วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ทหารเริ่มออกหมายเรียกแล้วกำลังพลสำรอง..เข้าค่ายฝึกทบทวน

Spread the love

scoop213

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

ทหารเริ่มออกหมายเรียกแล้วกำลังพลสำรอง..เข้าค่ายฝึกทบทวน

       

 

       ท่านผู้อ่านครับ มีข่าวมานานมากแล้ว ที่ กองทัพไทย จะเรียกบุคคลที่พ้นจากราชการทหาร มีสถานะเป็น กองหนุน หรือ กำลังพลสำรอง มารับการฝึกทบทวน มีข่าวแจ้งแล้วครับรายละเอียด ดังนี้

           มีรายงานมาว่า จากการที่กระทรวงกลาโหมจะทยอยเรียกกำลังพลสำรอง ตาม พ.ร.บ.กำลังพลสำรอง 2558 โดยเป็นกำลังพลสำรองที่มีชื่อระบุในบัญชีของหน่วยงานที่มีสถานะเป็นนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน หรือ รด. ปี 5 และ รด. ปี 3 และทหารที่ปลดจากกองประจำการแล้ว หรือบุคคลที่จับได้ใบดำ มีอายุไม่เกิน 45 ปี  ขณะนี้เริ่มมีการทยอยส่งหมายเรียกพลไปยังกำลังพลสำรองตามที่ระบุในบัญชีแล้ว มีตัวเลขแจ้งว่า ในการเรียกพลเพื่อรับการฝึกทบทวนนี้จะมีเบี้ยเลี้ยงให้ผู้เข้ารับการฝึกทบทวนด้วย  และจะมีผู้เข้ารับการฝึกประมาณ 7หมื่นคนในปีงบประมาณ 2560 นี้

ข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2560 พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ออกหมายเรียกทหารกองหนุนเข้ารับการเรียกพลเพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหาร ระหว่างเดือนมีนาคม ถึง กรกฏาคม 2560 นั้น้ ทางกระทรวงแรงงานได้ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้างให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 โดยนายจ้างที่มีลูกจ้างซึ่งเป็นทหารกองหนุนทำงานอยู่และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 35 และมาตรา 58 ในส่วนที่เกี่ยวกับการลาเพื่อรับราชการทหารในการเรียกพล เพื่อการตรวจสอบ เพื่อฝึกวิชาทหาร หรือเพื่อทดลองความพรั่งพร้อมตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร โดย นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างในวันที่ลาด้วย

วันเดียวกัน นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า เมื่อลูกจ้างได้รับคำสั่งเรียกพล (ตพ.17) หรือหมายเรียกพล (ตพ.13) เพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหาร ประจำปี 2560 ตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 ให้ลูกจ้างนำคำสั่งหรือหมายเรียกดังกล่าวแสดงต่อนายจ้าง พร้อมขออนุญาตลาหยุดงาน โดยนายจ้างต้องอนุญาตให้ลูกจ้างลาเพื่อรับราชการทหารในการเรียกพลครั้งนี้ ตามกำหนดเวลาและสถานที่ที่ปรากฏในคำสั่งหรือหมายเรียกพล เมื่อครบระยะเวลาการฝึกแล้ว ให้ลูกจ้างซึ่งเป็นกำลังพลสำรองนำเอกสารขอความร่วมมือในการจ่ายเงินเดือนหรือค่าจ้าง (ตพ. 22) ไปแสดงต่อนายจ้างเพื่อขอรับค่าจ้าง โดยให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลาเพื่อรับราชการทหารเท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ต้องไม่เกินหกสิบวัน พร้อมทั้งรับลูกจ้างกลับเข้าทำงานในตำแหน่งและอัตราค่าจ้างเดิม ทั้งนี้ การเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหารในกรณีนี้ ไม่รวมถึงการลาเพื่อตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ (เกณฑ์ทหาร)

สรุปนะครับ ใครที่เรียนรักษาดินแดน หรือ รด.ปี 3 ปี 5 ซึ่งท่านได้รับการยกเว้นไม่ต้องไปเกณฑ์ทหาร ถ้าปัจจุบันท่านอายุไม่ถึง45ปี ท่านอยู่ในข่ายที่จะต้องถูกเรียกตัวไปฝึกทบทวน หรือท่านเป็นบุคคลธรรมดา เคยไปเกณฑ์ทหารมาแล้วมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง  แต่จับได้ใบดำ ไม่ต้องเป็นทหาร ถ้าปัจจุบันอายุไม่เกิน 45ปี ท่านก็อาจจะจะต้องถูกเรียกไปฝึกเหมือนกัน ตามข่าวบอกว่าจะไปเข้าค่ายฝึกไม่เกิน 10วัน ได้รับเบี้ยเลี้ยงด้วย  และหากท่านทำงานอยู่ ก็จะต้องลางานไปฝึก และนายจ้างจะต้องให้ลา โดยได้รับค่าจ้างตามปกติและกลับมาก็ต้องมาทำงานในตำแหน่งเดิมด้วย สำคัญมากคือ เมื่อได้รับหมายเรียก ต้องไป ห้ามเบี้ยว เพราะถ้าไม่ไป จะต้องได้รับโทษครับ.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก MGR ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน