วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

นายกเทศมนตรี เชียงใหม่ ออกตรวจร้านจำหน่ายหมูกระทะ

Spread the love

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่และคณะออกตรวจร้านจำหน่ายหมูกระทะในเขตเทศบาลฯ

เทศบาลนครเชียงใหม่นำโดยนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่และคณะออกตรวจร้านจำหน่ายหมูกระทะในเขตเทศบาลฯและร่วมรับประทานหมูกระทะ ณ ร้านสุคนธากุ้งกระทะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจและให้ความรู้ผู้บริโภคที่รับประทานอาหารปิ้ง ย่าง แนะ ต้องทำให้สุกก่อนรับประทาน

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2555 เวลา 18.00 น.นายทัศนัย บูรณุปกรณ์นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่นำเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสุขาภิบาล สำนักงานสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกตรวจมาตรฐาน 15 ข้อ ณ ร้านกุ้งกระทะสุคนธา เนื่องจากมีข่าว น.ศ.ปริญญาโทเสียชีวิตจาการรับประทานหมูกระทะ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคไม่เชื่อมั่นในการบริโภคหมูกระทะ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและภาพลักษณ์ของ จ.เชียงใหม่  ซึ่งการตรวจครั้งนี้ได้ตรวจการปนเปื้อน แบคทีเรียโคลิฟอร์มตัวอย่างอาหาร มือผู้สัมผัสอาหารและภาชนะบรรจุอาหาร เริ่มตรวจเยี่ยมบูทปฏิบัติงานการตรวจ S12 ของเจ้าหน้าที่ ตรวจเยี่ยมประชาชนที่มารับประทานอาหาร ให้คำแนะนำ แจกเอกสาร แนะนำการกินอาหารที่ปลอดภัย สาธิตการกินอาหาร ปิ้ง-ย่าง ที่ปลอดภัย ให้คำแนะนำการล้างวัตถุดิบ ให้สะอาดก่อนนำมาหมักหรือปรุง รวมทั้งมาตรฐานความสะอาดอื่นๆ ของผู้ประกอบการ มอบป้ายไวนิลคำแนะนำ คลอลีนสำหรับทำความสะอาดพื้น แช่เขียง และเบคกิ้งโซดา หรือ ผงฟู ล้างผัก

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่าสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการรับประทานหมูกระทะคือ การปิ้งย่างให้สุก หากปิ้งสุกเชื้อแบคทีเรียก็จะตายไป สิ่งที่เราให้ความสนใจคือการล้างกระทะเพราะกระทะมีคราบฝังแน่นพอสมควร ทางร้านให้ข้อมูลว่า ต้องแช่กระทะไว้ 1 คืน แล้วนำมาล้างด้วยน้ำยาล้างจาน ซึ่งขั้นตอนการล้างเช่นนี้จะทำให้เกิดการปลอดภัย นอกจากออกตรวจความสะอาดของร้านแล้วยังเป็นการรณรงค์ให้ผู้บริโภค ปิ้ง-ย่าง อาหารให้สุก และฝากให้ทางร้านจำหน่ายหมูกระทะดูแลขั้นตอนการทำความสะอาดสารปนเปื้อนในวัตถุดิบเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความนิยมในการรับประทานอาหารนอกบ้านจึงควรมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัย

ด้านตารางการออกปฏิบัติการตรวจสุขาภิบาลร้านจำหน่ายหมูกระทะ ของเทศบาลนครเชียงใหม่ กำหนดออกปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 12-14 ธันวาคม 2555 ในร้านสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ จำนวน 9 แห่ง

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน