วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ 150 ปี

26 ธ.ค. 2012
223
Spread the love

กระทรวงมหาดไทยจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ 150 ปี วันประสูติ และครบ 50 ปี 

นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

 

กระทรวงมหาดไทยจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ 150 ปี วันประสูติ และครบ 50 ปี บุคคลสำคัญของโลก ระหว่างวันที่  24 – 28  ธ.ค. 2555

เมื่อวันที่  24 ธ.ค. 2555 เวลา 17.00 น. ณ  ซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต นายฤทธิ์พงศ์ เตชะพันธ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พร้อมกับกล่าวต้อนรับประธานในพิธีและผู้เข้าร่วมงานนิทรรศการในครั้งนี้

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุลรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ 150 ปี วันประสูติ และครบ 50 ปี บุคคลสำคัญของโลก หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุลกล่าวว่าคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงได้มอบหมายให้เป็นตัวแทนมา จ.เชียงใหม่เช่นเดียวกับที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ใน จ.อุดรธานีและ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนทางด้านกรุงเทพฯ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย คณะรัฐมนตรีได้เป็นประธานในพิธีเปิดซึ่งงานจะจัดถึงวันศุกร์นี้เท่านั้นเสร็จสิ้นพร้อม จ.เชียงใหม่ ถือเป็นการส่งท้ายปีเก่าด้วยนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ว่าด้วยเหตุอันใดท่านจึงได้รับการถวายพระเกียรติให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกซึ่งเป็นคนไทยคนแรก เยาวชนหรือผู้ร่วมงานอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับท่านพระยาดำรงราชานุภาพว่าท่านมีความสำคัญอย่างไร ซึ่งจะพบคำตอบได้ในงานนิทรรศการนี้

การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ 150 ปี วันประสูติ และครบ 50 ปี บุคคลสำคัญของโลก ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงพระประวัติการดำรงชีวิตซึ่งดำรงไว้ในคุณธรรม แสดงถึงผลงานที่หลากหลาย และบำบัดทุกข์บำรุงสุข ของสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพในบทบาทที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ทราบพระประวัติการดำรงชีวิตของพระองค์ มีจิตสำนึกรักในสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รวมถึงตระหนักถึงความสามัคคีปรองดองเพื่อความเป็นพี่น้องไทย เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในโอกาสที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (unesco) ได้ถวายพระเกียรติให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกคนแรกของประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2505 เพื่อสร้างความประทับใจ ความศรัทธา สร้างภาพพจน์ใหม่ๆของภาคราชการหรือหน่วยงานที่ร่วมจัดนิทรรศการ และเพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรม ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่เยาวชนเพื่อเป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต.

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน