วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน

Spread the love

เชียงใหม่ จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน

ประชุม

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเพื่อเตรียมการจัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งระดับจังหวัด อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้มีการสนับสนุนและดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้นทุกช่องทางตลอดทั้งปี เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.58  เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหา และลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ และแต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย คณะทำงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านการให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม ด้านการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ด้านการประเมินผลและระบบสารสนเทศ และคณะทำงานด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนนในส่วนท้องถิ่น เข้ามาร่วมดำเนินการในการป้องกันและแก้ไขปัญหานายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ และข้อเสนอเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงเวลาปกติและช่วงเทศกาลตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้นำเสนอ และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความต่อเนื่อง ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้ขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัดขับเคลื่อนนโยบาย แนวทางการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปีทุกปี ทั้งระดับจังหวัด อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยให้สนับสนุนและดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้นทุกช่องทางตลอดทั้งปี เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการตามข้อเสนอเชิงนโยบายที่คณะรัฐมนตรีได้รับทราบเกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เตรียมจัดโครงการตั้งทีมออกตรวจตามสถานที่ต่างๆ ให้มีการตั้งด่านตรวจ ขอความร่วมมือจากอาสาสมัคร สำนักงานคุมประพฤติ และจะมีการแถลงข่าวผลการดำเนินงานทุกสัปดาห์แก่สื่อมวลชน ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 เปรียบเทียบกับสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดอุบัติเหตุทางถนน 116 ครั้ง เพิ่มขึ้น 12 ครั้ง หรือลดลงร้อยละ 11.54 ของปี 2556 สถิติผู้ได้รับบาดเจ็บ 144 คน เพิ่มขึ้น 34 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 31 และ สถิติผู้เสียชีวิต 9 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2556จำนวน 1 รายหรือคิดเป็นร้อยละ 13 ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 พบว่าการเมาสุราเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ถนนทางหลวงแผ่นดินเป็นถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ 16.01 – 20.00 น. กลุ่มวัยแรงงานเป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุด และผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจ.เชียงใหม่

Spread the love

                            จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่

4

 

       จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและลดอุบัติเหตุทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E  และผลการจัดประชุมสัมมนาเส้นทางรถจักรยานเขตเมืองเชียงใหม่ วันนี้ (30 ก.ย.57) ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.57  เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและลดอุบัติเหตุทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E  และผลการจัดประชุมสัมมนาเส้นทางรถจักรยานเขตเมืองเชียงใหม่ ในรอบเดือนที่ผ่านมา หลังจากมีการประชุม ครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ และแต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย คณะทำงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านการให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม ด้านการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ด้านการประเมินผลและระบบสารสนเทศ และคณะทำงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนนในส่วนท้องถิ่น  เข้ามาร่วมดำเนินการในการป้องกันและแก้ไขปัญหา   รวมทั้งยังได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดเส้นทางรถจักรยานในเขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางซึ่งจะช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศด้วย

สำหรับประเด็นการจัดเส้นทางรถจักรยานในเขตเมืองเชียงใหม่นั้น เนื่องด้วยในปัจจุบันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมขับขี่รถจักรยานเป็นพาหนะเดินทางและท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากการจราจรในเขตเมืองเชียงใหม่ค่อนข้างหนาแน่น ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับผู้ขับขี่รถจักรยาน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวบ่อยครั้ง จังหวัดเชียงใหม่จึงได้กำหนดจัดทำเส้นทางรถจักรยานในเขตเมืองเชียงใหม่ขึ้นเพื่อเป็นการจัดระเบียบเส้นทางรถจักรยานในเขตเมืองเชียงใหม่ โดยกำหนดนโยบายและมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุจราจรที่จะเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถจักรยาน ซึ่งปัจจุบันเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดเส้นทางจักรยานหลายเส้นทางโดยเฉพาะรอบคูเมือง แต่ผลปรากฏว่าไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ยกเว้นผู้ปั่นจักรยานที่มีความชำนาญแล้ว นอกจากนั้นยังพบปัญหามีรถยนต์จอดในช่องทางจักรยานทำให้มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุกับผู้ขี่รถจักรยาน แต่หากได้รับการปรับปรุงเส้นทางและแก้ไขถนนแล้วจะทำให้รถจักรยานสามารถวิ่งได้จำนวนมากและคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น ในส่วนประเด็นนักท่องเที่ยวที่นิยมใช้รถจักรยานเป็นจำนวนมากแต่ขาดความรู้ความเข้าใจในการขับขี่ และจักรยานที่ใช้ในเวลากลางคืนไม่มีไฟส่องสว่างนั้นในการแก้ปัญหานั้นให้นำศูนย์บริการรถเช่าเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการเพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา     ส่วนจักรยานยนต์ที่วิ่งบนทางจักรยานให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด ทั้งนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดประชุมสัมมนาเส้นทางรถจักรยานเขตเมืองเชียงใหม่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมาโดยผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาได้เสนอให้ผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ลดความเร็วในเส้นทางรถจักรยาน  ส่วนการประชาสัมพันธ์หากมีการกำหนดวัน/เวลาการขี่จักรยานของแต่ละเส้นทางเพื่อให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรม รณรงค์ให้เด็กนักเรียนใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางมาโรงเรียน ในประเด็นที่จอดรถให้จัดทำที่จอดรถให้ได้มาตรฐานและครอบคลุมพื้นที่สำคัญ ๆ เพื่อให้นักปั่นจักรยานไม่ต้องกังวลเรื่องรถจักรยานหาย เป็นต้น ในส่วนของเลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ได้นำตัวอย่างการดำเนินงานการใช้เส้นทางรถจักรยานของประเทศไต้หวันให้ที่ประชุมร่วมพิจารณาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ต่อไป

สำหรับผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและลดอุบัติหตุทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E มีดังนี้

คณะทำงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย ได้เพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฏหมายกับผู้ขับขี่รถโดยไม่ปฏิบัติตามกฏจราจร ส่วนประเด็นการบังคับใช้กฎหมายในถนนสายรองซึ่งมีการกระทำผิดกันเป็นจำนวนมากนั้นประธานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีอำนาจหน้าที่อยู่แล้วให้เข้มงวดกวดขันในการบังคับใช้กฏหมายให้มากขึ้นด้วย นอกจากนั้นให้ปรับเปลี่ยนทั้งจุดตรวจจุดสกัด และเวลาในการตั้งจุดตรวจเพื่อให้การดำเนินการบังคับใช้กฏหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

คณะทำงานด้านวิศวกรรมจราจร มีการนำเอาโครงการปลูกหญ้าแฝกซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปลูกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดินเพื่อป้องกันการเกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางการจราจร มีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยเพื่อเพิ่มการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืน มีการประสานทุก ๆ หน่วยในสังกัดกรมทางหลวงในการจัดบุคลากรเฝ้าระวังเส้นทางในช่วงฤดูฝนที่อาจเกิดกรณีดินสไลด์โดยการจัดทำเส้นทางเบี่ยงสำหรับใช้ในการเดินทางแทนเส้นทางหลักที่ไม่สามารถใช้การได้ชั่วคราว ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นต้น

คณะทำงานด้านการให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม ในช่วงเวลาปกติได้ใช้สื่อวิทยุกระจายหลักของ  กรมประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย สวท.เชียงใหม่ และ สวท.ฝางในการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยและต่อเนื่อง โดยในส่วนของ สวท.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่      จัดรายการจราจรเพื่อชุมชนทุกวันจันทร์ พุธ และ ศุกร์ ส่วน สวท.ฝางก็มีการจัดรายการวิทยุเป็นประจำทุกสัปดาห์เช่นกัน สำหรับ สทท.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับการจัดสรรห้วงเวลาสำหรับการผลิตรายการในภูมิภาคเพียงช่วงเวลาเดียวคือ รายการ    มองเมืองเหนือ ระหว่างเวลา 08.00 – 09.00 น. นั้นได้มีการใช้ช่องทางดังกล่าวในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉพาะกิจเนื่องจากมีเขตพื้นที่ให้บริการถึง 8 จังหวัด ส่วนการประชาสัมพันธ์การหลีกเลี่ยงเส้นทางในการจัดกิจกรรมใหญ่ ๆ ในจังหวัดนั้นได้ใช้การพูดแทรกในรายการและอักษรวิ่ง

สำหรับห้วงเทศกาลจะให้สื่อทุกแขนงในการร่วมประชาสัมพันธ์ อาทิ การแถลงข่าวประจำสัปดาห์เพื่อแจ้งมาตรการที่ใช้ในห้วงเทศกาล ประสานสถานีวิทยุหลักทั้ง 13 สถานีร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนสื่ออื่น ๆ ก็ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมการรณรงค์ด้านความปลอดภัยทางถนนด้วย นอกจากนั้นยังได้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย หอกระจายข่าว วิทยุชุมชนในพื้นที่เพื่อแจ้งมาตรการเพิ่มเติมในแต่ละวันของคณะทำงานศูนย์ความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งใช้สื่อป้ายอักษรไฟวิ่งของสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ด้วย ส่วนสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่มีการจัดอบรมให้ความรู้เรื่องกฎจราจรกับผู้ประกอบการขนส่งและรถรับนักเรียน 3 รุ่น หลังจากนี้จะมีการติดตามประเมินผลและออกตรวจจับในพื้นที่ที่เข้าไปจัดอบรม มีการพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ขับขี่รถบรรทุกรองรับการเข้าสู่ AEC มีการเชิญผู้ประกอบการขนส่งประจำทางเข้าร่วมโครงการศึกษาและการจัดระเบียบรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ การรณรงค์การสวมหมวกนิรภัย 100% และมอบหมวกนิรภัยกับหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ สำหรับการให้ความรู้แก่เยาวชนในสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 6 เขต และ เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา34  นั้น มีการบูรณาการจัดการเรียนการสอนกฎวินัยจราจรเข้ากับกลุ่มสาระวิชาสุขศึกษาและวิชาพลศึกษา และกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มีการจัดวินัยจราจรในโรงเรียน รวมทั้งมีการจัดลูกเสือจราจรไว้คอยอำนวยความสะดวกหน้าโรงเรียนในเวลาเร่งด่วนด้วย ส่วนมหาวิทยาลัยทุกแห่งก็มีการรณรงค์ให้มีการสวมหมวกนิรภัยให้ครบ 100% ในกลุ่มบุคลากรและนิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่สวมหมวกนิรภัยในขณะที่ขับขี่ออกจากมหาวิทยาลัย จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมีการเข้มงวดกวดขันและตรวจจับและปรับในอัตราสูงสุดที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้เกิดการเข็ดหลาบในกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว

คณะทำงานด้านการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน  รายงานว่าในจำนวนกว่า 80% ของผู้ประสบอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ ไม่มีการสวมหมวกนิรภัย ทำให้มีอัตราการเสียชีวิตในสถานที่เกิดเหตุและในห้องฉุกเฉินค่อนข้างสูงประมาณ 60 – 70% และอัตราของผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไม่มีการสวมหมวกนิรภัยจำนวนถึง 95% โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีอายุระหว่าง 15 – 25 ปี ทั้งนี้ในส่วนของออกบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินนั้น จังหวัดเชียงใหม่มีหน่วยบริการทั้งหมดจำนวน 193 หน่วย ซึ่งไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้เจ็บป่วยจากอุบัติเหตุทางการจราจร โดยบางจุดไม่มีหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินเข้าไปช่วยเหลือในสถานที่เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นการรณรงค์สวมหมวกนิรภัยจึงเป็นมาตรการที่จะช่วยลดอัตราการตายและการบาดเจ็บของผู้ประสบอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี ในส่วนปีงบประมาณ 2558 ยังได้กำหนดจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์การให้บริการของหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินทั้งภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ จำนวน 130 ป้ายครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงการบริการได้อย่างรวดเร็ว ส่วนจุดอับสัญญาณได้กำหนดแผนประสานภาคเอกชนที่ดำเนินการด้านการบริการการสื่อสารเข้ามาร่วมดำเนินการใน           จุดอับสัญญาณดังกล่าว

คณะทำงานด้านการบริหารจัดการประเมินผลสารสนเทศ ได้รายงานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ในห้วงเดือนมกราคม – สิงหาคม 2557 ว่า มีจำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ 3,336 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 2,887 ราย และ เสียชีวิต 203 ราย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึงร้อยละ 26.34 รองลงมาคือ ตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด คิดเป็นร้อยละ 17.47 และ ขับรถตามกระชั้นชิด คิดเป็นร้อยละ 7.76 โดยจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดถึงร้อยละ 47.23 รองลงมาคือรถปิกอัพร้อยละ 26.27 และรถเก๋งร้อยละ 19.53 ส่วนประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือทางหลวงแผ่นดิน คิดเป็นร้อยละ 50.53 รองลงมาคือถนนในเมือง (เทศบาล) ร้อยละ 24.52 โดยอำเภอสันทรายเป็นอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดถึง 12 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย และเสียชีวิต 5 ราย

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด

 

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมคณะกรรมการ ศพส.จ.ชม.และคณะกรรมการความมั่นคง ฯ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมา

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ (ศพส.จ.ชม.) และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2557 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมา

นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ (ศพส.จ.ชม.) และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2557 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมา รายงานวิเคราะห์สถานการณอาชญากรรม สถานการณ์แนวโน้มยาเสพติด การสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันปัญหายาเสพติด การแก้ไขปัญหาผู้เสพ การปราบปรามยาเสพติดและบังคับใช้กฎหมาย

ดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการ โดยใช้ยุทธศาสตร์/กลยุทธ์การจัดระเบียบสังคม อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ดำเนินการตรวจสถานบริการร้านจำหน่ายอาหาร สุราหรือเครื่องดื่มอย่างอื่น ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคม/นโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม และตรวจติดตามประเมินผลการแก้ไขปัญหาเรื่องเสียงดัง เมื่อวันที่7 มี.ค.57 รวม 7 แห่ง ขณะตรวจพบพนักงานไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 5 ราย ร้าน จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับ และได้กำชับให้เจ้าของผู้ประกอบการทั้ง 2 แห่งปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ตรวจร้านจำหน่ายสุรา อาหาร ร้านคาราโอเกะ ที่เป็นสถานที่เป้าหมายเน้นหนัก จำนวน 14 แห่ง  พบการกระทำผิดดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายว่าด้วยสุรา 13 แห่ง

เหตุผลและความจำเป็นในมาตรการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด เพื่อให้ผู้ที่ใช้ยาเสพติดที่ยังเลิกไม่ได้ ได้รับการดูแล   โดยการป้องกันไม่ให้เสี่ยงต่อการติดและแพร่กระจายเชื้อโรคต่างๆต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งการให้ยาทดแทนโดยได้รับบริการจนสามารถเลิกใช้ยา และสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือให้ผู้ใช้ยาเสพติดด้วยการฉีดได้เข้าถึงบริการสุขภาพ โดยการพัฒนาระบบการให้การดูแลรักษา และติดตามผู้ใช้ยาเสพติดด้วยวิธีการฉีดโดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

โดยนโยบายและข้อสั่งการของ ฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครอง รายงานข่าวจากแหล่งข่าวในพื้นที่ เรื่องของมวลชนให้ติดตามความเคลื่อนไหว เพิ่มความเข้มข้นในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ในวันเลือกตั้ง สว. ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง ดูแลรักษาความสงบให้เรียบร้อย ให้ไม่มีอุปสรรคในการเลือกตั้ง และในช่วง 7 วันอันตราย วันที่ 11-17 มีนาคม 2557 และจะมีการประชุมความปลอดภัยทางถนนในวันที่ 31 มีนาคม 2557 และเร่งซ่อมป้ายสัญญาณจราจร ไฟสัญญาณจราจรให้มีความพร้อมก่อนวันสงกรานต์ เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุทางถนน

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยอำนวยการพลังแผ่นดินสกัดกั้นยาเสพติด

Spread the love

            ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศพส.ชน) ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยอำนวยการพลังแผ่นดินสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ประจำปี 2556

ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยอำนวยการพลังแผ่นดินสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ประจำปี 2556 โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ 130 หน่วยงาน จำนวน 150 คนเข้าร่วม

เมื่อวันที่ 21 พ.ค 2556 ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศพส.ชน.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการศูนย์เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานในรอบ7 เดือน ใน 7 แผนงาน ตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนปี 2556 ให้คณะกรรมการ ศพส.ชน. ได้รับทราบความคืบหน้าของการดำเนินการ และให้หน่วยงานต่างๆ ได้นำเสนอปัญหา และข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือลงให้ได้

พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 เผยว่า สถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบันพบว่ามีชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มเดิมๆยังคงเป็นกลุ่มหลักในการผลิตยาเสพติดที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย จากการเจรจาปรองดองระหว่างรัฐบาลเมียนร์มาร์กับชนกลุ่มน้อย รวมทั้งนโยบายปราบปรามยาเสพติด ทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเคลื่อนย้ายแหล่งผลิตยาเสพติดเข้ามาใกล้แนวชายแดนมีปริมาณมากและมีควาพยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศไทยก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการในการลักลอบลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนในหลากหลายรูปแบบ

ในห้วงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 จนถึงปัจจุบัน ศพส.ชน และปปส.ภาค 5 ได้อำนวยประสานและบูรณาการร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสกัดกั้นปราบปราม ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ 14 อำเภอชายแดนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงรายและพื้นที่ 3 อำเภอตอนในของจังหวัดเชียงราย ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติที่ 23/2555 เรื่องปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนปี 2556 มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ยาเสพติดในช่วง 7 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2555-เม.ย. 2556 ว่า มียาเสพติดจำนวนมากที่รวบรวมไว้ในแหล่งพักคอยเพื่อรอหาทางนำเข้ามาในประเทศ โดยจากข้อมูลการข่าวทราบว่ามีประมาณ 100 ล้านเม็ดขึ้นไป ซึ่ง ศพส.ชน.ได้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่พื้นที่ตามแนวชายแดนกับพื้นที่ภายใน

ซึ่งจากผลการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดโดยใช้เส้นทางตามลำน้ำโขงมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดไม่สามารถลำเลียงยาเสพติดผ่านทางเส้นทางเดิมได้ ยังมีการปฏิบัติการตามแผนความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งจีนและ สปป.ลาวในการจัดชุดตรวจตามลำน้ำโขงร่วมกันอยู่แล้ว   ส่วนสถิติพบว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจะปรับเปลี่ยนวิธีการโดยหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางปกติที่เคยใช้ในการขนยาเสพติดและหาช่องทางที่ยากลำบากกว่าเดิม ในการลำเลียงยาเสพติดเพื่อหลบหนีการตรวจพบของเจ้าหน้าที่

ในการประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อหน่วยงานโดยเฉพาะในเรื่องปัญหาข้อข้อง ข้อจำกัดและข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานต่างๆที่จะสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ตามแนวชายแดนให้มีประสิทธิภาพต่อไป รวมถึงได้ทราบถึงแนวทางขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์เพื่อปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ พร้อมลดการนำเข้ายาเสพติด ลดความรุนแรงของปัญหาในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือได้อย่างยั่งยืน.

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ