วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ข่าวด่วน ดันแม่สอดเป็นเมืองดิวตี้ฟรี ปลอดภาษีแข่งกับ “ฮ่องกง-สิงคโปร์”

Spread the love

ข่าวด่วน ดันแม่สอดเป็นเมืองดิวตี้ฟรี

ปลอดภาษีแข่งกับ “ฮ่องกง-สิงคโปร์” 

scoop

 

ท่านผู้อ่านครับมีข่าวว่า ตอนนี้ต่างชาติแห่มาลงทุนที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตากกันใหญ่สร้างคอนโดและตึกรามบ้านช่องแต่ก็ พบจุดอ่อนคือแห่เก็งกำไรราคาที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดจาก 3-4 ล้านบาทต่อไร่ เพิ่มเป็น 20 ล้านบาทวงการธุรกิจชี้ว่าเป็นอุปสรรคการลงทุนครับ

                 ลองมาฟังความเห็นของคนในพื้นที่กันหน่อย

คุณสมศักดิ์ คะวีรัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้มีภาคเอกชนอยู่ระหว่างจัดทำแผนผลักดันให้อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นพื้นที่เขตปลอดภาษีหรือเขตดิวตี้ฟรี เหมือนกับเกาะฮ่องกง และสิงคโปร์ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาช็อปปิ้งซื้อสินค้าต่างๆ และดึงนักธุรกิจที่เข้ามาลงทุน อีกทั้งยังเป็นการรองรับการเปิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล ที่คาดว่าในอนาคต อ.แม่สอดจะเป็นศูนย์กลางของธุรกิจด้านนวัตกรรม บริการ และโรงเรียนการสอนด้านต่างๆ ด้วย ในขณะที่การค้าชายแดน และผ่านแดน ที่ อ.แม่สอดนั้นค่อนข้างที่จะคึกคัก มีมูลค่าการค้าจากเดิมเดือนละ 5,000 ล้านบาท เป็น 7,000 ล้านบาท และมองว่าทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 84,000 ล้านบาทและในปี 2559 น่าจะเพิ่มเป็น 100,000 ล้านบาท

 

                        คุณสมศักดิ์ บอกอีกว่า ภาคเอกชนประเมินว่าศักยภาพของ เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดมีศักยภาพเป็นมากกว่าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษไปแล้วในตอนนี้

และหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พบว่านักลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาลงทุนอย่างมาก เช่น นักลงทุนจากจีนเข้ามาซื้อที่ดิน 20-25 ไร่ ในการสร้างคอนโดมิเนียมประมาณ 10 ตึกเพื่อรองรับนักธุรกิจที่จะมาพักอาศัย หรือพักผ่อนในช่วงที่มาติดต่อการทำธุรกิจในพื้นที่ และก่อนหน้านี้ก็มีคอนโดฯ หลายโครงการได้ก่อสร้าง รวมถึงห้างค้าปลีกค้าส่ง โรงภาพยนตร์และร้านค้าต่างๆ ก็เริ่มทยอยเข้ามาเปิดสาขาจำนวนมากขึ้นเช่นกัน

                            “ตอนนี้ราคาที่ดินในพื้นที่โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตากค่อนข้างแพง ที่ดินมีตั้งแต่ราคาไร่ละ 100,000 บาท หากติดถนนใหญ่ไร่ละ 20 ล้านบาท ที่ดินทั้งหมดจะมีประมาณ 2,182 ไร่ ซึ่งชาวบ้านก็ยังไม่ยอมขายเพราะเกลงผลกระทบด้านมลพิษ ดังนั้นคงต้องหามาตรการเยียวยากันต่อไป รวมถึงยังมีเรื่องผังเมืองที่ต้องจัดการ เพื่อป้องกันเรื่องของมลพิษด้วย ซึ่งมองว่าในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะแม่สอดไม่ควรมีการตั้งโรงงานขนาดใหญ่จนทำให้เกิดมลพิษ แต่ควรมีการส่งเสริมการค้า บริการ และการส่งเสริมการลงทุนเกี่ยวนวัตกรรมใหม่ๆ ในการเพิ่มมูลค่าสินค้า มากกว่า”เป็นทัศนะของท่านประธานหอการค้า

               สำหรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก ประกอบด้วย  ต.สายลวด,  ต.พระธาตุผาแดง, ต.แม่กาษา, ต.แม่กุ,ต.แม่ดาว, ต.แม่ปะ, ต.แม่สอด และต.มหาวัน ใน อ.แม่สอด นอกจากนี้ยังมีต.ช่องแคบ, ต.พบพระ และต.วาเล่ย์ ในอ.พบพระ รวมถึง ต.ขะเนจื้อ, ต.แม่จะเรา และต.แม่ระมาด ใน  อ.แม่ระมาด

อีกท่าน คุณ นิยม ไวยรัชพาณิชย์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ราคาที่ดินที่มีราคาแพงขึ้นนั้น มีผลต่อการเข้ามาลงทุนในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลอย่างมาก ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดขยับราคา 3-4 ล้านบาทต่อไร่ เพิ่มเป็นราคาไร่ละ 20ล้านบาท โดยเฉพาะที่ดินที่ติดถนนใหญ่เพราะนักลงทุนกลุ่มต่างๆ เข้ามาเก็งกำไร เพื่อลงทุนเองหรือขายต่อ และที่ดินของกรมธนารักษ์ที่นำมาจำหน่ายหรือให้นักธุรกิจเช่าก็ถือว่าแพงเช่นกัน ดังนั้นรัฐอาจต้องลดค่าเช่าที่ดินลงบ้าง เพราะที่ดินแพงมีผลต่อธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)มาก ขณะเดียวกันเอกชน และเจ้าของที่ดินอาจมีการเจรจากัน มีการลงทุนร่วมกันแบ่งผลกำไรตามสัดส่วน เพื่อให้โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ต่างๆ สามารถเดินหน้าต่อไปได้

           ก็คงต้องร่วมมือร่วมใจกันต่อไป อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เหมือนอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพราะเป็นพื้นที่ติดกับพม่า เป็นช่องทางการค้าสำคัญระหว่างไทย-พม่า มาแต่โบราณกาลครับ เรากำลังจะเข้าสู่ เออีซี.เราต้องเปิดประเทศไปมาหาสู่กัน การค้าชายแดนของเมืองสำคัญอย่างหาดใหญ่ แม่สอด ตลาดโรงเกลือที่ติดเขมร ล้วนเป็นเขตเศรษฐกิจ ต่อไปก็จะยิ่งเติบโต ต้องสนใจ ให้ความสำคัญและร่วมมือกัน เพื่อบ้านเมืองของเราครับ

ขอขอบคุณ แนวหน้าออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/รายงาน..