วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

การประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่10/2558

Spread the love

การประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่10/2558

S__6881285

 

การประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่10/2558 เพื่อทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำปี ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พ.ศ.2558-2562

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2558 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับพลตำรวจตรี มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับกรอบทิศทางแผนการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในปี 2559 มีจุดมุ่งหมายลดปริมาณผู้เข้าสู่การกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด นำคนออกจากวงจรการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยใช้แผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดปี 2558-2562 จัดหมวดหมู่ยุทธศาสตร์ ที่มีกระบวนการดำเนินงานเกี่ยวข้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน แก้ปัญหาในปี 2559 จาก 8 ยุทธศาสตร์ จัดหมวดหมู่ได้ 4 ด้าน ดังนี้ 1.ด้านป้องกันยาเสพติด โดยมียุทธศาสตร์ที่ 1 ป้องกันกลุ่มเสี่ยง+ ยุทธศาสตร์ที่ 6 สร้างสภาพแวดล้อม + ยุทธศาสตร์ที่ 7 การมีส่วนร่วมภาคประชาชน 2.ด้านบำบัดรักษา ใช้ยุทธศาสตร์ที่ 2 การแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติด+ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบรองรับการคืนคนดีให้สังคม 3.ด้านการปราบปราม โดยมียุทธศาสตร์ที่ 4 ควบคุมตัวยา / ผู้ค้า +ยุทธศาสตร์ 5 ความร่วมมือระหว่างประเทศ และ4.ด้านการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ เป้าหมายภาพรวม สร้างภูมิคุ้มกัน และการป้องกันยาเสพติดให้กับเด็ก เยาวชนทั้งใน นอกสถานศึกษา กลุ่มผู้ใช้แรงงานประชาชนทั่วไป พัฒนาระบบและมาตรฐานการบำบัดรักษา การติดตามและใช้ความช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา ลดการผลิตในพื้นที่นอกประเทศ สกัดกั้นการลักลอบลำเลียง ตามช่องทางชายแดน ตลอดจนพื้นที่ภายใน ปราบปราม จับกุมการกระทำความผิดคดีรายสำคัญ รวมทั้งเครือข่ายการค้าในเรือนจำ พ.ต.อ. ธีรพล อินทรลิป รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึง ประเด็นด้านการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ประจำปีงบประมาณ 2559 เป็นภารกิจเร่งด่วน เนื่องจากความปลอดภัยเป็นหัวใจหลักของการท่องเที่ยว จึงได้มีแนวปฏิบัติ 10 กลุ่มต้องห้าม คือ ห้ามไม่ให้มีการกระทำความผิดโดยเด็ดขาด ดังนี้ ธุรกิจนำเที่ยวผิดกฎหมาย เช่น ทัวร์เถื่อน ไกด์เถื่อน ทัวร์ศูนย์เหรียญ หลอกลวงสินค้าบริการ การเอาเปรียบนักท่องเที่ยว เช่น การเช่ารถ ลักทรัพย์ สถานบริการผิดกฎหมาย เช่นบาร์ชาร์ท การขายบริการทางเพศ โชว์ลามก จัดระเบียบจราจร เช่น การเรียกเก็บค่าจอดรถ ยาเสพติดในแหล่งท่องเที่ยว อาชญากรรมข้ามชาติและลักลอบหนีเข้าเมือง อุบัติเหตุและมาตรฐานความปลอดภัยในกิจกรรมท่องเที่ยว และปัญหามาเฟียตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งนี้ ได้เสนอในที่ประชุมเรื่องการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประสานงานและช่วยเหลือให้แก่นักท่องเที่ยวสำหรับประเด็น คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ด้านการจราจร กลุ่มงานจราจรตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก้ไขปัญหาเส้นทางบริเวณโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เนื่องจากเปิดการเรียนการสอนในวันเสาร์ ซึ่งมีถนนคนเดิน ทำให้เกิดการจราจรติดขัด ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้ดำเนินการขอปิดถนนคนเดินวันเสาร์ ซึ่งกำลังพิจารณาหาสถานที่ใหม่ให้กับพ่อค้าแม่ค้าจำนวน 500ราย ได้ขายสินค้าต่อไป ด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม สรุปผลการจับกุมการกระทำผิดตามกฎหมายป่าไม้ จำนวน 41 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 11 คน พื้นที่ป่าถูกบุกรุก 800 ไร่

CNX NEWS รายงาน

S__6881287 S__6881289 S__6881290 S__6881291 S__6881292 S__6881295