วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ก.วัฒนธรรม โดดหนุนงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่

Spread the love

ก.วัฒนธรรม โดดหนุนงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่หวังให้รักษารากวัฒนธรรมล้านนา

 

กระทรวงวัฒนธรรม หวังยกระดับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สนับสนุนการจัดงานประเพณีสงกรานต์ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ปี 2556 สร้างความกลมกลืนวัฒนธรรมสากลที่สอดแทรกเข้ามาพร้อมรักษารากวัฒนธรรมดั้งเดิม ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้สัมผัสความโดดเด่นประเพณีวิถีล้านนา

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้(18 ก.พ.56) ที่ห้องประชุม 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประชุมร่วมกับ นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ปี 2556 ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเข้ามาสนับสนุนการจัดงานในปีนี้ ตามปรารภของนายกรัฐมนตรี(น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ที่เห็นว่าบรรยากาศความเป็นวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาคในปัจจุบัน ถูกรุกหรือถูกกลืนจากวัฒนธรรมใหม่ๆหรือความเป็นสากลมากขึ้น ทำให้วัฒนธรรมความเป็นท้องถิ่นเจือจางลงอย่างมากโดยเฉพาะงานประเพณีสงกรานต์ล้านนาของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ควรได้รับการฟื้นฟูเพื่อให้กลับมามีเสน่ห์ดังเดิมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาซึมซับกับวิถีวัฒนธรรมดั้งเดิม

ด้วยเหตุนี้กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้มีแนวคิดในการยกระดับการจัดงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ในปี 2556 โดยมุ่งไปที่การสร้างบรรยากาศของประเพณี ด้วยการรณรงค์สงกรานต์ล้านนาทั้งเมือง เช่น การแต่งกายพื้นเมือง อู้กำเมือง เปิดเพลงคำเมือง เล่นสะล้อซอซึง ตลอดเดือนของการจัดงาน แสดงความยิ่งใหญ่ของงานในพิธีเปิดงาน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เช่น การจัดถนน/พื้นที่สงกรานต์ที่สะท้อนวิถีดั้งเดิมของประเพณีสงกรานต์หรือสงกรานต์ย้อนยุค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การที่จะปิดกั้นวัฒนธรรมใหม่ๆหรือความเป็นสากลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักที่จะทำ สิ่งสำคัญต้องรักษารากวัฒนธรรมดั้งเดิมเอาไว้ให้ได้ ทำให้คนรุ่นใหม่ ได้ใส่ใจในวัฒนธรรมให้มากขึ้น

ดังนั้นในการการจัดงานด้านวัฒนธรรมจึงต้องมองทั้งสองมิติ เพื่อให้วัฒนธรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรมใหม่ อยู่ร่วมกันอย่างลงตัวกลมกลืน โดยการจัดงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ ในมิติด้านวัฒนธรรม ที่จะต้องคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมดั้งเดิมล้านนาไว้ โดยการจัดพื้นที่/กิจกรรมทางวัฒนธรรมดั้งเดิมหรือย้อนยุค หรืออาจให้หัววัดเป็นพื้นที่จัดกิจกรรม เพื่อให้ผู้คนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสและซึมซับกับบรรยากาศวิถีวัฒนธรรมล้านนา ขณะเดียวกันต้องไม่ลืมมิติสงกรานต์ที่สะท้อนความสนุกสนานรื่นเริงที่ต้องคงไว้ เช่น การเล่นสาดน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมเข้ามาทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขับเคลื่อนการจัดงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่อย่างที่ควรจะเป็น และสอดคล้องตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี(นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

ขอบคุณภาพและข่าว จาก http://www.prcm.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=130218205110

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน