วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่เปิดรับสมัครบุคคลสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นปราชญ์เกษตร

ของแผ่นดิน ประจำปี 2556 รวม 4 สาขา

จังหวัดเชียงใหม่เปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ประจำปี 2556 รวม 4 สาขา ผู้มีคุณสมบัติสามารถสมัครเข้ารับการพิจารณาจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

นายธานินทร์  สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยคณะกรรมการส่งเสริมปราชญ์เกษตรของแผ่นดินจะดำเนินการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ประจำปี 2556 เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติแก่ผู้ทรงภูมิปัญญาด้านการเกษตรสาขาต่าง ๆ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์สมควรเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ให้ได้รับดูแลด้านสวัสดิการและสนับสนุนให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์และความสามารถสู่สังคม โดยมอบให้คณะทำงานสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการพิจารณาสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินในจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมปราชญ์เกษตรของแผ่นดินว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน พ.ศ.2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2552 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 จึงประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ประจำปี 2556 รวม 4 สาขา โดยผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย ไม่เคยมีความประพฤติเสื่อมเสีย เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญและผลงานเกี่ยวกับด้านการเกษตรอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม เป็นผู้มีประวัติและวิถีชีวิตที่มีคุณธรรม มีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูล เป็นแบบอย่างด้านการประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักศาสนาและครรลองแห่งวัฒนธรรมไทย เป็นผู้อุทิศตนช่วยเหลือกิจกรรมด้านการเกษตรในชุมชน หน่วยงานราชการและประชาชนทั่วไป และมีคุณสมบัติเฉพาะสาขา ดังนี้

1. ปราชญ์เกษตรผู้ทรงภูมิปัญญาและมีคุณูปการต่อภาคการเกษตรไทย เป็นผู้สร้างสรรค์องค์ความรู้ ประสบการณ์ ผลงานภาคการเกษตรและที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับ รวมทั้งนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ ผลงานไปเผยแพร่ สื่อสาร ขยายผลจนเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคการเกษตรไทยอย่างโดดเด่นระดับประเทศ

2. ปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เป็นเกษตรกรผู้มีภูมิปัญญา สามารถสร้างสรรค์และพัฒนาเป็นต้นแบบรูปธรรมการใช้เศรษฐกิจพอเพียงภาคการเกษตรเป็นที่ประจักษ์ได้รับการยอมรับ และนำภูมิปัญญาไปเผยแพร่จนเกิดประโยชน์ต่อภาคการเกษตรไทยอย่างโดดเด่นระดับประเทศ

3. ปราชญ์เกษตรดีเด่น เป็นเกษตรกรที่มีความเชี่ยวชาญและสร้างสรรค์พัฒนาผลงานการเกษตร นวัตกรรมการเกษตร และเทคโนโลยีการเกษตรในสาขาพืช สัตว์ ประมง อันเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างยิ่งเป็นที่ประจักษ์ได้รับการยอมรับ และนำผลงาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรไปเผยแพร่ สื่อสาร ขยายผล จนเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคการเกษตรไทยอย่างโดดเด่นระดับประเทศ

4. ปราชญ์เกษตรผู้นำชุมชนและเครือข่าย เป็นผู้นำชุมชนและเครือข่ายที่มีผลงานสร้างสรรค์ พัฒนาสังคม การเกษตรทั้งระดับสังคมและเครือข่ายเป็นที่ประจักษ์ได้รับการยอมรับ โดยนำไปเผยแพร่ สื่อสาร ขยายผล จนเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคการเกษตรไทยอย่างโดดเด่นระดับประเทศ

เกษตรกรหรือบุคคลที่มีคุณสมบัติสามารถขอรับแบบบันทึกข้อมูลบุคคลผู้เข้ารับการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินได้ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ หรือสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และสมัครเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกได้ด้วยตนเอง ณ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ 65 หมู่ 1 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-5332-4015 ทั้งนี้ผู้ได้รับการแต่งตั้งเพื่อเชิดชูเกียรติเป็นปราชญ์ของแผ่นดินจะได้เข้ารับพระราชทานโล่ หรือเหรียญเชิดชูเกียรติ หรือประกาศนียบัตรในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมปราชญ์เกษตรของแผ่นดินกำหนด และได้รับรางวัลหรือสวัสดิการอื่นใดตามที่คณะกรรมการส่งเสริมปราชญ์ของแผ่นดินกำหนด

 

 

ขอบคุณข่าว จาก ราตรี  จักร์แก้ว        สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน