วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

คณะแพทย์ มช. .จัดกิจกรรมให้ความรู้บริจาคอวัยวะ และปลูกถ่ายไต

Spread the love

คณะแพทย์ มช. .จัดกิจกรรมให้ความรู้บริจาคอวัยวะ และปลูกถ่ายไต

DerekBunnachak138px

 

คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดให้ความรู้ประชาชนเรื่องการบริจาคอวัยวะและปลูกถ่ายไต พร้อมตรวจสุขภาพฟรีแก่ประชน ถวายเป็นพระราชกุศล 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

หน่วยวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ และงานการพยาบาลผู้ป่วยอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการ “ความรู้เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และการปลูกถ่ายไต” สู่ประชาชนขึ้น ภายใต้ชื่องาน”ให้ความรัก ให้ชีวิต” ในวันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 08.30-12.00น.  ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มช. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ ในปี 2558

อาจารย์ นายแพทย์ดิเรก บรรณจักร หัวหน้าหน่วยวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ มช. กล่าวว่า “มูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมปลูกถ่ายอวัยวะและสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ได้มีนโยบายที่จะพัฒนางานระบบการปลูกถ่ายไตในประเทศและการบริการด้านการปลูกถ่ายอวัยวะให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยเน้นในเรืองคุณภาพและปริมานในการส่งเสริมการบริจาคอวัยวะจากผู้ป่วยสมองตายและผู้บริจาคที่มีชีวิตให้มีจำนวนมากขึ้น ประกอบกับทางมูลนิธิฯได้เล็งเห็นว่าโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ของเราเป็นหน่วยงานที่สำคัญในด้านการปลูกถ่ายอวัยวะ   โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงได้จัดโครงการให้ความรู้การบริจาคอวัยวะ และการปลูกถ่ายไตในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการจัดโครงการของมูลนิธิฯและเป็นการรณรงค์ให้มีการประชาสัมพันธ์ผลักดันนโยบายการปลูกถ่ายอวัยวะในประเทศไทย ตลอดจนให้ญาติผู้ป่วยที่มีภาวะสมองตายและประชาชนทั่วไปมีทัศนคติที่ดี มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และตื่นตัวต่อการบริจาคอวัยวะเพิ่มขึ้น  และเพื่อให้การขอรับบริจาคอวัยวะทำได้ง่ายขึ้น โดยจะส่งผลให้มีจำนวนผู้บริจาคอวัยวะที่จะนำไปใช้รักษาผู้ป่วยภาวะไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมากขึ้นอีกด้วย”

การจัดงานประกอบด้วยนิทรรศการ การให้ความรู้รณรงค์การบริจาคอวัยวะ การเสวนาเรื่องการปลูกถ่ายไตหรือล้างไต…อย่างไหนดีกว่า ?,การให้ความรู้เรื่องการเตรียมตัวเข้ารับการปลูกถ่ายไต โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคไต ,การแสดงธรรมะเรื่องบริจาคไต.บุญยิ่งใหญ่..ใครๆก็ทำได้ โดยพระมหาอาวรณ์ วัดปันเส่า ,ร่วมพูดคุยเรื่องชีวิตใหม่หลังการบริจาคไตและปลูกถ่ายไต และสิทธิ์การปลูกถ่ายไตโดยผู้บริจาคไตและผู้ที่ได้รับการเปลี่ยนไต พร้อมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิตปรึกษาปัญหาสุขภาพและการใช้ยาโดยมีผศ.นพ.นิสิทธิ วรรธนัจฉริยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้เกีบรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

 

DSC_6591

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ