วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

คณะสัตวแพทย์ มช. ออกหน่วยตรวจสุขและภาพฉีดวัคซีนสุนัข

Spread the love

คณะสัตวแพทย์ มช. ออกหน่วยตรวจสุขและภาพฉีดวัคซีนสุนัข แมว

ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

ปัจจุบันประชากรสุนัขและแมวจรจัดที่อาศัยตามวัดและแหล่งชุมชนมีปริมาณมากขึ้น ซึ่งสุนัขและแมวเหล่านี้เป็นแหล่งของโรคติดต่อที่สำคัญทั้งโรคสัตว์สู่สัตว์ และโรคสัตว์สู่คน ดังนั้นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเหล่านี้จึงมีความสำคัญและจำเป็น แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนเหล่านี้ค่อนข้างสูง จึงทำให้ผู้ดูแลไม่สามารถรับผิดชอบได้ การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ฟรี จึงมีความสำคัญเพื่อลดโอกาสในการแพร่ระบาดโรคเหล่านี้ทั้งจากสัตว์สู่สัตว์ และจากสัตว์สู่คน

รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.กรกฎ งานวงศ์พาณิชย์ อาจารย์ประจำคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโรงพยาบาลสัตว์เมตตาจังหวัดเชียงใหม่ ออกหน่วยให้บริการตรวจสุขและภาพฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยง เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2555  ณ วัดชัยมงคล ถ.เจริญประเทศ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่สัตว์และสัตว์สู่คน ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดรวมหลายโรคสำหรับสุนัข ได้แก่ โรคไข้หัด โรคลำไส้อักเสบ โรคฉี่หนู โรคไวรัสตับอักเสบ และโรคพิษสุนัขบ้า และวัคซีนป้องกันโรคหวัดแมวและโรคพิษสุนัขบ้าหรับหรับแมว นอกจากนั้นยังฉีดยากำจัดเห็บหมัด รวมถึงตรวจสุขภาพผิวหนัง ให้แก่สุนัขและแมวที่มาเข้ารับการตรวจ และให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพสัตว์เบื้องต้นแก่ผู้ดูแลสัตว์ โดยมีประชาชนสนใจนำสุนัขและแมวมาเข้ารับบริการเป็นจำนวนเกือบ 100 ตัว ส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70 เป็นสุนัข ที่เหลือเป็นแมว

อ.ประจำคณะสัตวแพทยศาสตร์ มช. กล่าวต่อว่า ช่วงนี้เชียงใหม่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของโรคต่างๆ ที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคไข้หัดสุนัขและโรคลำไส้อักเสบติดต่อ ในสุนัข หรือโรคหวัดแมว ซึ่งหากมีเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่พบว่า สัตว์เลี้ยงของตนเองยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโรคต่างๆ ก็ควรจะนำไปพบสัตวแพทย์ใกล้บ้านเพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ในส่วนของการออกหน่วยให้บริการทางคณะฯ จะได้ทำการออกหน่วยให้บริการอีกในวัดอื่นๆอย่างต่อเนื่องและจะทำการประชาสัมพันธ์ให้ทราบในโอกาสต่อๆ ไป

[nggallery id=2]

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน