วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

นายกรัฐมนตรี เปิดงาน “การเพิ่มทุนล้านใหม่

Spread the love

นายกรัฐมนตรี เปิดงาน “การเพิ่มทุนล้านใหม่ : เปิดปฏิบัติการสถาบันการเงินชุมชน” ที่จังหวัดเชียงใหม่

 

นายกรัฐมนตรีเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติและสถาบันการเงิน และเป็นประธานเปิดงาน “การเพิ่มทุนล้านใหม่ : เปิดปฏิบัติการสถาบันการเงินชุมชน” ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ กว่า 8,000 คนร่วมงาน ซึ่งได้มีการมอบบทเพลงพิเศษ “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักเธอ” จาก แหวน ฐิติมา สุตสุนทร ศิลปินชื่อดัง และกล่องดวงใจพร้อมบทกลอนชื่นชมเป็นของขวัญแก่นายกรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสวันแห่งความรัก

วันนี้ (14 ก.พ.56) เวลา 14.00 น. ณ หอประชุม ทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตสลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติกับสถาบันการเงินและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการยกระดับกองทุนหมู่บ้านฯ เป็นสถาบันการเงินชุมชน จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานเปิดงาน “การเพิ่มทุนล้านใหม่ เปิดปฏิบัติการสถาบันการเงินชุมชน” และทำพิธีโอนเงินเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท จำนวน 15,027 กองทุน โดยมีผู้มาร่วมงานประมาณ 8,000 คน ประกอบด้วย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศและการสื่อสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตลอดจนคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร บมจ.ธนาคารกรุงไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กองทุนชุมชนเมืองกรุงเทพมหานคร กองทุนชุมชนทหาร และผู้แทนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ประสบความสำเร็จในแต่ละภาคนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ รายงานว่า รัฐบาลได้มีการจัดสรรและโอนเงินครั้งแรกให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2544 ปัจจุบันมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองรวมทั้งสิ้น 79,255 กองทุน และที่ผ่านมากองทุนหมู่บ้านได้มีพัฒนาการในการเปลี่ยนแปลงหมู่บ้านและชุมชนเมืองในหลายด้าน ทั้งการบริหารจัดการให้กองทุนหมู่บ้านเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการลงทุนในการสร้างอาชีพ สร้างงาน และรายได้ของประชาชนในชุมชน มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการออมของประชาชนเพื่อความมั่นคงในรากฐานของชีวิตและครัวเรือน จัดระบบสวัสดิภาพ/สวัสดิการของหมู่บ้านและชุมชนเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันทางสังคม ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนเข้ากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศประมาณ 170,000 ล้านบาท และสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศประมาณ 13 ล้านคนทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้เป็นนโยบายเร่งด่วน โดยเริ่มดำเนินการในปีแรกด้วยการเพิ่มทุนให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนต่อยอดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยรอบแรก คณะกรรมกองทุนฯ ได้โอนเงินเข้ากองทุน 21,614 กองทุน รวมเป็นเงิน 21,614 ล้านบาทให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ในงาน “ทศวรรษใหม่กองทุนหมู่บ้านฯ : เปิดปฏิบัติการเพิ่มทุนล้านใหม่ ” ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี และในการจัดงาน “การเพิ่มทุนล้านใหม่ : เปิดปฏิบัติการสถาบันการเงินชุมชน” ได้มีการโอนเงินเพิ่มทุนล้านใหม่ให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศอีก 15,027 กองทุน เป็นเงิน 15,027 ล้านบาทโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้นำช่อกุหลาบเป็นสัญลักษณ์ในการเปิดงาน “การเพิ่มทุนล้านใหม่:เปิดปฏิบัติการสถาบันการเงินชุมชน” ซึ่งถือเป็นการส่งความรัก ความปรารถนาดีแก่คนไทยทั่วประเทศ เนื่องในวันแห่งความรัก

โดยกล่าวว่า ไม่มีอะไรที่จะมีความสุขเท่ากับเห็นพี่น้องประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีชุมชนที่เข้มแข็ง มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ที่ดี และชุมชนมีการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งผลการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านที่ได้ก่อตั้งขึ้นมา เป็นปีที่ 11 ปีแล้ว หลายกองทุนประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน มีเงินเข้ากองทุนกว่า 50 – 100 ล้านบาท จึงทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลในการริเริ่มจัดตั้งกองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนใช้เงินทุนดังกล่าวเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรือง และคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป สำหรับการโอนเงินกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอีก 15,027 กองทุน เป็นเงิน 15,027 ล้านบาทในครั้งนี้ คาดหวังว่าเงินกองทุนจำนวนนี้จะถึงมือประชาชนเร็วที่สุด เพื่อให้สมาชิกทุกคนสามารถใช้สิทธิในการกู้ยืม เพื่อนำไปขยายโอกาสในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างชุมชนให้เข้มแข็งขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่อยากเห็นพี่น้องประชาชนมีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนั้น รัฐบาลจึงมีนโยบายในการยกระดับการบริหารจัดการของกองทุนหมู่บ้านให้เป็นสถาบันการเงินที่มีเป้าหมาย อย่างน้อยตำบลละ 1 แห่ง หรือ 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ การลงนามฯ ในวันนี้จึงเป็นการยกระดับชุมชนให้เป็นสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือ และเป็นแหล่งในการขยายโอกาสให้กับพี่น้องประชาชนหลังจากที่ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดงาน “การเพิ่มทุนล้านใหม่ : เปิดปฏิบัติการสถาบันการเงินชุมชน” และทำพิธีโอนเงิน “เพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้าน” หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จำนวน 15,027 กองทุน อย่างเป็นทางการแล้ว ผู้แทนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่มาร่วมงานได้จัดของขวัญพิเศษสำหรับนายกรัฐมนตรีด้วยบทเพลง “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักเธอ” โดย แหวน ฐิติมา สุตสุนทร ศิลปินชื่อดัง และการมอบกล่องดวงใจ พร้อมบทกลอนชื่นชมนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันแห่งความรักด้วย

ขอบคุณภาพและข่าว จาก http://www.prcm.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=130214222452

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน