วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

กวาดล้างยกก๊วน “แก๊งซีซาร์” วัยรุ่นกวนเมืองลงมือทำร้ายและชิงทรัพย์สองจังหวัด

24 ต.ค. 2021
683
Spread the love

เมื่อ 24 ตุลาคม 64 พลตำรวจโท ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อม พลตำรวจตรี ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมแก๊งวัยรุ่นกวนเมือง “แก๊งซีซาร์” หรือ “แก๊งเฮอริเคน” ที่ก่อเหตุออกตระเวนในช่วงกลางคืน ทำร้ายร่างกายที่สัญจรไปมาบนท้องถนน ในเขตอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวนหลายราย อีกทั้งบางรายยังก่อเหตุชิงทรัพย์เป็นเงินสดไปด้วย เหตุเกิดเมื่อประมาณต้นเดือน ตุลาคม ที่ผ่านมา และมีการจับกุมตัวได้ตามหมายจับ 2 คนก่อนหน้านี้ โดยมีการนำของกลางเป็นโทรศัพท์ 11 เครื่อง ของคนในแก๊ง รวมทั้งโทรศัพท์ที่ชิงทรัพย์จากผู้เสียหายไป มาแถลงด้วย

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่นำหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าจับกุมหัวหน้าแก๊งคือ นายปฎิภาณ หรือซีซ่าร์ สินเทียม อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊ง แก๊งซีซาร์ หรือแก๊งเฮอริเคน ในข้อหาร่วมกันวิ่งราวทรัพย์  ทำร้ายร่างกายผู้อื่นฯ  มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และร่วมกันวิ่งราวทรัพย์ โดยจากการขยายผล แก๊ง เฮริเคน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน อายุประมาณ 13-16 ปี เจ้าหน้าตำรวจได้เข้าทำการกดดัน ผู้ปกครองของผู้ที่ร่วมก่อเหตุ และเมื่อผู้ปกครองทราบ และถามบุตรของตัวเองว่าร่วมก่อเหตุจริง จึงพามามอบตัว รวมทั้งสิ้น 7คน รวมที่ออกหมายจับ และที่จับแล้ว 3 คน จนถึงขณะนี้ได้ ผู้ต้องหาแล้วจำนวน 10 คน  และมีของกลางเป็น โทรศัพท์มือถือ ของ ด.ญ.พัชรพรฯ , รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สกูปปี้ไอ สีขาว ,จักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า รุ่นสปาร์ค สีดำแดง ,รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ไอ สีแดง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น pcx สีแดง และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น pcx สีขาว นำส่ง  พนักงานสอบสวนดำเนินคดี  โดยทั้งหมดให้การรับสารภาพ ว่าได้ก่อเหตุจริง โดยมีมูลเหตุจูงใจจากการคึกคะนอง

ทั้งนี้ในช่วงที่เกิดเหตุ มีกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 20 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกตระเวนทำร้ายร่างกายประชาชนที่สัญจรไปมา ในพื้นที่  เมืองลำพูน  และ อ.สันป่าตอง   ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.45 น. ขณะที่  ด.ญ.พัชรพร กันทา กับพวกรวม 5 คน กำลังขี่รถจักรยายนต์จะกลับบ้านผ่านมาบริเวณ บ้านท่าวังพร้าว ต.ท่าวังพร้าว  อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มคนร้ายเป็นวัยรุ่นประมาณ 20 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ได้ขับขี่รถไล่ตามแล้วทำร้ายร่างกาย  ดญ.พัชรพร กับพวก  และเอาโทรศัพท์มือถือ ของ ด.ญ.พัชรพรฯ  และของ ด.ช.ชนวีร์ฯ  หลบหนีไป

ถัดมาอีกวัน ในวันที่ 9 ตุลาคม เวลาประมาณ 03.00 น.กลุ่มคนร้ายดังกล่าว ยังได้ไปดักทำร้ายร่างกาย นายชัยโรจน์ แก้วมณี กับพวกจนได้รับบาดเจ็บในพฤติกรรมแบบเดียวกัน จนกระทั่งวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สืบสวนจนทราบว่ากลุ่มคนร้ายเป็นกลุ่มวัยรุ่น ในจังหวัดลำพูน จึงได้ขอศาลให้ออกหมายจับ และได้จับกุมตัวเยาวชนจำนวน 2 คน ก่อนหน้านี้ และทำการสืบสวนขยายผลมาโดยตลอด จนรวมรวมพยานหลักฐานขอหมายจับหัวหน้าแก๊งและผู้ร่วมก่อเหตุได้ และตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้น นายปฎิภาณ หรือซีซ่าร์ สินเทียม หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นกวนเมืองรายนี้ ได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อเหตุ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการแอบอ้างชื่อตน เนื่องจากคืนเกิดเหตุตนไม่มีส่วนร่วมในการทำร้ายร่างกายหรือชิงทรัพย์ผู้อื่นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด จนนำไปสู่การออกหมายจับของศาลและเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว

พลตำรวจโท ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาแก๊งนี้มีการรวมตัวกัน และต่อมามีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีการจับกุมตัวได้ยกแก๊ง เป็นเด็กและเยาวชนส่วนหนึ่ง และวัยรุ่นโตแล้วอีกส่วนหนึ่ง และยังเหลือเพื่อนในแก๊งที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับอีก 8-10 คน ซึ่งในส่วนของเด็กและเยาวชนนั้น ถ้าผู้ปกครองปล่อยปละละเลย หรือมีส่วนยุยงส่งเสริม หรือเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย ผู้ปกครองต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกส่วนหนึ่งด้วย และในส่วนผู้ปกครองนำเยาวชนมามอบตัวกับตำรวจนั้น ก็ต้องขอขอบคุณมาก.