วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ของขวัญปีใหม่ไทย เพิ่มคุ้มครอง พ.ร.บ. ค่ารักษา8หมื่นตาย-พิการ3 แสน

13 เม.ย. 2016
367
Spread the love

scoop2

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

ของขวัญปีใหม่ไทย  เพิ่มคุ้มครอง พ.ร.บ. ค่ารักษา8หมื่นตาย-พิการ3 แสน

 

ใกล้สงกรานต์เราพูดกันมากถึงเรื่องการรณรงค์เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน บังเอิญผมไปพบข่าวนี้ซึ่งมีส่วนอย่างมากในเรื่องนี้จึงขอนำมาเผยแพร่ครับ

            คือเรื่องการปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 หรือประกันภัยรถภาคบังคับรอบใหม่ล่าสุดซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่าจะเพิ่มความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจาก 50,000 บาท เป็น 80,000 บาท กรณีเสียชีวิตจาก 200,000 บาท เป็น 300,000 บาท โดยไม่ปรับเบี้ยประกันภัยรถจักรยานยนต์ที่เคยเสนอขอขึ้นอีกคันละ 100 บาท

สำคัญยิ่งคือคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ (บอร์ด คปภ.) อนุมัติหลักการนี้แล้ว ในเบื้องต้นทาง คปภ.ต้องการจะให้ความคุ้มครองใหม่นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 นี้เป็นต้นไป เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ไทยกับประชาชนด้วย

 

เรื่องนี้ ข่าวแจ้งว่า คุณสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ.เปิดเผย ว่า ในการประชุมกับผู้บริหารบริษัทประกันวินาศภัยทุกแห่งเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ได้แจ้งให้ทราบถึงคำสั่งนายทะเบียนเรื่องวงเงินความคุ้มครองใหม่ของประกันภัย พ.ร.บ. จะให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน กรมธรรม์ประกันภัยที่ซื้อไปก่อนหน้านี้และความคุ้มครองยังไม่สิ้นสุดจะขอความร่วมมือให้บริษัทประกันภัยปรับวงเงินความคุ้มครองให้เป็นไปตามความคุ้มครองใหม่ด้วย

“เป็นลักษณะขอความร่วมมือกับทุกบริษัท เพราะหากไม่ปรับความคุ้มครองในกรมธรรม์เก่า ก็เป็นไปได้ที่ผู้เอาประกันอาจจะยกเลิกกรมธรรม์และไปทำกับบริษัทใหม่ก็ได้ก็อาจจะเสียลูกค้า การเพิ่มความคุ้มครองโดยไม่เพิ่มเบี้ยอาจจะทำให้บริษัทแบกภาระเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นโอกาสที่จะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาเพราะเป็นการทำเพื่อประชาชน ในทางกลับกันหากมีการรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้นจะทำให้สินไหมลดลงได้ อีกทั้งคนที่เลี่ยงทำประกันพอเห็นความคุ้มครองเพิ่มขึ้นแต่ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเพิ่มขึ้นอาจจะหันกลับมาทำประกันทำ ให้จำนวนกรมธรรม์เพิ่มขึ้น เบี้ยก็เพิ่มขึ้นด้วย”

ทางด้าน คุณอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า การเพิ่มความคุ้มครองคงต้องให้คลุมทุกกรมธรรม์เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือผู้บริโภคทุกคน โดยในส่วนของธุรกิจประกันวินาศภัยต้องแบกรับรายจ่ายจากค่าสินไหมทดแทนประกันภัย พ.ร.บ.ที่เพิ่มขึ้น เบื้องต้นประเมินไว้ที่ประมาณ 10% หรือ 1,000 ล้านบาทเศษ ซึ่งสาเหตุที่ไม่ปรับเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นเพราะทางเลขาธิการมองว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ไม่อยากให้เป็นภาระกับผู้มีรายได้น้อย อีกทั้งเห็นว่าควรจะขยับค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยการเสียชีวิตให้เพิ่มขึ้นให้สอดรับกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งตามแผนเดิมที่จะให้เพิ่มความคุ้มครองไปถึง 500,000 บาทเลยก็แรงไป ยิ่งไม่ให้ขึ้นเบี้ยด้วยแล้วยิ่งหนัก ต้องให้ธุรกิจประกันภัยมีเวลาปรับตัวระยะหนึ่ง

“การปรับปรุงประกันภัย พ.ร.บ จะทำเป็นเฟสๆ โดยเฟสแรกคือ การเพิ่มความคุ้มครองครั้งล่าสุดนี้ เฟสที่สองจะเป็นการปรับเบี้ยรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นอีกคันละ 100 บาท ตามที่ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้บนเงื่อนไขที่จะเพิ่มความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรเป็น 500,000 บาท ค่ารักษาพยาบาลเป็น 100,000 บาท โดยเฟสที่สองน่าจะเริ่มได้ 2 ปีหลังจากนี้คือ ภาคธุรกิจคงจะแบกรับความคุ้มครองที่เพิ่มขึ้นไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 2 ปี เพราะหลังจากนั้นจะเริ่มขาดทุนจะนำไปสู่การปรับเบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้น”

นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวอีกว่า บริษัทที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งรับประกันภัยรถจักรยานยนต์อยู่และไม่ได้เบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้น อาจจะเริ่มขาดทุนเพราะรถจักรยานยนต์มีสถิติเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ดังนั้น ทางสมาคมฯ จะเสนอ คปภ.ขอลดเงินสมทบที่บริษัทประกันวินาศภัยทุกแห่งที่ขายประกันภัย พ.ร.บ. ต้องจ่ายให้กับริษัทกลางฯ ลง 5% จากปัจจุบันจ่ายให้อยู่ 12.25% เหลือ 7.25% เพื่อลดภาระบริษัทประกันวินาศภัยทุกแห่งที่จะมีค่าสินไหมทดแทนเพิ่มขึ้นด้วยให้พออยู่ได้ ไม่ขาดทุนมาก ซึ่งการลดเงินสมทบบริษัทกลางฯ ลงอีก 5% ก็ไม่กระทบกับบริษัทกลางฯ มากเช่นกัน เว้นแต่ว่าถ้าในอนาคตขาดทุนมากก็คงต้องปรับเบี้ยรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น

แต่ตอนนี้ ย้ำว่า ยังไม่ปรับ ยังไม่เพิ่มเบี้ย แต่เพิ่มเงินค่ารักษาให้ก่อนจากเดิม 5หมื่นเป็น 8หมื่น  ขอให้โชคดีได้รับการรักษาพยาบาลที่ดีเนื่องจากสถานพยาบาลได้รับเงินมากขึ้นทุกท่าน หากได้รับอุบัติเหตุ

 

ขอขอบคุณข่าวจาก แนวหน้าออนไลน์

….อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ