วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

กระทรวงพาณิชย์จัดสัมมนาขับเคลื่อนการค้าด้วยการรับรองถิ่นกำเนิด

08 พ.ย. 2012
248
Spread the love

กระทรวงพาณิชย์จัดสัมมนาขับเคลื่อนการค้าด้วยการรับรองถิ่นกำเนิด

สินค้าด้วยตนเองและการใช้ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่เชียงใหม่

กระทรวงพาณิชย์จัดสัมมนาขับเคลื่อนการค้าด้วยการรับรองถิ่นกำเนิด

 

 

กระทรวงพาณิชย์จัดสัมมนาขับเคลื่อนการค้าด้วยการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองและการใช้ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายนนี้ที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ เชียงใหม่

นายสุชาติ  ธนสิทธิ์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการค้าต่างประเทศ เขต 1 (เชียงใหม่) เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ สำนักงานการค้าต่างประเทศ เขต 1 (เชียงใหม่) กำหนดจัดสัมมนาเรื่อง “ขับเคลื่อนการค้าด้วยการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองและการใช้ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์” ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ ห้องนันทา 2 โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ตัวแทนส่งออก-นำเข้า หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องแนวปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง และการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกที่ได้รับสิทธิรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในการทำการค้ากับอาเซียน รวมทั้งขั้นตอนวิธีการใช้ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการในการทำการค้าภายใต้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self – Certification) ตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ซึ่งอาเซียนมาเป้าหมายที่จะนำมาใช้อย่างสมบูรณ์ในปี 2558 นอกจากนั้นยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ในการใช้ระบบ Self – Certification รวมถึงการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าร่วมกัน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงประโยชน์และความสำคัญในการขับเคลื่อนการค้า การใช้ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ และได้ทราบถึงปัจจัยเสี่ยงที่จะนำไปสู่การถูกตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าย้อนหลังและแนวทางจัดทำข้อมูลเมื่อถูกตรวจสอบด้วย โดยการจัดสัมมนาในวันดังกล่าว กำหนดพิธีเปิดในเวลา 09.00 น. จากนั้นจะเป็นการบรรยายเรื่อง การใช้ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อขับเคลื่อนการค้า การเรียนรู้หลักเกณฑ์การผลิตเพื่อรับสิทธิรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง การอภิปรายหัวข้อ “การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self – Certification) เรื่องใกล้ตัวที่ต้องเตรียมพร้อมและตัวอย่างความสำเร็จของผู้ประกอบการ” และการจัดคลินิก “รู้เท่าทันการค้ากับกรมการค้าต่างประเทศ” ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมการสัมมนาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยยืนยันการเข้าร่วมสัมมนาทางโทรสารหมายเลข 0-5327-7901 หรือ E-mail : oftcm@moc.go.th ภายในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555

 

ผู้อำนวยการสำนักงานการค้าต่างประเทศ เขต 1 (เชียงใหม่)  กล่าวว่า การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของผู้ส่งออก (Self – Certification) เป็นผลมาจากการที่อาเซียนได้กำหนดเป้าหมายในการรวมกลุ่มเป็นประชาคมอาเซียน (Asean Economic Community : AEC) ภายในปี 2558 โดยจะเป็นตลาดร่วมตลาดเดียว ซึ่งมีฐานการผลิตร่วมกัน มีการเคลื่อนย้ายการบริการ การลงทุนแรงงานฝีมือและเงินทุนระหว่างกันอย่างเสรีมากขึ้น การนำระบบ Self – Certification มาใช้จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าในกลุ่มอาเซียนให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีสิงคโปร์ บรูไน มาเลเซียและไทย ที่นำระบบ Self – Certification (โครงการ 1) มาใช้แล้ว นอกจากนั้นไทยยังอยู่ระหว่างการดำเนินการที่จะเข้าร่วมใช้ระบบ Self – Certification (โครงการ 2) ร่วมกับ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และลาว

 

สำหรับระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) กรมการค้าต่างประเทศได้ให้บริการออกหนังสือสำคัญส่งออก – นำเข้าสินค้า รวมทั้งหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอพร้อมส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมดทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ และกำกับการส่งข้อมูลด้วย Digital Signature ของนิติบุคคล (บริษัท/ห้างหุ้นส่วน/ร้านค้า) ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวก ลดระยะเวลาและภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ประกอบการ จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญ พร้อมทั้งเรียนรู้ถึงขั้นตอนการใช้ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว พร้อมนำไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนการค้าต่อไป

 

ขอบคุณข่าวจาก ราตรี  จักร์แก้ว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ