วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ทุกเหล่าทัพ เน้น สร้างแรงจูงใจชายไทย เข้ารับการคัดเลือกเกณฑ์ทหารปี 56

Spread the love

ทุกเหล่าทัพ เน้น สร้างแรงจูงใจชายไทย เข้ารับการคัดเลือกเกณฑ์ทหารปี 56

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ในที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวง.กลาโหม ได้เน้นย้ำกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง ให้สร้างแรงจูงใจกับประชาชนในการสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการประจำปี 2556 และขอให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพ ขณะที่ปลายเดือนเมษายนจะมีทหารกองประจำการส่วนหนึ่งปลดประจำการกลับไปดำรงชีวิตตามปกติ ก็ควรใช้กองหนุนเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์กับกองทัพในการส่งข้อมูลข่าวสาร การแจ้งเบาะแสต่างๆ ที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของชาติให้กับทางราชการ รวมทั้งเป็นตัวแทนในการสร้างความปรองดอง เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีกับคนทั่วไป

ชายไทย 94,480 คนทั่วประเทศที่เกิดในปี พ.ศ.2535 และผู้เกิดระหว่าง พ.ศ. 2527 – 2534 ในปีนี้ ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ จะได้รับเกียรติจากกองทัพเข้าทำหน้าที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ร่างกาย เป็นคนมีระเบียบวินัย ที่จะได้รับการฝึกตลอด 2 ปีของการเกณฑ์ทหาร 400 ชั่วโมง

ความหวาดกลัวจากอดีต จนเป็นภาพติดตาถึงความโหดร้ายของการฝึก นั่นเป็นเพียงสิ่งที่พูดต่อๆ  กันมา แต่ ณ ปัจจุบันได้รับการยืนยันว่า ด้วยความรับผิดชอบที่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ ผู้บังคับบัญชาจะดูแลเป็นอย่างดี เน้นความสุขทางใจที่จะได้รับ  และจะได้คนคุณภาพออกไปรับใช้สังคม พร้อมขอให้ทุกคนปฏิเสธการจ่ายเงินเพื่อได้รับใบ สด.43 เพราะทำไม่ได้

และนี่เป็นอีกกลุ่มเสียงที่ยืนยันว่า การเข้ารับการฝึกของเหล่าทหารเกณฑ์จะส่งผลกับตัวเอง ที่ไม่ต้องไปซื้อหามาจากที่ใด เพียงใช้ความรับผิดชอบที่มี และความกล้าที่ต้องเผชิญความเป็นจริงของชายไทยในยุคปัจจุบัน

สำหรับการตรวจเลือกทหารกองประจำการประจำปี 2556 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 เมษายนนี้ (งดวันที่ 6 เมษายน วันจักรี) ซึ่งปีนี้รับจำนวน 94,480 คน จากผู้เข้ารับการคัดเลือกทั้งหมด 359,863 คน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจคัดเลือกทหารกองเกิน เพื่อเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการในช่วงเดือน เม.ย.นี้ว่า ปีนี้มีการปรับเพิ่มงบประมาณเรื่องเบี้ยประกันชีวิต โดยเพิ่มจาก 5 แสนบาท เป็น 8 แสนบาท และจาก 8 แสนบาทเป็น 1 ล้านบาท ซึ่งในวันที่ 1 เม.ย.จะเริ่มการเกณฑ์ทหาร ขอให้ทุกคนสำนึกในหน้าที่ โดยตนกำชับเรื่องการฝึกทหารว่า ขอให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ให้มีการลงโทษที่ไม่ถูกต้อง และให้การเกณฑ์ทหารเป็นไปอย่างโปร่งใส หากผู้ใดไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้รายงานขึ้นมา ตนจะลงโทษสถานหนัก

ตนอยากเตือนผู้ที่อาจถูกหลอกลวง ว่าอย่าหลงเชื่อว่า จะช่วยให้ไม่ต้องเกณฑ์ทหารได้ เช่น การรับใบ สด.43 หลังจากการเกณฑ์ โดยไม่ต้องมาเกณฑ์ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ โดยปกติใบ สด.43 ต้องรับในวันที่เกณฑ์ จะไม่มีการรับทีหลังเป็นอันขาด ส่วนการช่วยเหลือโดยให้ย้ายสำมะโนครัวนั้นก็เป็นไปไม่ได้ ส่วนผู้ที่จะศึกษาต่อ ขอให้รีบดำเนินการผ่อนผันให้เรียบร้อย ทั้งนี้อยากให้ทุกคนไปเกณฑ์ทหารด้วยใบหน้าที่แจ่มใส ร้องรำทำเพลงมาเกณฑ์ ไม่ใช่ร้องไห้ อย่างกับว่า จะไปตาย หรือว่าจะถูกไปฆ่าทิ้ง มาเป็นทหารต้องดีใจ ไม่ใช่จับใบแดงได้แล้วร้องไห้ล้มทั้งยืน พอได้ใบดำกลับดีใจ ซึ่งมันไม่ใช่ แต่ตนก็บังคับไม่ได้เดี๋ยวจะหาว่า ตนเป็นเจ้าของประเทศอีกพล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทีมข่าว cnxnews รายงาน