วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

กรมพัฒนาที่ดินจัดประชุมโครงการประชุม การจัดการดินอย่างยั่งยืนเพื่อเพิ่มผลผลิต

02 ธ.ค. 2012
515
Spread the love

กรมพัฒนาที่ดินจัดประชุมโครงการประชุม การจัดการดินอย่างยั่งยืนเพื่อเพิ่มผลผลิต

กรมพัฒนาที่ดินจัดประชุมโครงการประชุม การจัดการดินอย่างยั่งยืนเพื่อเพิ่มผลผลิต

 

 

กรมพัฒนาที่ดินจัดประชุมโครงการประชุม การจัดการดินอย่างยั่งยืนเพื่อเพิ่มผลผลิตอาหารของสมาชิกเอเปค นำเสนอและเผยแพร่แนวคิดเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรที่เกิดจากภาวะธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 28 พ.ย 2555 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวต้อนรับคณะผู้ร่วมประชุม ร่วมกับนายเกรียงศักดิ์ หงส์โตอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นายอนุสรณ์ จันทนโรจน์รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการประชุม และคณะผู้เข้าร่วมประชุมโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการวิชาการ การจัดการดินอย่างยั่งยืนเพื่อเพิ่มผลผลิตอาหารของสมาชิกเอเปค เพื่อส่งเสริมการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารในเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งมีนักวิชาการในสาขาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม จาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค เช่น ชิลี จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

โดยรองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการประชุม กล่าวว่า ปัญหาด้านอาหาร ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิดขึ้นทั้งโลก ประเทศไทยเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่สามารถผลิตอาหารเลี้ยงคนทั้งโลกได้ การจัดอบรมดังกล่าว จะเป็นการให้ความรู้ ผลการวิจัย ผลการทดลอง ซึ่งมาจากการทำงานร่วมกันทั่วโลก มีการนำเสนอถึงการเตรียมรับมือธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบทางการเกษตร เช่น โลกร้อน ความแปรปรวนทางอากาศ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอข้อมูลเชิงวิชาการ โปสเตอร์ การแสดงผลงานความสำเร็จของประเทศไทยในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ การเลือกจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นแหล่งต้นน้ำ หากแหล่งต้นน้ำเกิดปัญหาก็จะมีผลกระทบกับกลางน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่อาหาร ปลูกข้าว ปศุสัตว์ การแก้ไขปัญหาต้องครบทั้งวงจร

รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมดังกล่าว เกษตรกรจะได้รับผลประโยชน์โดยตรง ด้านการเตรียมรับมือกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง เพราะหากเกษตรกรได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ด้านข้อมูลการแก้ไขในเชิงวิชาการในเรื่องของพันธุ์พืช  เรื่องสัตว์ นำมาปรับปรุงเปลี่ยนวิธีการ หรือการทำงานให้สอดคล้องธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง ให้สอดคล้องกับธรรมชาติ จะทำให้เกิดความมั่นคงในการประกอบอาชีพ ซึ่งความมั่นคงเหล่านี้จะนำมาสู่ความมั่นคงในระดับประเทศต่อไป สำหรับการจัดประชุมครั้งนี้มีระหว่างวันที่

ระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งคณะผู้จัดประชุมหวังว่าจะได้ร่วมกันตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรที่เรามีอยู่อย่างจำกัด เพื่อช่วยกันดูแลอย่างต่อเนื่อง พร้อมรักษาทรัพยากรเพื่อใช้ได้อย่างมั่นคงและยืนยาวต่อเนื่องถึงลูกหลานต่อไป.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ