วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานฤดูหนาว และงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2559 ภายใต้ชื่องาน “2559 สมโภช 60 นักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่”

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานฤดูหนาว และงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2559 ภายใต้ชื่องาน “2559 สมโภช 60 นักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” 

DSC_0023

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานฤดูหนาว และงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2559 ภายใต้ชื่องาน “2559 สมโภช 60 นักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์รวมถึงเพื่อการพัฒนาศักยภาพของผลิตภัณฑ์ ชุมชน OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 720 ปี เมืองเชียงใหม่

วันนี้ (26 ตุลาคม 2558) นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2559 ณ ห้องประชุมที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เพื่อการพัฒนาศักยภาพของผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 720 ปี เมืองเชียงใหม่ ภายใต้ชื่องาน 2559 สมโภช 60 นักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จัดบริเวณสนามด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การให้ความรู้แก่ผู้ร่วมงานทุกช่วงวัย ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ การแสดงนิทรรศการขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน และยังมีกิจกรรมอีกมากมาย เช่น กิจกรรมข่วงวัฒนธรรมชาติพันธุ์ และของดี 25 อำเภอ ร้านมัจฉากาชาด การจัดเวทีการแสดง การจัดประกวดนางสาวเชียงใหม่ การประกวดร้องเพลง การประกวดรำวงย้อนยุค การประกวดเต้น cover การแข่งขันเรือยาว และการจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและลดรายจ่ายให้แก่ประชาชน การจัดทำสลากกาชาดการกุศลจำนวน 80,000 ฉบับ จำหน่ายในราคาฉบับละ 50 บาท เพื่อลุ้นรางวัลใหญ่ รถยนต์กระบา 2 ประตู ตอนเดียว ยี่ห้อนิสสัน นาวารา จำนวน 1 รางวัลและรางวัลอื่นๆรวมทั้งสิ้น 212 รางวัล นอกจากนี้ ยังมีการขอความร่วมมือทุกอำเภอให้นำของดี ของเด่นที่ขึ้นชื่อมานำเสนอภายในงานด้วย ซึ่งกำหนดวันและระยะเวลาการจัดงานยังอยู่ในระหว่างการนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คือ ระหว่าง 10 หรือ 12 วัน ในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคมต่อไป


จังหวัดเชียงใหม่จัดงาน “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2558

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงาน “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2558

ImageProxy

“วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2558 ในวันที่ 10 สิงหาคม เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ได้กำเนิดสถาบันกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน

วันนี้ (10 ส.ค. 58) เวลา 11.00 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ของแต่ละตำบลมาร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน จากนั้นผู้ว่าฯเป็นประธานมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านผู้มีผลงานดีเด่น และได้อ่านสารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งมอบของที่ระลึกให้กับคณะกรรมการบริหารสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน โดยการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ได้กำเนิดสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และยกย่องเชิดชูเกียรติแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ด้วยความตั้งใจ เสียสละ ทุ่มเทความรู้ความสามารถ ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แก่พี่น้องประชาชนมาโดยตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเนื่องจากในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งมีพระราชดำริให้มีการฟื้นฟูการปกครองระดับหมู่บ้าน ที่มีมาแต่เดิมขึ้นใหม่เพราะทรงเล็งเห็นว่า การปกครองในระดับนี้ จำเป็นและสำคัญยิ่ง ในการบริหารราชการแผ่นดิน เนื่องจากเป็นหน่วยการปกครองท้องที่ ที่ใกล้ชิดกับราษฎรมากที่สุด โดยทรงให้มีการทดลองจัดระเบียบการปกครอง ตำบล หมู่บ้าน ขึ้นที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อ ร.ศ.111 ซึ่งตรงกับวันที่ 10 สิงหาคม 2535 กระทรวงมหาดไทยจึงได้ประกาศให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน
http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=150810170140

https://www.facebook.com/prcm.chaingmai/posts/908059839269872

CNX NEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่จัดงานเทศกาล “ลำไยเชียงใหม่ปี 2557”

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานเทศกาล “ลำไยเชียงใหม่ปี 2557” 

DSC_0035

 

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานเทศกาล “ลำไยเชียงใหม่ปี 2557” สร้างความปรองดองสมานฉันท์ คืนความสุขให้ประชาชนระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 2 สิงหาคม 2557 มีการปล่อยคาราวานลำไยกระจายไปจังหวัดปลายทาง 20 คัน เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ลำไยดีมีคุณภาพของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมการบริโภคลำไยของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ กระจายผลผลิตของเกษตรกรส่งตรงถึงผู้บริโภค เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการผลิตลำไยคุณภาพ และสร้างเครือข่าย ความสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์ ระหว่างประชาชน เกษตรกร

นายนาวิน  สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลลำไยเชียงใหม่ ปี 2557 ณ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานการค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ แลหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดงาน เทศกาล “ลำไยเชียงใหม่ ปี 2557 เชียงใหม่” สร้างความปรองดองสมานฉันท์ คืนความสุขให้กับประชาชน (Chiangmai Longan Festival,2014) ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 2 สิงหาคม 2557 ณ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การประกวดผลผลิตลำไยสด พันธุ์อีดอ การประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปลำไย การจัดนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการ การผลิตลำไย การจัดจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การออกร้านจำหน่ายสินค้าธงฟ้ากระทรวงพาณิชย์ และการแสดงกิจกรรมบันเทิงตลอดงาน มีการปล่อยคาราวานลำไยเพื่อกระจายผลผลิตไปยังจังหวัดปลายทางตามมาตรการต่างๆ โดยรถกระบะและรถสิบล้อรวม 20 คันด้วย

นายสมพล แสนคำ เกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ลำไยดีมีคุณภาพของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมการบริโภคลำไยของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ กระจายผลผลิตของเกษตรกรส่งตรงถึงผู้บริโภค เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการผลิตลำไยคุณภาพ และสร้างเครือข่าย ความสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์ ระหว่างประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดเชียงใหม่ ลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ผลผลิตในแต่ละปี มักมีปัญหาที่ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันในลักษณะกระจุกตัว ในช่วงกลางเดือน ปลายเดือนมิถุนายน ถึงกลางเดือนกันยายนของทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ คาดว่าจะมีผลผลิตลำไยของจังหวัดเชียงใหม่ ออกสู่ตลาด ประมาณ 293,221 ตันซึ่งเป็นลำไยที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง รสชาติอร่อย หวาน กรอบ มีสรรพคุณทางสุขภาพ

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผลผลิตลำไยที่มีคุณภาพให้กระจายผลผลิตจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค จึงได้มีการจัดงานเทศกาล “ลำไยเชียงใหม่ปี 2557” สร้างความปรองดอง สมานฉันท์ คืนความสุขให้กับประชาชน (Chiangmai Longan Festival, 2014)ขึ้น ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคมถึง 2 สิงหาคม 2557 รวม 3 วัน ณ บริเวณลานข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ 1.ประชาสัมพันธ์ ผู้บริโภค ให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวได้ชิม ช็อป ลำไยดี มีคุณภาพของเชียงใหม่ 2.การกระจายผลผลิตลำไยคุณภาพของเกษตรกรสู่ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว 3.การจำหน่ายผลผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน ผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด 4.เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ นวัตกรรม ตลอดจนประชาสัมพันธ์ เอกลักษณ์และภาพลักษณ์ คุณภาพของลำไยดีมีคุณภาพ ของจังหวัดเชียงใหม่ 5.เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกร

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานเทศกาล  “ลำไยเชียงใหม่ ปี2557” สร้างความปรองดอง สมานฉันท์ คืนความสุขให้กับประชาชน (Chiangmai Longan Festival, 2014) ประจำปี 2557 จากรายงานของท่านเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ทำให้ทราบว่าปีนี้ลำไยของจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 293,221 ตัน ซึ่งเป็นลำไยที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง รสชาติอร่อย หวาน กรอบ มีสรรพคุณทางสุขภาพ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผลผลิตลำไยพันธุ์ดี โดยกระจายผลผลิตจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภคโดยตรงด้วยการประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการบริโภคลำไย และการช่วยจัดหาสถานที่จำหน่ายลำไยด้วยวิธีการและรูปแบบต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภคลำไยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการจัดงานเทศกาล “ลำไยเชียงใหม่ปี 2557” สร้างความปรองดอง สมานฉันท์ คืนความสุขให้กับประชาชน (Chiangmai Longan Festival, 2014) ประจำปี 2557 ในครั้งนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมการบริโภคและการตลาดลำไย รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

CNX NEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2557

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2557

 

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2557 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เชิดชูเกียรติคุณ พระปรีชาสามารถที่เลื่องลือปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ตราบเท่าทุกวันนี้

วันนี้ (25 เมษายน 2557) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคเอกชน คณะบุคคลและกลุ่มประชาชน ประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และอ่านประกาศพระราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง พระเกียรติคุณพระองค์ท่านที่ทรงปรีชาสามารถ กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว สร้างความเป็นเอกราชให้แก่ชาติไทย ด้วยพระบรมเดชานุภาพอันยิ่งใหญ่ ทำให้อริราชศัตรูเกิดความยำเกรงในอำนาจ ส่งผลให้แผ่นดินไทยร่มเย็นเป็นสุขว่างจากการศึกสงคราม เป็นเวลาถึง 100 ปีเศษ

สมเด็จพระนเรศวรมหาราชหรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 2 มีพระนามเดิมว่า พระองค์ดำ ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาและพระวิสุทธิกษัตริย์ (พระราชธิดาของสมเด็จ พระศรีสุริโยทัยและสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ) เสด็จพระราชสมภพเมื่อ พ.ศ.2098 ที่พระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก โดยมีพระเชษฐภคินี คือพระสุพรรณกัลยา และพระอนุชา คือ สมเด็จพระเอกาทศรถ (องค์ขาว) และทรงเป็นพระราชนัดดาของสมเด็จพระศรีสุริโยทัย เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2133 โดยทรงครองสิริราชสมบัติ 15 ปี จึงเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ.2148 รวมพระชนมพรรษา 50 พรรษา.

CNX NEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

 

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเนื่องในสัปดาห์วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 8 – 14 กุมภาพันธ์นี้

          นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในวันมาฆบูชา เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง  ดังนั้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชาและสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป จังหวัดเชียงใหม่จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน วัด สถานศึกษา และหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมใจกันถือปฏิบัติเป็นพุทธบูชาในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 8 – 14 กุมภาพันธ์ 2557 ดังนี้

1. ร่วมกันประดับธงชาติ ธงศาสนา ตามอาคารบ้านเรือน วัด หน่วยงาน สถานศึกษา ห้างร้าน บริษัทและร่วมกันบำเพ็ญกิจกรรมอันเป็นสาธารณกุศลและสาธารณประโยชน์

2. ขอความร่วมมือร้านค้า สถานเริงรมย์ งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557

3. ขอความร่วมมือสถานศึกษาทุกแห่ง ทุกสังกัด นิมนต์พระภิกษุสงฆ์แสดงปาฐกถาธรรมและจัดกิจกรรมนิทรรศการส่งเสริมศีลธรรม จริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน

4. เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร ฟังธรรม รักษาศีล ลด ละ เลิกอบายมุขทุกชนิด เจริญสมาธิภาวนา และประกอบพิธีเวียนเทียน ณ วัดใกล้บ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 8 – 14 กุมภาพันธ์ 2557 ประกอบด้วย การแข่งขันบรรยายธรรมะ กิจกรรมการแข่งขันจัดบอร์ดวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา  การปฏิบัติธรรมชำระจิตของนักเรียน เนื่องในวันมาฆบูชา จำนวน 3 รุ่น ๆ ละ 100 คน การบรรยายธรรม ถามด้วยรัก ตอบด้วยธรรม กับ ท่าน ว.วชิรเมธี การจัดกิจกรรมปล่อยปลาคืนชีวามัจฉามาฆฤกษ์ การประกวดภาพวาดส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา และพิธีเวียนเทียนของวัดทุกวัดในจังหวัดเชียงใหม่

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2556

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2556

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ สภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2556     เพื่อเป็นการให้กำลังใจแก่คนพิการและเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้พบปะกันระหว่างองค์กรแต่ละองค์กร

ที่ห้างเทสโก้ โลตัส หางดง จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2556 เพื่อเป็นการให้กำลังใจแก่คนพิการ สร้างความเข้าใจต่อคนพิการ  ให้คนพิการได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถ ศักยภาพของตนเอง สร้างเครือข่ายระหว่างผู้พิการแต่ละประเภทให้มีการติดต่อสื่อสารกัน รวมไปถึงสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้พิการทุกประเภท และเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้พบปะกันระหว่างองค์กรแต่ละองค์กร รวมไปถึงการจัดหางานให้กับคนพิการในการทำงาน ซึ่งกิจกรรมภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าจากคนพิการ งานหัตถกรรมต่างๆ การแสดงจากน้องๆคนพิการ ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยังได้มอบเกียรติบัตรผู้ที่ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ด้วย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทยประจำปี 2556

03 ธ.ค. 2013
379
Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทยประจำปี 2556

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทยประจำปี 2556 ในประเด็น “ลดหมอกควัน สร้างสรรค์เศรษฐกิจสีเขียว ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ” ในการรณรงค์เรื่อง Think * Eat * Save หรือ กิน อยู่ รู้คิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ณ โครงการจริงใจมาร์เก็ต นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการจัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทย ประจำปี2556 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานสิ่งแวดล้อม
ภาคที่ 1 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มูลนิธิไทยรักษ์ป่า มูลนิธิรักษ์ไทย มูลนิธิ วาย.เอ็ม.ซี.เอ. เพื่อการพัฒนาภาคเหนือ สภาคริสจักรในประเทศไทย และภาคีภาครัฐ เอกชน ในประเด็น “ลดหมอกควัน สร้างสรรค์เศรษฐกิจสีเขียว ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 เพื่อร่วมป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน

นายอภิวัฒน์ คุณารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1  กล่าวว่า จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่แสดงความห่วงใยต่อปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ทำให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 4 ธันวาคม  ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทยเพื่อช่วยกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อการดำรงชีวิตและร่วมมือปกป้องรักษาให้คงความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนตลอดไป โดยปีนี้ ทางสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme UNEP) มีการกำหนดประเด็นหลักในการรณรงค์เรื่อง  Think * Eat * Save หรือ กิน อยู่ รู้คิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม           ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อันเป็นการลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและความเสื่อมโทรม    ของระบบนิเวศที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ ที่จะขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจและสังคมที่มีคาร์บอนต่ำ ยกระดับความสามารถในการรองรับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ควบคุมและลดมลพิษ พัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพ

หน่วยงานภาคเครือข่ายได้จัดกิจกรรมนี้ภายใต้แนวคิด “ลดหมอกควัน สร้างสรรค์เศรษฐกิจสีเขียว ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ” ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2556 ณ โครงการจริงใจมาร์เก็ต จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนและประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ หันมาตระหนักและใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน การกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อการดำรงชีวิต รวมไปถึงเพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอบทเรียน ประสบการณ์ และองค์ความรู้ของภาคส่วนต่างๆ ในการรณรงค์สร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาที่ยั่งยืน การมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ปัญหาหมอกควันในเขตภาคเหนือ ตลอดจนศักยภาพของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มองค์กรชุมชนบูรณาการทำงานเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมี  ธรรมมาภิบาล โดยเฉพาะ การผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) การสนับสนุนและส่งเสริมด้านการตลาดจากภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำไปสู่ “การบริโภคสีเขียว”

กิจกรรมภายในงาน ประกอบไปด้วย เวทีเสวนา เกี่ยวกับ การผลิตและการบริโภคสีเขียว เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์และสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมของผู้ผลิต การแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ      บูธแสดงสินค้าจากองค์กรต่างๆ นิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กิจกรรมการประกวดในหัวข้อ “Think * Eat * Save หรือ กิน อยู่ รู้คิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ระดับประถมฯและมัธยมศึกษา การประกวดภาพวาด และกิจกรรมแข่งขันตอบคำถาม สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการและนิทรรศการได้ที่ โครงการจริงใจมาร์เก็ต จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2556

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ที่บริเวณสนามศากลางจังหวัด

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ที่บริเวณสนามศากลางจังหวัด

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ที่บริเวณสนามศากลางจังหวัด เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการพระราชดำริฝนหลวง โดยเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมพิธี และชมนิทรรศการฝนหลวงเฉลิมพระเกียรติภายในงาน

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2545 เห็นชอบการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” และกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” เพื่อจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย ให้ประชาชนทั้งในปัจจุบันและอนุชนรุ่นหลังได้มีโอกาสแสดงความจงรักภักดี ชื่นชมในพระบารมีและร่วมกันถวายสดุดีเฉลิมพระเกียรติติดต่อกันไปทุกปี โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะที่ได้รับพระราชทานความไว้วางพระราชหฤทัยโปรดเกล้าฯ ให้เป็นหน่วยงานรองรับการดำเนินงานสนองพระราชดำริและพระราชประสงค์ในโครงการพระราชดำริฝนหลวง จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติถวายราชสดุดีและเผยแพร่พระเกียรติคุณและ     พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2498 เป็นวันที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริที่จะนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการบังคับเมฆให้เกิดเป็นฝน จนเกิดเป็นเทคโนโลยีฝนหลวงที่ขจัดปัดเป่าความทุกข์ยากให้แก่มวลพสกนิกรที่ประสงภัยแล้ง และเป็นองค์ประกอบในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศจวบจนปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นที่ 58 แล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการจัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวงในปีนี้ได้กำหนดจัดพร้อมกันทั่วประเทศ โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดงาน      “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณสนามอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการพระราชดำริฝนหลวง โดยเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมในพิธี และร่วมชมนิทรรศการฝนหลวงเฉลิมพระเกียรติที่จัดขึ้นภายในบริเวณงาน

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ราตรี  จักร์แก้ว      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่                        13 พฤศจิกายน  2556

CNXNEWS รายงาน

 


จังหวัดเชียงใหม่จัดงานนัดพบแรงงานและบริการจัดหางานเคลื่อนที่

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานนัดพบแรงงานและบริการจัดหางานเคลื่อนที่ 

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานนัดพบแรงงานและบริการจัดหางานเคลื่อนที่

 

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่จัดงานนัดพบแรงงานและบริการจัดหางานเคลื่อนที่ ทุกวันอาทิตย์ตลอด 3 เดือน เพื่อขยายโอกาสการมีการทำงานแก่ประชาชนในพื้นที่ชุมชน เริ่มอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

นายฤชุชัย โปธา รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน มีนโยบายในการบูรณาการการนำบริการด้านแรงงานของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ ไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ชุมชนเพื่อเป็นการขยายโอกาสการมีงานทำ การเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพรวมทั้งความมั่นคงในการทำงานแก่ประชาชนในพื้นที่ชุมชน โดยสามารถเข้าถึงและรับบริการด้านแรงงานของกระทรวงแรงงานได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง

รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าว หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่จึงได้กำหนดจัดโครงการให้บริการด้านแรงงานแก่ประชาชนในพื้นที่ชุมชนทุก ๆ วันอาทิตย์ โดยนำบริการด้านแรงงานหลายกิจกรรมเข้าไปให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ชุมชน ประกอบด้วย บริการทดสอบความถนัดทางอาชีพและความพร้อมทางด้านอาชีพ บริการจัดหางานพิเศษสำหรับนักเรียน นักศึกษา (Part-time) และคนพิการ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสมัครงาน การประกอบอาชีพอิสระและรับงานไปทำที่บ้าน รับลงทะเบียนผู้ประกันตน ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าว รับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ของแรงงานนอกระบบและประชาชนทั่วไป และรับสมัครฝึกอาชีพ โดยกำหนดจัดขึ้น ณ โรงเรียนเมตตาศึกษาในพระราชูปถัมภ์ ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2555 – วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2556 ตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. จึงขอเชิญประชาชนทั่วไป ผู้สนใจและผู้ที่ต้องการสมัครงานในอาชีพต่าง ๆ เข้ารับบริการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานได้ตามวันและเวลาที่กำหนด โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์หมายเลข 0-5311-2744-6 ต่อ 25-26 ทุกวันและเวลาราชการ

 

ขอบคุณข่าวจาก อาทิตยา ธรรมจะ  นักศึกษาฝึกงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

รูปภาพจากเว็บ http://udonechamber.com

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน