วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

ประชุมซักซ้อมความเข้าใจการดำเนินการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี

10 ก.ค. 2014
253
Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการดำเนินการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี

       จังหวัดเชียงใหม่ประชุมซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการดำเนินการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี และ  ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชแก่นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดก่อนที่จะเชิญผู้ประกอบการในพื้นที่มารับทราบแนวทางและ  ขอความร่วมมือจำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชในราคาที่ไม่เกินราคาแนะนำ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.57  เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน        สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการดำเนินการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชแก่นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัด เพื่อให้เกิดความเข้าใจในทิศทางเดียวกันก่อนที่ทุกอำเภอจะเชิญผู้ประกอบการหรือร้านค้าจำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชในท้องที่มาประชุมเพื่อขอความร่วมมือให้จำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชในราคาที่ไม่สูงกว่าราคาแนะนำของแต่ละท้องที่ ทั้งที่เพื่อสนองนโยบายสำคัญเร่งด่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ศสช.) ในการช่วยเหลือเกษตรกรหรือชาวนาผู้ปลูกข้าวในฤดูกาลผลิต ปี 2557/2558 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับลดราคาต้นทุนปัจจัยการผลิตข้าว ซึ่งมีปุ๋ยเคมีและยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช เป็นต้น ดังนั้น เพื่อให้เกษตรกรหรือชาวนาได้รับความเป็นธรรมในด้านราคาที่สมเหตุสมผล สอดคล้องกับราคาที่ปรับลดลงจากผู้ผลิต ผู้จำหน่าย สำนักงานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ออกประกาศราคาจำหน่ายแนะนำปุ๋ยเคมี ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช

สำหรับแนวทางการดำเนินการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีและยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชนั้น สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2557 กำหนดแนวทางการดำเนินการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีและยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช ตามนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรหรือชาวนาผู้ปลูกข้าวในฤดูกาลผลิตปี 2557/2558 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับลดราคาต้นทุนปัจจัยการผลิตข้าว โดยได้ดำเนินการจัดประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย เพื่อขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชที่ใช้ในนาข้าว ซึ่งผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือในการลดราคาปุ๋ยเคมีจากเดิมประมาณกระสอบละ (50 กก.) 40 – 50 บาท ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชลดราคาจากเดิมประมาณร้อยละ 5 – 10 นอกจากนั้นยังได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการออกประกาศเกี่ยวกับราคาจำหน่ายแนะนำปุ๋ยเคมีและยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่น ๆ และกำหนดให้ผู้จำหน่ายปลีกต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคา ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ พ.ศ. 2556 ลงวันที่ 28 มกราคม 2556 รวมทั้งขอความอนุเคราะห์ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (ประธาน กจร.) ดำเนินการมอบหมายสำนักงานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ดำเนินการออกประกาศฯ ราคาจำหน่ายปลีกแนะนำปุ๋ยเคมี ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช และเมื่อได้ออกประกาศสำนักงาน กจร. แล้ว แจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการทราบ  มอบหมายอำเภอจัดประชุมซักซ้อมความเข้าใจกับผู้ประกอบการค้าในพื้นที่ให้ความร่วมมือจำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชในราคาแนะนำ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดและสหกรณ์การเกษตรผู้ปลูกข้าว การซักซ้อมความเข้าใจกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการหรือร้านค้าในเขตท้องที่รับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรการการปรับลดราคาปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช และสั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่กวดขันในการตรวจสอบและสอดส่องดูแลผู้จำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชให้มีการจำหน่ายให้เป็นไปตามราคาแนะนำที่ประกาศไว้ ซึ่งหากพบการกระทำความผิดดังกล่าวให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้ 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ออกไปตรวจสอบราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชในพื้นที่ของตนเอง หากพบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการให้รายงานให้คณะกรรมการระดับจังหวัดทราบเพื่อนำปัญหาดังกล่าวเสนอหน่วยงานส่วนกลางรับทราบและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ให้รายงานจังหวัดทราบข้อมูลเบื้องต้นภายในวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 นี้  ส่วนในเดือนต่อ ๆ ไป ให้รายงานทุกวันที่ 15 และ 30 ของเดือน

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ