วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

นักศึกษาแพทย์ มช.ได้รับพระราชทานทุน โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2558

25 ธ.ค. 2015
1491
Spread the love

นักศึกษาแพทย์ มช.ได้รับพระราชทานทุน  โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2558

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล  ประจำปี 2558  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล                ในวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 

ศ.คลินิก นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชานุสรณ์แด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ผู้ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อวงการแพทย์ การสาธารณสุข การพยาบาล การเภสัชกรรม ทันตศึกษา การประมง กองทัพเรือ และการศึกษาของประเทศ เป็นคุณูปการโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกี่ยวกับการแพทย์ของประเทศไทย นางสาวแพรลดา วงศ์ศิริเมธีกุล นักศึกษาแพทย์ผู้ได้รับทุนฯ

ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกผู้ได้รับทุนจะพิจารณาจากหลายส่วนได้แก่ โครงการวิจัยที่ทำการศึกษา, เกียรติประวัติผลงานต่างๆ ที่โดดเด่น , และการสัมภาษณ์   ผู้ที่ได้รับทุนพระราชทาน จะได้ดำเนินงานวิจัยในเรื่องที่สนใจศึกษาในต่างประเทศเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยเรื่องที่สนใจศึกษาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการฝึกหัดผู้ป่วยจำลอง เพื่อใช้ในการเรียนการสอน รวมถึงการวัดและประเมินผลของนักศึกษาแพทย์ (Thai Simulated Patients Training Program (Thai-SPTP):Transforming health professional education to strengthen health systems in Thailand)

เนื่องจาก มีความสนใจด้านแพทยศาสตรศึกษา โดยเฉพาะผลงานในเรื่องของการพัฒนาระบบฝึกหัดผู้ป่วยจำลอง เพื่อนำมาใช้ในการฝึกทักษะต่างๆ แก่นักศึกษาแพทย์  โดยเฉพาะในปัจจุบันการฝึกปฏิบัติกับคนไข้จริงนั้นเป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากโรงเรียนแพทย์ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลตติยภูมิ จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับบริการมีแนวโน้มลดลง ลักษณะของผู้ป่วยมีความซับซ้อน ไม่สอดคล้องกับบริบทการทำงานจริง นอกจากนั้นความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์เป็นประเด็นที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ การฝึกฝนทักษะให้ดีก่อนฝึกปฏิบัติกับผู้ป่วยจริงช่วยลดความเสี่ยงต่อทั้งผู้ป่วยและนักศึกษาแพทย์ การเรียนกับผู้ป่วยจำลองจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โดยปัจจุบันมีการเรียนการสอนโดยใช้ผู้ป่วยจำลองแล้วในหลายสถาบัน   จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบฝึกหัดผู้ป่วยจำลอง (Thai Simulated Patients Training Program, Thai-SPTP) ให้มีรูปแบบมาตรฐานสากล มีประสิทธิภาพและมีความคุ้มทุน สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะของนักศึกษาแพทย์ไทยในศตวรรษที่ 21 ได้จริง ส่งเสริมให้นักศึกษาแพทย์ที่ผ่านการเรียนการสอนกับผู้ป่วยจำลอง มีความพร้อมและทักษะความรู้ความสามารถรอบด้าน เป็นผู้นำและกำลังสำคัญในการพัฒนาสาธารณสุขไทย และนานาชาติต่อไป

โดย นางสาวแพรลดา วงศ์ศิริเมธีกุล มีเกียรติประวัติต่างๆ อาทิ

ปีการศึกษา 2558        – โล่รางวัลเยาวชนดีเด่นจังหวัดเชียงใหม่

ปีการศึกษา 2557        – นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง “Student Safety: Exploring the medical student secret”, AMEE 2014 ณ มิลาน, อิตาลี

– นำเสนอโปสเตอร์วิจัยเรื่อง “Student’s view: The advantage of contribution of different medical student tracts    recruitment into Medical School”, Prince Mahidol Award Conference 2014

– เหรียญรางวัลเรียนดีแพทยศาสตร์บัณฑิต ระดับชั้นปีที่ 5

– รองประธานจัดงานจริยธรรมสัญจร (แพทยสภา) ครั้งที่ 13 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (เจ้าภาพ)

– ประธานฝ่ายส่งเสริมจริยธรรม สโมสรนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

– ประธานจัดพิธีมอบเสื้อกาวน์ กิจกรรมแนะแนวการเรียนและพาน้องชมวอร์ด นักศึกษาแพทย์ปีที่ 4

– นักกรีฑา ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 42 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ปีการศึกษา 2556        – รองชนะเลิศอันดับ 1 การนำเสนอผลงานด้วยวาจาเรื่อง “มุมมองของนักศึกษาแพทย์ต่อการเรียนการสอนในรูปแบบ Problem-   Based Learning (PBL) การประชุมวิชาการแพทยศาสตรศึกษา ครั้งที่ 12 (CPIRD 2013)

– ประกาศเกียรติคุณที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

– อาสาสมัครออกหน่วยบริการเคลื่อนที่มูลนิธิสวนดอก

– วิทยากรอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เรื่อง “เชื้อจุลชีพก่อโรคในคนที่พบบ่อยและการป้องกัน”

ปีการศึกษา 2555        – ประธานฝ่ายเงินบริจาคโครงงานมหิดล และตัวแทนมอบเงินบริจาคแก่มูลนิธิราชสมาธรเพื่อผู้ป่วยยากไร้

– ประธานจัดโครงการรับน้องข้ามฟาก และพิธีมอบหัวเข็มขัดแพทย์เชียงใหม่

– ประธานฝ่ายส่งเสริมจริยธรรมชั้นคลินิก, ประธานโครงการ“สายใยพี่น้องสู่รั้วสวนดอก” และ “หนังสั้นส่งเสริมจริยธรรม”

– ชนะเลิศการแข่งขันบาสเกตบอลหญิง และคะแนนรวมกรีฑาสูงสุด การแข่งขันกีฬาเข็มสัมพันธ์ ครั้งที่ 26 ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ปีการศึกษา 2554        – คณะกรรมการกิจกรรมตอบปัญหาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ชิงโล่รางวัล ฯพณฯ องคมนตรี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ   นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ครั้งที่ 2

– ตัวแทนต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษาจาก Nippon Medical School, และ Nara university ประเทศญี่ปุ่น

ปีการศึกษา 2553        – เหรียญรางวัลเรียนดีแพทยศาสตร์บัณฑิต ระดับชั้นปีที่ 1

CNX NEWS รายงาน

11832081_867938176628240_771891003_o OLYMPUS DIGITAL CAMERA