วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

SUZUKI JIMNY…ซามูไรร่างเล็ก หัวใจใหญ่

20 ธ.ค. 2013
724
Spread the love

SUZUKI JIMNY…ซามูไรร่างเล็ก หัวใจใหญ่ สร้างใหม่หมดทั้งคัน จาก BIG WAY

สุด หล่อร่างเล็กแบบญี่ปุ่นแท้ๆ มาในคราบตัวลุยที่ผสมผสานความหลากหลาย ถึงมันจะมีความสามารถในการลุย แต่การเดินทางบนพื้นผิวทั่วไป เขาก็ตั้งใจที่จะไม่ทิ้ง  การเก็บงานและใส่ของแต่งต่างๆ จากสำนักแต่ง BIG WAY CUSTOM SHOP ก็เป็นอีกคันหนึ่งที่ส่งมาโชว์ ไม่เพียงเท่านั้น ในส่วนต่างๆ ยังมีของแพงที่นำเอามาจากตัวนอกทั้งหลายมาจัดไว้ งานนี้เจ้าของรถคือ น้าภพ ย้อนอดีตแต่งไว้คุย ไว้วางใจให้ BIG WAY CUSTOM SHOP ภูมิใจเสนอ…. 

ภายนอก ภายใน ส่งเสริมเอกลักษณ์ด้วยของแต่ง………

          ถ้าจะนับรถลุย หรือพวกรถออฟโรดจากโรงงาน ซึ่งเป็นที่นิยมมันก็จะมีอยู่หลายรุ่น แต่อย่างรถลุยจากค่าย SUZUKI นี่ก็ไม่ธรรมดา มีแฟนคลับหลงใหลอย่างไม่เสื่อมคลายในเจเนอเรชั่นก่อนๆ ซึ่งจะเน้นไปที่งานลุยและการใช้งานแบบดิบๆ มากกว่า แต่การพัฒนาสู่เจเนอเรชั่นใหม่กับการออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย เสริมส่วนของสมรรถนะหลายอย่างเข้าไปพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก ประมาณว่ายกระดับกับงานรถลุยก็ว่ากันไปอย่างนั้น

gh 02_resize

จากตัวรถพื้นฐานที่ออกแบบรูปทรงกะทัดรัด ทำให้มีข้อได้เปรียบทางด้านการใช้งาน โดยเฉพาะความคล่องตัว แม้จะเสียเปรียบในเรื่องของระยะฐานล้อสั้นและแคบ รวมทั้งเครื่องยนต์มีซี.ซี.ค่อนข้างน้อย อาจจะเหนื่อยไปบ้างหลังถนนดำ แต่กับนายแบบของเราคันนี้ เพิ่มเติมความแตกต่างด้วยการทำสีของตัวรถใหม่ทั้งคัน เป็นสีแบบผิวส้มหรือสีระเบิด ซึ่งจะไม่เน้นความแตกต่างของพื้นผิวมากนัก เพราะคาดว่าน่าจะวางแนวทางความหล่อเหลาเอาไว้ให้นายแบบ แต่ก็ยังพิสมัยคุณสมบัติของสีที่มีความทนทานและลักษณะแตกต่างมาใช้งานไว้ การทำสีทั้งคันแบบนี้ย่อมไม่พลาดที่จะต้องเก็บงานในส่วนต่างๆ ไปในคราวเดียวกัน ทั้งชุดไฟหน้าไฟเลี้ยวและพิเศษที่ชุดไฟท้ายจับเอาของ JIMNY ยุโรป มาใส่

ด้านหน้ากับชุดกระจังหน้าตาข่าย และตราสัญลักษณ์ตัว Z ของซูซูกิที่ตรงกลางแล้ว มันยังถูกตรึงเอาไว้ด้วยชุดกันชนหน้าแบบ OVER SIZE ที่มีการออกแบบโครงสร้างของกันชนที่หลากหลาย ตัวโครงหลักผสมกับเหล็กกลมและแผ่นเหล็กแบนซึ่งขึ้นรูปเป็นพื้นกันชนและรัง วินช์ขนาดใหญ่ ตรงกลางมีเขาด้านหน้ายื่นยาว พร้อมปะทะรับแรงทำหน้าที่ปกป้องก่อนถึงตัวกันชนหลักและตัวรถ ปลายด้านบนทำเป็นขาเม้าท์สำหรับขึ้น HI LIFT JACK และตัวกันชนมีความแข็งแรงด้วยการยึดกับโครงสร้างหลักของตัวรถ

gh 04_resize gh 03_resize

ความละเอียดที่งานฝากระโปรงหน้า มีการผ่าลบมุมพร้อมติดตั้งชุดสคู๊ปรับลมและระบายอากาศเอาไว้ทั้งที่ด้านบน และด้านข้างของตัวสคู๊ปที่สร้างมา บังโคลนหน้า-หลังเดินตะเข็บแบบเย็บตัวถัง แต่เข้ารูปของตัวรถ ของแต่งสร้างติดตั้งที่ด้านข้างบริเวณช่องระบายอากาศ กับชุดบันไดข้างทรงกลมแบบการ์ดข้างตัวรถที่ยื่นยาวออกมาจากตัวรถ แต่อยู่ในระดับไม่เกินมุมตัวล้อ เพื่อไม่ให้กลายเป็นสิ่งเหนี่ยวรั้งยามต้องลุยเดินทาง กันชนท้ายเข้ารูปแบบปิดตูดสีเดียวกับตัวรถ ติดไว้ด้วยชุดไฟท้ายเรียงแถวตามยาวกับชุดเม้าท์ต่อใช้งานอเนกประสงค์

gh 05_resize gh 06_resize

ภายในนั้นไม่ได้เน้นมากมายนัก เพิ่มเติมด้วยเบาะนั่งแบบ SPORT และรายละเอียดของ JA 22 ด้านขุมพลังหันมาใช้เครื่องยนต์ข้ามค่าย 3S-DUAL VVT-i หรือ 3S BEAMS ซึ่งอยู่ใน TOYOTA ALTEZZA ไม่มีเทอร์โบ ความจุ 2,000 ซี.ซี. แรงม้าก็ราวๆ 210 แรงม้า พร้อมด้วยกรองเปลือยเพิ่มความโล่งในการดูดอากาศ เป็นงานสร้างเช่นเดียวกับชุดหม้อน้ำและท่อไอเสียจากเพชรเทอร์โบ ส่วนปลายเป็นงานของญี่ปุ่น LUCKY STAR

ช่วงล่าง 4 LINK จาก JIMNY–Y….

          ชุดช่วงล่างเป็นแบบ 4 LINK ที่ยกชุดคานเพลามาจากตัว JIMNY-Y ด้านหน้าใช้ชุดกันสะบัดและโช้คอัพของ PROFENDER โช้คอัพหน้ามี SUBTANK กระบอกแยกเป็นรุ่นสมู๊ตตี้ ไจแอนท์ ที่สั่งเซ็ตมาเฉพาะสำหรับคันนี้ รองรับด้วยชุดคอยล์สปริง

gh 17_resize

 

และอย่างที่รู้ถึงข้อได้เปรียบของช่วงล่างแบบ นี้ ที่ให้ตัวได้ดีเมื่อทำงานร่วมกับชุดคอยล์สปริง จึงมีความพิเศษที่ไม่กระด้าง พร้อมเสริมความมั่นคงด้วยการออกแบบชุดกันโคลงหน้าและดามเสื้อเพลาท้ายมาไว้ ใช้งาน จุดยึดแข็งแรงกับแขนประคองเพลาที่ยึดอีกด้านกับแชสซีรถ ส่วนล้อเป็นแม็กของ PROCOMP รุ่น X TREME ขอบ 18 นิ้ว กับยาง BFGOODRICH 305/60/R18 และนั่นก็เป็นนายแบบสไตล์เมืองญี่ปุ่น น่าสนใจใช่ไหมล่ะ….

 

ขอบคุณที่มา http://grandprixgroup.com/offroadmag/site/?p=17079

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน