วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

คณะแพทย์ มช. จัดงานวันไตโลก 2557

14 มี.ค. 2014
482
Spread the love

คณะแพทย์  มช. จัดงานวันไตโลกประจำปี 2557

คณะแพทยศาสตร์  มช. จัดกิจกรรมวันไตโลก’57 ภายใต้ชื่อ “Kidneys  Age, Just  Like  You” “โรคไต เสี่ยงทุกวัย  เป็นได้ทุกคน”  เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ  ในเรื่องไตวายเรื้อรัง  พร้อมทั้งเพื่อให้ประชาชนมีความรู้และมีแนวทางในการป้องกันและชะลอความเสื่อมของไตโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ  ในวันพฤหัสบดี  ที่ 13  มีนาคม 2557 ณ ห้องโถงชั้น 1  อาคารเฉลิมพระบารมี

อาจารย์นายแพทย์ดิเรก บรรณจักร  หัวหน้าหน่วยวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์             คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เปิดเผยว่า  “ในวันพฤหัสบดีสัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคมของทุกปี  สหพันธ์กองทุนไตนานาชาติและสมาคมโรคไตนานาชาติ (International Federation of Kidney Foundation และ International Society of Nephrology) ได้กำหนดเป็นวันไตโลก (World Kidney Day) ทั้งนี้ทางสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย สถานพยาบาลทั่วประเทศและสถาบันที่เกี่ยวกับโรคไตทั่วโลก   ได้จัดกิจกรรมวันไตโลกขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมด้านการป้องกันโรคไต  ซึ่งปัจจุบันจากข้อมูลสถิติผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ที่รับการบำบัดทดแทนไตของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย      ตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบัน รวมทั้งการเข้าถึงบริการบำบัดทดแทนไตในชุดสิทธิประโยชน์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตั้งแต่ปี 2550 ทำให้เห็นว่าสถานการณ์ของโรคไตเรื้อรังในประชากรไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับเป็นปัญหาสาธารณสุขและกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก การหาแนวทางป้องกันผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังมิให้กลายเป็นไตวายเรื้อรังเร็วเกินควร หรือชะลอความเสื่อมของไต โดยเฉพาะโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง จึงเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการ ดูแล และการจัดระบบบริการสุขภาพในเชิงรุก ซึ่งจำเป็นต้องทำอย่างบูรณาการเพื่อให้ผลการป้องกันมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างดี”

หัวหน้าหน่วยวิชาโรคไต กล่าวทิ้งท้ายว่า “งานวันไตโลกประจำปีนี้ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมการตรวจสุขภาพมากมาย อาทิ การคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคไต ,การตรวจปัสสาวะ ,การวัดระดับน้ำตาลในเลือด,การให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ยา โดยเภสัชกร  ,การให้คำปรึกษาเรื่องโรคไต โดยอายุรแพทย์โรคไต ,          การตอบปัญหาเกี่ยวกับโรคไตในผู้สูงอายุ โดยอายุรศาสตร์โรคไต ,การนำเสนอละครส่งเสริมความรู้เรื่องโรคไตเรื้อรังในผู้สูงอายุ ,การสาธิตการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ,การสาธิตการล้างไตทางช่องท้อง ,การให้คำปรึกษาเรื่องการปลูกถ่ายไต และการสาธิตการทำอาหาร ลดเค็ม ลดไขมัน ลดโปรตีน โดยโภชนาการ

โดยบรรยากาศภายในงานครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคักมีผู้เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่งทั้งผู้สูงอายุ ประชาชนต่างใส่ใจสุขภาพไตกันเป็นจำนวนมากเพราะ“โรคไต เสี่ยงทุกวัย  เป็นได้ทุกคน”

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน