วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

Microsoft ไม่กลัว Google แย่งลูกค้า Office

28 ธ.ค. 2012
277
Spread the love

Microsoft ไม่กลัว Google แย่งลูกค้า Office

MS ไม่กลัว Google แย่งลูกค้า Office

 

รายงานข่าวล่าสุดที่หลายคนเชื่อว่า มันน่าจะทำให้ Microsoft สะดุ้งอยู่บ้างไม่มากก็น้อย นั่นก็คือ Google กำลังมีแผนที่จะฉกฐานลูกค้าสำคัญที่เป็นผู้ใช้ Office ของไมโครซอฟท์ ซึ่งจะว่าไปมันก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ หรือประหลาดใจแต่อย่างใด เพราะเห็นๆ กันอยู่แล้วว่า Google มีความพยายามจะทำเช่นนั้นมาโดยตลอด โดยเฉพาะการเจาะลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ แต่ล่าสุด Google ได้ออกมาย้ำว่าจะฉกลูกค้าไมโครซอฟท์ออฟฟิศให้ได้ถึง 90% กระนั้นก็ตาม ผู้บริหารไมโครซอฟท์ก็ยังไม่มองว่า Google เป็นภัยคุกคามของบริษัท

Microsoft ยังไม่คิดซีเรียสว่า Google จะรุกตลาดนี้อย่างที่ว่าไว้ ก็เนื่องจากว่า ทางกูเกิ้ลเองคงจะยังต้องให้ความสำคัญกับรายได้ทีมาจากโฆษณามากที่สุด ซึ่งข้อมูลจากผู้บริหารของ Google เองก็ได้เคยออกมาระบุว่า รวมรายได้จาก Apps ในปี 2011 มีเพียงแค่ 1 พันล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบกับยอดรวมทั้งหมด 37.9 พันล้านเหรียญ โดยกว่า 90% เป็นโฆษณา ในขณะที่ไมโครซอฟท์มี่รายได้จาก Office ในปี 2012 อยู่ที่ 24 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งแผนก Office เป็นแผนกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในไมโครซอฟท์ ดังนั้นการที Google จะรุกตลาด เพื่อเอาชนะ Office ของ Microsoft คงต้องใช้แรงพยายามมากอยู่มิใช่น้อย กลยุทธ์ในการเก็บตังค์เพียงเล็กน้อย เพื่อให้ลูกค้า Office เปลี่ยนใจมาใช้ Google Docs แอพฯ ชุดพรีเมี่ยมแทน แต่ไมโครซอฟท์ได้ดักทางดังกล่าวไว้แล้วด้วย Office 365 ที่กำลังเป็นอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจที่เติบโตเร็วของบริษัท อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารไมโครซอฟท์ไม่ได้แจงเม็ดเงินที่ได้จากธุรกิจนี้

มันฟังดูเชื่อได้ยากเกินไปที่จะบอกว่า Google จะสามารถเข้าช่วงชิง และครอบครองตลาด Office ได้อย่างรวดเร็ว เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า โปรแกรม Office เป็นส่วนหนึ่งของลูกค้าในกลุ่มธุรกิจมานานมากแล้ว แม้แต่ Open source ที่ให้ฟรีก็ยังตีไข่ไม่แตก ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ Google จะทำสำเร็จได้ในเร็ววัน แต่ที่แน่ๆ ในปี 2013 ผู้บริโภคจะได้เห็นการเดิมพันครั้งสำคัญของ Google ในการที่จะพยายามเปลี่ยนใจลูกค้า Office ให้หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ของตนด้วยวิธีการ และกลยุทธ์ต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่า ปี 2013 น่าจะเป็นปีที่ Google เล็งตลาดลูกค้าในกลุ่มธุรกิจองค์กรที่เป็นหม้อข้าวของ Microsoft อย่างจริงจัง พวกเราก็รอดูว่า มันจะดีกว่า เหนือกว่า และน่าใช้แค่ไหน? ก่อนตัดสินใจ 😀

 

ขอบคุณ แหล่งที่มาหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน