วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

จัดฟันเหล็ก ควรดูแลอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาช่องปาก ?

Spread the love

จัดฟันเหล็ก ควรดูแลอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาช่องปาก ?

การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด สำหรับผู้ที่ จัดฟันเหล็ก เพราะเครื่องมือจัดฟันจะติดอยู่ในปากของเรากิดปัญหาแทรกซ้อนทางทันตกรรม เช่น โรคฟันผุ 

สุขอนามัยช่องปากที่เหมาะสมของคนไข้ที่จัดฟัน ทางคลีนิค อีโอ้ จะแนะนำวิธีการดูแลรักษาสุขอนามัยในช่องปาก เพื่อให้คนไข้จัดฟันเหล็กสามารถนำไปใช้ดูแลรักษาเองที่บ้านได้อย่างถูกต้อง หากคนไข้ไม่มีการรักษาสุขภาพช่องปากให้ดี จะส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามอย่างแน่นอน และอาจจะทำให้ระยะเวลาในการจัดฟันนานขึ้นอีกด้วย เพราะจะต้องมาแก้ไขปัญหาฟันที่เกิดขึ้นก่อน จึงจะทำการจัดฟันต่อให้เสร็จกระบวนการได้  ดังนั้นขั้นตอนการดูแลรักษาช่องปากในการจัดฟันจึงสำคัญมาก ๆ โดยจะมีวิธีการดูแลดังต่อไปนี้

การดูแลสุขอนามัยช่องปากของคนที่จัดฟันเหล็ก

การแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำทุกวันเป็นสิ่งที่ต้องทำ ทันตแพทย์มักจะแนะนำให้ใช้แปรงสีฟันขนาดเล็กในการแปรงฟันหลังใส่เหล็กจัดฟัน เพราะแปรงขนาดเล็กสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้แปรงได้ละเอียดและสะอาดยิ่งขึ้น โดยทั่วไปแล้วควรใช้ขนแปรงไนลอนขัดเงาที่มีพื้นผิวแปรงที่นุ่มและแบน อย่างไรก็ตามทันตแพทย์อาจแนะนำให้ใช้แปรงชนิดพิเศษที่มีรายละเอียดปลีกย่อยกว่ามาก ซึ่งทาง ดีโอ้คลินิก จะมีเซตอุปกรณ์ทำความสะอาดฟันให้กับคนไข้ทุกคน และจะสอนวิธีการใช้อย่างละเอียด

ขั้นตอนการแปรงฟันที่เหมาะสมที่สุด

 

  • เริ่มแปรงจากด้านบนของเหล็กจัดฟัน/เหล็กยึด และเล็งไปทางฟัน แนะนำให้แปรงไปมาด้วย
  • ทำความสะอาดบริเวณใต้เหล็กค้ำยัน/เหล็กยึด อย่างเหมาะสม โดยใช้การเคลื่อนไหวไปมาเพื่อให้แน่ใจว่าทำความสะอาดได้อย่างหมดจด
  • แปรงด้านสบฟัน (ด้านกัดฟัน) และแปรงลิ้น ให้สะอาด
  • ใช้การเคลื่อนไหวเป็นวงกลมเบา ๆ ขณะแปรงฟันเพื่อป้องกันความเสียหายต่อเหล็กจัดฟัน

การแปรงฟันด้วยยาสีฟันฟลูออไรด์มีความสำคัญเนื่องจากฟลูออไรด์จะช่วยปกป้องฟันจากฟันผุ การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดีภายใต้สภาวะปกติอาจจำเป็นต้องแปรงฟันวันละสองครั้ง อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้เหล็กจัดฟัน โดยทั่วไปแนะนำให้แปรงฟันอย่างน้อย 5 ครั้งต่อวัน โดยแต่ละครั้งจะใช้เวลาแปรงฟันอย่างน้อย 5 นาที

อาหารอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงขณะใส่เหล็กจัดฟัน ?

การเคี้ยวอาหารแข็งอาจทำให้เหล็กจัดฟันหักได้ เมื่อเหล็กจัดฟันเกิดความเสียหายและไม่ได้รับการแก้ไข้โดยด่วน อาจเกิดการหลวม และจะทำให้ฟันไม่เข้าที่ตามระยะเวลาการรักษาที่กำหนด ทำให้การรับประทานอาหารต่าง ๆ จึงจะต้องเลือกให้ดี เพื่อให้เกิดความเสียหายกับฟันน้อยที่สุด อาหารบางชนิดที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่

 

  • อาหารแข็ง : อาหารที่ต้องใช้ความพยายามในการกัด เช่น แอปเปิ้ล และถั่ว หากต้องการรับประทานอาจจะต้องมีการแปรรูปให้สามารถเคี้ยวได้ง่าย
  • อาหารเหนียว : ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เกาะติดกับผิวฟัน เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเกาะติดกับผิวฟันเป็นเวลานาน หรือทำให้เหล็กหลุดติดไปได้ง่าย ๆ ตัวอย่างอาหารบางส่วนได้แก่ คาราเมล หมากฝรั่ง และลูกอม
  • อาหารที่มีน้ำตาลและอาหารแปรรูป : เช่น ลูกอมและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสามารถส่งเสริมการขาดแร่ธาตุและส่งผลให้เกิดฟันผุตามมา
  • อาหารที่กรุบกรอบ: ควรหลีกเลี่ยงอาหารอย่างป๊อปคอร์นและน้ำแข็งโดยสิ้นเชิงระหว่างการจัดฟัน เนื่องจากแรงที่ใช้กดทับภายในปากอาจทำให้เหล็กจัดฟันหักได้

นอกจากนี้ แนะนำให้แปรงฟันหลังรับประทานอาหารแต่ละมื้อในระหว่างวันด้วย ขอแนะนำให้แปรงฟันก่อนนอนเป็นหลักเพื่อลดการทำงานของแบคทีเรียที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลากลางคืน นอกจากวิธีการข้างต้นแล้ว ขอแนะนำให้ป้องกันเหล็กจัดฟันจากความเสียหายภายนอก เช่น การเล่นกีฬา หรือกิจกรรมที่จะเกิดความรุนแรงต่อใบหน้า หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จะต้องมีการใช้อุปกรณ์เพื่อป้องกันให้ดี และอย่าลืมเข้าพบทันตแพทย์ตามนัดหมายให้ตรงเวลา เพื่อให้การรักษาเป็นไปตามที่กำหนด