ่วผาวอก

กิ่วผาวอก

 

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมและลงพื้นที่สำรวจด่านการค้าชายแดนที่เป็นจุดผ่อนปรนสำคัญกิ่วผาวอก

ภายใต้ “การสร้างความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องและเมืองที่สำคัญกับประเทศประชาคมอาเซียนและประเทศศักยภาพเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสู่สากล”

 

เมื่อวันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557ณ โรงเรียนบ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการและการศึกษาดูงานในพื้นที่ด่านการค้าชายแดนที่เป็นจุดผ่อนปรนสำคัญ “การสร้างความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องและเมืองที่สำคัญกับประเทศประชาคมอาเซียน และประเทศศักยภาพเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสู่สากล”

โดยความร่วมมือของสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่  และศูนย์นวัตกรรมและการจัดการความรู้ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาโครงการ ในการจัดทำ“โครงการประสานความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องและเมืองที่สำคัญกับกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน” งบพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2557

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ตามกรอบนโยบายของรัฐ ที่ได้ให้ความสำคัญในยุทธศาสตร์การสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศภูมิภาค เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อสร้างความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนั้น จังหวัดเชียงใหม่ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมที่จะเปิดประตูสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC  ในปี 2558 ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมที่พร้อมที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้ไปสู่จุดมุ่งหมาย เราพร้อมเปิดบ้านต้อนรับผู้คนมากมายจากบ้านพี่เมืองน้องและเมืองที่สำคัญในประชาคมอาเซียน ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะต่างๆ เราพร้อมที่จะยิ้มรับมิตรจากนานาประเทศ ให้ได้สัมผัสเสน่ห์วัฒนธรรมแห่งล้านนา ตลอดจนธรรมชาติอันงดงามที่คนทั้งโลกกล่าวขาน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการกำหนดจุดเน้นการพัฒนาจังหวัดให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในระดับอาเซียนในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การลงทุน การศึกษา การแพทย์ รวมถึงการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการร่วมมือกันของพวกเราชาวเชียงใหม่ เพื่อก้าวสู่ AEC ในครั้งนี้ จะสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความสุขให้กับชาวเชียงใหม่

ทางด้านนายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเมืองเศรษฐกิจของนานาประเทศ โดยเฉพาะเมืองหรือจังหวัดในกลุ่มอาเซียน ตลอดจนขยายความร่วมมือในการพัฒนากับเมืองหรือจังหวัดในกลุ่มประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559) ที่ให้ความสำคัญในด้านการสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาค เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ในด้านการสร้างความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และสืบเนื่องมาจากในขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเสนอการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU เพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง (Sister City) กับเมืองเชียงตุง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาดำเนินการของทั้ง 2 ประเทศ กอปรกับนโยบายเร่งด่วนสำคัญของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในด้านหนึ่งที่มุ่งเน้นนโยบายด้านการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีด่านการค้าชายแดนที่เป็นจุดผ่อนปรนสำคัญที่จะต้องมีการผลักดันให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนในพื้นที่ชายแดน คือ จุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอกบ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว และจุดผ่อนปรนหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง

นายเจริญฤทธิ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการและการศึกษาดูงานในพื้นที่ด่านการค้าชายแดนที่เป็นจุดผ่อนปรนสำคัญ ณ จุดผ่อนปรนด่านการค้ากิ่วผาวอก ในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่จะส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนและสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องและเมืองที่สำคัญกับประเทศประชาคมอาเซียน ตลอดจนการสร้างและขยายโอกาสในการเข้าถึงและการพัฒนา ด้านการศึกษาผ่านกิจกรรมออกแบบและวิจัยห้องเรียนนำร่องในรูปแบบ “Smart Classroom” เพื่อพัฒนาพื้นที่ชายแดนอย่างครอบคลุมในทุกมิติให้มีความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนและในระดับสากลต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการแถลงข่าว การพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคง และการศึกษาในพื้นที่ชายแดนเพื่อรองรับ AECโดยได้รับเกียรติจาก

  1. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยุทธศาสตร์
  2. นายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่
  3. พลตรี บรรเจิด ฉางปูนทอง ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง
  4. อาจารย์ ดร.ภราดร สุรีย์พงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและการจัดการความรู้ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  5. นายเฉลิมชาติ นครังกุล ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่
  6. นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ นายอำเภอเชียงดาว

การระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคง และการศึกษาในพื้นที่ชายแดน เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC โดยทุกภาคส่วนมีความเห็นร่วมกันว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะมีการขับเคลื่อนและทำให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ชายแดน การสร้างความร่วมมือในรูปแบบความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง และการเตรียมความพร้อมให้กับจังหวัดเชียงใหม่ในการเปิดประตูไปสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตต่อไป

1

 

2

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ