วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายภาคเหนือ 17 จังหวัด จัดงานเจรจาการค้าผลไม้สดและแปรรูปภาคเหนือ ครั้งที่ 1

12 มี.ค. 2013
264
Spread the love

กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด จัดงาน เจรจาการค้า ผลไม้สดและแปรรูปภาคเหนือ ครั้งที่ 1 

 

เพื่อพัฒนาระบบตลาดและขยายช่องทางการค้าผลไม้สดและแปรรูปภาคเหนือ ภายใต้โครงการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างมั่นคงและยั่งยืน ปีงบประมาณ 2556

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2556 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตรผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการเจรจาการค้าผลไม้สดและแปรรูปภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ปี 2556 ภายใต้โครงการพัฒนาระบบตลาดและขยายช่องทางการค้า ผลไม้สดและแปรรูปภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณ 2556 พร้อมทั้งนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุลพาณิชย์จังหวัดพะเยา ได้นำพาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกเข้าร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายระหว่างกัน

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า การจัดงานดังกล่าเป็นการพัฒนาระบบตลาดและขยายช่องทางการค้าผลไม้สดและแปรรูปภาคเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างมั่นคงและยั่งยืน ปีงบประมาณ 2556 เป้าหมายเพื่อให้ประชาชนมีความอยู่ดี มีสุข ผู้ประกอบการมีความสามารถในการแข่งขันสูง มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจการค้ามีความก้าวหน้าบนพื้นฐานของความสมดุลทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และประเทศยกระดับจากประเทศรายได้ปานกลางเข้าสู่ประเทศที่มีศักยภาพสูง มุ่งการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศการสร้างความเข้มแข็งจากระบบเศรษฐกิจและธุรกิจภายในประเทศ พัฒนาระบบตลาดและขยายช่องทางการค้าให้กับผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้บริโภค

สำหรับกิจกรรมการเจรจาตกลงซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าล่วงหน้านั้น โดยผู้นำผลิตประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ที่ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานพาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ค้าส่งปลีกห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ Modern Trade ผู้ส่งออก และโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปผลไม้ เพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเป้าหมาย ได้รับผลตอบแทนจากการขายสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ทำให้มีกำลังซื้อสินค้าอื่น เป็นการเพิ่มการบริโภคโดยรวมของระบบเศรษฐกิจพร้อมทั้งผู้ประกอบการและธุรกิจมีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ทั้งในรูปแบบของผลไม้สดและผลไม้แปรรูป

ภายในงานมีกิจกรรมเจรจาการค้าตกลงซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิต มีผู้ร่วมงานประกอบด้วย เกษตรกร ผู้ประกอบการผลไม้สดและผลไม้แปรรูปภาคเหนือ 17 จังหวัด จำนวน 30 ราย ผู้ส่งออกผลไม้สด จำนวน 15 ราย

สำนักข่าว 

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน