วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

01 พ.ย. 2012
328
Spread the love

กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ 

กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องขอให้ยุติการก่อสร้างอาคารและการได้มาซึ่งเอกสารกรรมสิทธิ์  กรณีการก่อสร้างที่พักแห่งหนึ่งของเอกชนรายหนึ่งบริเวณตรงข้ามอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยเชิงดอยสุเทพ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย 2555 เวลา 11.45 น. ณ บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายกฤษณะพงษ์ พึงบึงร่ำแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงพร้อมกลุ่มประชาชนเสื้อแดงกว่า 100 คน ขอเข้าพบ นายธานินทร์ สุภาแสนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อ เรียกร้องให้ทางจังหวัดให้ยุติการก่อสร้างและเข้าตรวจสอบการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ใกล้เคียงกับอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย

โดย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้กล่าวชี้แจงตามเอกสารว่า จากกรณีการก่อสร้างอาคารสถานเสริมความงามแห่งหนึ่ง จากการตรวจสอบของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีเอกสารแบบแปลนการก่อสร้างที่ขออนุญาตจากทางเทศบาลตำบลสุเทพซึ่งทำให้เกิดความไม่สบายใจ ในหมู่ปวงชนเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง  เนื่องจากแบบการก่อสร้างโครงการนี้ มีลักษณะสูงใหญ่ บดบังทัศนีย์ภาพของอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยอันเป็นที่เคารพสักการะของชาวเชียงใหม่และคนไทยทั้งประเทศ

จากการสอบถามชาวบ้านบริเวณนั้นทราบว่า ผู้เป็นเจ้าของโครงการกล่าวอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแปลงนี้ถูกต้อง อาคารที่ก่อสร้างอาคารกลางป่าติดกับน้ำตกห้วยแก้วซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้สร้างความสับสนให้กับชาวบ้านบริเวณนั้นอย่างมาก เนื่องจากชาวบ้านที่อยู่อาศัยในชุมชนนั้น ล้วนไม่มีรายใดได้เอกสารสิทธิ์ในที่ดินบริเวณดังกล่าว ทั้งที่อยู่อาศัยมาเป็นเวลาช้านาน แต่ไม่ทราบว่าทำไมที่ดินแปลงนี้ จึงได้เอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดโดยที่ทุกคนยืนยันว่าบริเวณนี้แต่ก่อนเป็นทางเท้า และป่าเขามีความลาดชันเกิน 45 องศาไม่น่าจะมีเอกสารสิทธิ์ใดๆ ดังนั้นชาวบ้านเชียงใหม่จึงอยากให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้พิจารณาได้แก่ 1.ขอให้ทางจังหวัดจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการได้มา ให้มีความชัดเจนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปหากหากปรากฏว่ามีหลักฐานการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดโดยเร็ว และขอให้มีการยุติการก่อสร้างอาคารไว้ชั่วคราว 2.ขอให้ยุติการก่อสร้างไว้ชั่วคราวโดยขอให้ทางจังหวัดตรวจสอบการขออนุญาตก่อสร้าง แบบแปลนการก่อสร้าง และการประเมินผลกระทบด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามข้อกฎหมายให้ทางจังหวัดและผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ ดำเนินการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกไป และคืนสภาพที่ดินแปลงดังกล่าวให้กับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และให้มีการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมรับเรื่องดังกล่าวและรับที่จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราวจนกว่าจะสอบสวนแล้วเสร็จ.

 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ