วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ชม.กำหนดแนวทางการกระจายหอมแดงช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องราคาตกต่ำ

14 มี.ค. 2013
244
Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่กำหนดแนวทางการกระจายหอมแดงช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องราคาตกต่ำ

 

 

จังหวัดเชียงใหม่กำหนดแนวทางการกระจายหอมแดงจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556 จำนวน 9948 ตัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องราคาตกต่ำ

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือเกษตรกรในภาวะราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ โดยให้อำเภอที่มีผลผลิตทางการเกษตร (หอมแดง) ทั้ง 10 อำเภอ ขอความร่วมมือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด และขอความร่วมมือให้อำเภอที่เหลืออีก 15 อำเภอ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนภายในพื้นที่รับซื้อผลผลิตดังกล่าว ทั้งนี้จังหวัดได้มีการจัดประชุมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2556 เวลา 13.30 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำแล้วรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงแนวทางการกระจายหอมแดง และขั้นตอนวิธีการรับซื้อหอมแดง ของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 9,948 ตัน ว่า มีช่องทางการกระจาย 4 ช่องทาง โดย ช่องทางที่ 1 เป็นการกระจายภายในจังหวัดให้แก่ส่วนราชการในจังหวัดและอำเภอที่ไม่ใช่แหล่งผลิต รวมถึงหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ธนาคารและภาคเอกชนในพื้นที่ รวม 768 ตัน ช่องทางที่ 2 การกระจายต่างจังหวัด (ยกเว้นจังหวัดแหล่งผลิต 5 จังหวัด คือ ลำพูน พะเยา อุตรดิตถ์ ศรีสะเกษ เพชรบูรณ์) จำนวน 9,000 ตัน ช่องทางที่ 3 การกระจายผ่านห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 4 แห่ง รวม 80 ตัน ช่องทางที่ 4 นำไปจำหน่ายหน่วยงานระดับกระทรวงส่วนกลาง จำนวน 100 ตัน ส่วนขั้นตอนและวิธีการรับซื้อจากแหล่งผลิตนั้น กำหนดให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนปลูกและมีของอยู่จริงนำไปที่จุดรวบรวมแล้วชั่งน้ำหนัก

จากนั้น อบต./อบจ. ที่ร่วมรับซื้อนำไปบรรจุใส่ถุง 5 กก. แล้วนำออกจำหน่ายตามช่องทางที่กำหนด ส่วน คพจ.ระดับจังหวัดจะทำหน้าที่ประสานขอความร่วมมือจาก อปท.ต่างจังหวัดรับซื้อจากเกษตรกร ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าท้องตลาด 50% จากนั้นก็จะดำเนินการรับ Order รวบรวม วางแผนการจัดส่งไปยัง อปท.ที่สั่งซื้อ โดยมีการกำหนดแผนการส่งสินค้าและการเก็บเงินส่งคืนภายใน 5 วันทำการรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรโดยการหาช่องทางการระบายผลผลิตทางการเกษตร (หอมแดง) ในครั้งนี้ก็จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงได้เป็นอย่างดี จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือด้วยการซื้อหอมแดงไปบริโภคหรือเป็นของฝากให้เพื่อนบ้านต่อไป

ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=130314111546

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน