วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ขอความร่วมมืองดการปล่อยโคมลอย

Spread the love

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ งดการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

งดการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ งดการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินหรือชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลอื่นตลอดจนทำให้เสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

วันนี้ (23พ.ย.55) เวลา 10.30 น. ณ. อาคารสำนักงานศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เป็นประธานเปิดการแถลงข่าวเรื่อง“แนวทางและมาตรการที่เหมาะสมสำหรับการปล่อยโคมลอยและโคมควัน ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2555” ซึ่งเป็นเทศกาลที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานเป็นวัฒนธรรม โดยปัจจุบันกิจกรรมการปล่อยโคมลอยและโคมควันในจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ มีการเปลี่ยนแปลงและผิดเพี้ยนรูปแบบไปจากประเพณีวัฒนธรรมเดิม เช่น การปล่อยโคมนอกเทศกาล การจัดการประกวดโคม การเปลี่ยนแปลงขนาดและรูปแบบโคมที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งล้วนเป็นความเสี่ยงต่ออันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นต่อการบินและอากาศยาน ซึ่งกรณีที่โคมลอยเข้ามาในบริเวณพื้นที่เขตปลอดภัยการบินของสนามบิน โดยเฉพาะแนว RUNWAY จะเป็นอันตรายต่อเครื่องบินขณะเครื่องทำการบินขึ้น – ลงเป็นอย่างมาก ซึ่งในต่างประเทศเคยมีอุบัติเหตุร้ายแรงจากการมีเศษโลหะหรือวัสดุที่มีสภาพแข็งถูกดูดเข้าไปในกังหันไอพ่น  และทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในขณะทำการบินขึ้น  เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมแก่ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องบินหรือแม้แต่กรณีสัตว์ปีกที่บินหลุดเข้าไปในกังหันไอพ่นก็ทำให้เครื่องต้องร่อนลงฉุกเฉินได้

อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่าเพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกิดอันตรายต่อการบินและอากาศยาน จึงขอความร่วมมือประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน ให้ใช้โคมลอยที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมีขนาดและรูปแบบที่เหมาะสมได้มาตรฐาน มผช.808/2555 หรือโคมลอยธรรมชัย ขอให้หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษสีคล้ายท้องฟ้า เช่น สีฟ้า ขาว และเทา และขอความร่วมมือให้ปล่อยโคม ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18.30-19.30 น. และหลังเวลา 21.30 น. เป็นต้นไป ส่วนการปล่อยโคมควันในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 ให้ปล่อยระหว่างเวลา 10.00-12.00 น.

การปล่อยโคมลอยในพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินหรือชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลอื่นและทำให้เสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศได้ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่โดยรอบบริเวณแนวขึ้น-ลงของอากาศยาน งดปล่อยโคมลอย จุดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือบั้งไฟ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบิน หากประชาชนหรือหน่วยงานใดมีความประสงค์จะทำการปล่อยโคม จุดพลุ ดอกไม้ไฟ บั้งไฟ หรือกระทำการอื่นๆ

ในลักษณะใกล้เคียงกัน จะต้องแจ้งข้อมูลรายละเอียดในใบรับแจ้งข้อมูลการปล่อยโคมลอยและโคมควันก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน หรือประสานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการขนส่งทางอากาศได้แก่ ท่าอากาศยานและศูนย์ควบคุมการบินในพื้นที่ให้รับทราบด้วย

 

 

 

****************************

ขอบคุณข่าวจาก ปิยวรรณ์  บุญวาส ,พิมพ์ภัสสร  สมราช   นักศึกษาฝึกงาน   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว 

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน