วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

คณะแพทยศาสตร์ มช.ทำบุญทอดผ้าป่ามหากุศล

Spread the love

คณะแพทยศาสตร์ มช.ทำบุญทอดผ้าป่ามหากุศล

จัดสร้าง “หอกลองบูชา” ถวายวัดเจ็ดยอด

               เมื่อวันจันทร์ที่  29  เมษายน 2556 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ร่วมกับศูนย์ศรีพัฒน์และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์  คณะแพทยศาสตร์ มช.จัดทอดผ้าป่ามหากุศล   เพื่อจัดสร้าง “หอกลองบูชา” ( กล๋องปู่จา ) ถวาย ณ วัดเจ็ดยอด (พระอารามหลวง) ตำบลช้างเผือก  อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  โดยมีพระเทพปริยัติ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง     รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  รศ.นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส  รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี      ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รศ.นพ.ชัยรัตน์ คุณาวิกติกุล     ผู้อำนวยการศูนย์ศรีพัฒน์  ผศ.นพ.สมพร โชตินฤมล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ประธานดำเนินการ

วัดเจ็ดยอดหรือวัดเจดีย์ยอดนับเป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญและน่าสนใจแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เดิมชื่อวัดมหาโพธาราม  หรือวัดโพธารามมหาวิหารเป็นวัดที่พระเจ้าติโลกราช  พระราชาธิบดีองค์ที่ 22 แห่งราชวงศ์เม็งรายโปรดให้สร้างขึ้นตั้งแต่ปีพุทธศักราช 1999  และเคยเป็นสถานที่จัดประชุมสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นอันดับที่ 8  ของโลก  เมื่อปีพุทธศักราช 2020  และยังมีปูชนียวัตถุและโบราณสถานที่มีความสำคัญเกี่ยวเนื่องด้วยพระพุทธศาสนาประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่  และมีคุณค่าในทางศิลปกรรมประเภทพุทธศิลปะ  ในสมัยอาณาจักรล้านนาที่น่าสนใจหลายแห่งและปัจจุบันทางวัดยังไม่มีสถานที่ สำหรับเก็บ “กลองบูชา” (กล๋องปู่จา) ซึ่งกลองบูชานี้พระสงฆ์จะใช้ตีในโอกาสต่างๆ  อาทิ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  เพื่อเป็นการบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  หรือกรณีเหตุด่วนเหตุร้าย          เรียกประชุมพระสงฆ์และคณะศรัทธาก็จะใช้กลองนี้ตีเพื่อเป็นสัญญาณให้มาร่วมกิจกรรม

ดังนั้นเพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ,ศูนย์ศรีพัฒน์ และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จึงได้ร่วมกันจัดทอดผ้าป่ามหากุศลเพื่อเป็นทุนในการจัดสร้าง “หอกลองบูชา” ถวายเป็นถาวรวัตถุธรรมสถาน  ณ วัดเจ็ดยอด จำนวนประมาณทั้งสิ้น 405,880 บาท ด้วยจิตศรัทธาของประชาชน บุคลากร เจ้าหน้าร่วมแรงร่วมใจเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาต่อไป

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ