วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ขบวนการค้ายาฯอุ้มเรียกค่าไถ่ 3.5 ล้าน ตร.ภาค5 สนธิกำลังช่วยทัน!!

25 ธ.ค. 2014
375
Spread the love

ขบวนการค้ายาฯอุ้มเรียกค่าไถ่ 3.5 ล้าน ตร.ภาค5 สนธิกำลังช่วยทัน!!

DSC_0196

วัน ที่ 24 ธ.ค.57 เวลาประมาณ 14.00 น. พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ประหยัวช์ บุญศรี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รอง ผบช.ภาค 5 พล.ต.ต.ประจวบ วงศ์สุข ผบก.สส.ภ5 ตัวแทนทหาร และตัวแทน ตชด. ภาค 3 พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายแอตี้ ลาหู่ยี อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 576 หมู่ 19 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย เลขที่ จ. 168/57 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2557 หัวหน้ากองกำลังขนย้ายยาเสพติดกลุ่มว้าแดง ในข้อหา”ร่วมกันหน่วงเหยี่ยวหรือกักขังบุคคลอื่นใดเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่” พร้อมของกลางรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีเทาหมายเลขทะเบียน กธ 7436 เชียงราย

 

การจับ กุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากญาติพี่น้องของนางสาวธิภา แหทอง อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/58 ซอยเพิ่มสิน 58 ต.สายไหม เขตสายไหม กทม. ว่า นางสาวธิภา และน้องสาวถูกกองกำลังชนกลุ่มน้อยกลุ่มว้า จับกุมตัวเรียกค่าไถ่จำนวนเงิน 3.5 ล้านบาท หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามสืบสวนสอบสวนจนทราบว่าผู้ถูกอุ้มเรียกไถ่ ถูกควบคุมตัวไว้ที่บริเวณบ้านร้าง ภายในสวนลิ้นจี่ บริเวณพื้นที่ บ้านสันป้อ ต.สันต้นหมื้อ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังกว่า 100 นายบุกเข้าช่วยเหลือและจับกุมตัวนายแอตี้ ได้ ส่วนคนอื่นอาศัยความมืดหลบหนีไป

 

พล.ต.ท. ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่ามูลเหตุของการจับกุมตัวเรียกค่าไถ่ เพราะในอดีตนางธิภา และน้องสาว มีประวัติพัวพันยาเสพติด และเป็นหนี้นายแอตี้ ไว้ 3 ล้านบาทนายแอตี้ จึงได้ร่วมกับนายอาโบ เรียกทั้งคู่มาที่เชียงใหม่เพื่อตกลงเรื่องหนี้สินแต่ตกลงกันไม่ได้ จึงอุ้มไปและแจ้งญาติให้นำดเงินมาใช้หนี้แล้วจะปล่อยตัวไป ทางญาติจึงได้เข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และช่วยเหลืออกมาได้

ซึ่ง ตนได้สั่งการให้ชุดสืบสวนภาค 5 ทำการขยายผล ตรวจสอบประวัติของขบวนการกลุ่มนี้ อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อทำการขยายผลต่อไป และให้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่ คาดมีอีกประมาณ 3 คน หนึ่ง ใน 3 ทราบชื่อคือ นายอาโป ไม่ทราบนามสกุล ที่หลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด

CNX NEWS รายงาน