วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

Lee 125th Anniversary

Spread the love

Lee 125th Anniversary

 

We’re celebrating our 125 birthday,

ปีนี้เป็นปีแห่งการฉลองครบรอบปีที่ 125

 

Lee – แบรนด์เดนิมแห่งตำนานตั้งแต่ปี 1889

Lee คิอตัวแทนของคุณภาพ นวัตกรรม และความทนทาน นับจากที่เฮนรี่ เดวิด ลี (Henry David Lee) ก่อตั้ง ‘H.D. Lee Mercantile Company’ ขึ้นในแคนซัส สหรัฐอเมริกา Lee กลายมาเป็นแบรนด์เดนิมแห่งตำนานที่สร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ๆ ด้วยการออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ กางเกงยีนส์รุ่น 101Z zip flyตัวแรกของโลกในปี 1926, ป้ายแบรนด์ทำจากหนัง ‘Hair-on-hide’ และงานเย็บตะเข็บกระเป๋าหลังแบบ ‘Lazy S’นับจากการเปิดตัวครั้งแรกของ Lee bib และพัฒนาไปจนถึง คาวบอยยีนส์ รุ่น “101″ 13 oz. นั้น

 

นับเป็นเวลากว่า 125ปี ที่ Lee ได้พิสูจน์และแสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้ Lee สามารถผันตัวเอง จากผู้ผลิตชุดทำงานที่ทนทาน สวมใส่ง่าย ไปสู่แถวหน้าของแบรนด์ผู้นำแฟชั่นร่วมสมัยในที่สุด

 

Lee Product Highlight

  1. Lee M125
  2. Lee 101
  3. Lee 101+
  4. ร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ 125 ปีแบรนด์ Lee ยีนส์ระดับตำนานจากประเทศสหรัฐอเมริกา กับผลงาน สุดพิเศษคอลเลคชัน M125 Limited Edition ที่ได้รับ แรงบันดาลใจมาจากความหลงใหลในเสน่ห์ของยีนส์ และความคลาสสิคของยีนส์ Lee ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ของ Mario Maurer ผู้ออกแบบหลักในคอลเลคชันนี้

     

    CELEBRATE THE MOMENT OF LEE

    LEE – ยีนส์ระดับตำนานของโลกที่ถือกำเนิดในประเทศ สหรัฐอเมริกา ได้เฉลิมฉลองการครบรอบ125 ปี พร้อมกันทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยนั้น Lee Jeans Thailand ได้จับมือกับมาริโอ้ เมาเร่อ (Mario Maurer) นักแสดงแถวหน้าของไทย ผู้คลั่งไคล้ในเสน่ห์ของยีนส์ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์คอลเลคชั่นสุดพิเศษ M125 Limited Edition โดย ‘M’ มาจาก Mario Maurer ส่วน ‘125’ คือ อายุครบรอบ 125 ปีของแบรนด์ Lee

     

    ในคอลเลคชั่นนี้ประกอบไปด้วย กางเกงยีนส์ Selvedge หนัก 13 oz., เดนิมแจ็คเก็ต และเสื้อยืดโลโก้ Lee M125

    ซึ่ง Lee และ Mario ได้ร่วมกันออกแบบและคัดสรรผ้าและวัสดุที่ดีที่สุด จากทั่วทุกมุมโลกไม่ว่าจะเป็น ผ้า Selvedge (ริมแดง) แท้คุณภาพพรีเมี่ยม กระดุมและป้ายหนังวินเทจที่คงความออริจินัล ตลอดจนการออกแบบและตัดเย็บ อย่างพิถีพิถันจนเกิดเป็นคอลเลคชั่นระดับมาสเตอร์พีช ซึ่งจำหน่ายใน จำนวนจำกัด

    Lee 101 Europe Collection

    Intricate Details Catering to the Life of the Cowboys

    หากจะถามถึงสาเหตุที่ทำให้กางเกงยีนส์ Lee มีลุคที่เป็นเอกลักษณ์ และฟิตแสนสบายนั้น คงต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1924 เมื่อ Lee เปิดตัวกางเกงยีนส์ ‘Lee 101’ ซึ่งตั้งแต่แรกเริ่มเดิมทีได้รับออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเหล่าคาวบอย ไม่ใช่คาวบอยในแถบตะวันตกเท่านั้น แต่เป็นแชมป์โรดีโอตัวจริง พวกเขาหลงรักกางเกงยีนส์เอวสูง และเป้ารูปตัว U ที่เปิดโอกาสให้เพวกเขาเคลื่อนไหวในทุกทิศทางได้อย่างเป็นอิสระ ส่วนตะเข็บไขว้รูปตัว ‘x’ หมายความว่ากางเกงยีนส์ของพวกเขาจะไม่มีวันยืดขณะอยู่บนหลังม้า และผ้าเดนิมน้ำหนัก 13 oz. ก็แข็งแกร่งทนทานเช่นเดียวกับหนุ่มๆ โรดีโอที่สวมใส่มัน ด้วยเหตุผลเหล่านี้เองทำให้ใครๆ ต่างก็ต้องการครอบครองเป็นเจ้าของกางเกงยีนส์รุ่นนี้ในเวลาอันรวดเร็ว

    ปัจจุบัน ‘Lee 101’ ไม่ได้เป็นยีนส์สำหรับแชมป์โรดีโอเท่านั้น แต่เป็นยีนส์สำหรับหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ทุกๆ คน เตรียมพร้อมสำหรับเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับ Lee 101 อีกมากมายที่รอคุณอยู่

     

    ตั้งแต่ปี 1889 เป็นต้นมา Lee ได้แสดงให้เห็นถึงความกระหายใคร่รู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดของแบรนด์ ด้วยการผลิตผลงานดีไซน์จากผ้าเดนิมสุดพิเศษเพื่อตอบสนองการใช้งานในทุกวันๆ ในช่วงทศวรรษที่ 20s ในประเทศสหรัฐอเมริกา คนหนุ่มสาวต่างต้องการที่จะค้นหาอนาคตของตนเอง ด้วยการเดินทางจากฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตกเพื่อไปเป็นคาวบอย เพื่อตอบสนองความต้องการของคนหนุ่มสาวกลุ่มนี้ Lee เปิดตัวคอลเล็กชั่น 101 ในปี 1924 โดยนำเสนอกางเกงยีนส์ที่มีจุดเด่นที่กระเป๋าข้างจำนวน 5 ประเป๋า และผลิตขึ้นด้วยผ้าเดนิมน้ำหนัก 13 oz. ซึ่งทำให้กางเกงยีนส์ในคอลเล็กชั่นนี้ทนทานมากกว่าเสื้อผ้าเวิร์คแวร์อื่นๆ เอกลักษณ์ของกางเกงยีนส์ 101 ยังอยู่ที่เอวสูง และเป้าทรงอานม้าในรูปตัว U ซึ่งช่วยทำให้การขี่ม้าเป็นไปได้อย่างคล่องแคล่ว สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ส่วนตะเข็บรูปตัว “X” ที่กระเป๋าหลังนั้นช่วยเสริมความทนทาน และไม่เสียดสีกับอานม้าแต่อย่างใด

    ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Lee ยังไม่เคยหยุดพัฒนาคอลเล็กชั่น 101 อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ในปี 1926 Lee เปิดตัว 101Z กางเกงยีนส์ที่ใช้ซิปตัวแรกของโลก เพื่อเสริมความสะดวกสบายในการสวมใส่ ต่อมาในปี 1933 เป็นปีเกิดของ 101 Storm rider แจ็คเก็ตบุด้านในเพื่อปกป้องเหล่าคาวบอยจากอากาศที่หนาวเย็น ในปี 1941 แซลลี่ (Sally) ภรรยาของเทิร์ก กรีโนห์ (Turk Greenough) ดาราโรดีโอชื่อดัง นำกางเกงยีนส์ของเขามาแก้ให้แน่นขึ้น แรงบันดาลใจอันนี้เองที่ทำให้ Lee สร้างสรรค์คอลเล็กชั่น 101S slim fit ขึ้น เพื่อให้คาวบอยสามารถฟิตกางเกงยีนส์ของพวกเขาใส่ลงในรองเท้าบู้ตได้ ด้วยจิตวิญญาณของคาวบอย และความมุ่งมั่นเติมเต็มความกระหายใคร่รู้นี้เองที่ทำให้ Lee รักษาตำแหน่งแถวหน้าของโลกเดนิมเอาไว้ได้ ด้วยการนำผลงานอันเป็นเอกลักษณ์มาสร้างสรรค์ และปรับเปลี่ยนผ่านวิถีสุดเท่ห์ของเหล่าคาวบอยผู้แข็งแกร่ง

Lee Brand Milestones

1889

เฮนรี่ เดวิด ลี (Henry David Lee) ก่อตั้ง ‘H.D. Lee Mercantile Company’ ขึ้นในรัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้หาแนวทางพัฒนาธุรกิจจนทำให้บริษัทฯ ของเขากลายมาเป็นบริษัทเสื้อผ้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

1911

Lee ริเริ่มผลิตชุด เอี๊ยม overalls โดยตัวแรกมีชื่อว่า “Bib Overall” เป็นชุดติดกันทำจากเดนิม 8 ออนซ์ ที่มีกระเป๋าสารพัดประโยชน์อยู่บริเวณหน้าอก ชุดโอเวอร์ออล หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Union-Alls” ถือกำเนิดขึ้น โดยได้แรงบันดาลใจจาก ช่างซ่อมรถซึ่งเป็นชุดที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้สวมใส่เปรอะเปื้อนทั้งช่วงบนและช่วงล่าง ด้วยแจ๊คเก็ตที่เย็บติดกับกางเกงกลายเป็นชุดเอี๊ยมติดกันทั้งตัว

1922

H.D. Lee Company ได้สร้างสรรค์ตุ๊กตา “Buddy Lee” ขึ้นเพื่อการโฆษณา โดยตุ๊กตา Buddy Lee ตัวแรกแต่งกายในชุด Lee overalls

1924

เปิดตัว “101 JEANS” กางเกงยีนส์สำหรับคาวบอยรุ่นแรก ที่มีเอกลักษณ์คือเป้ารูปตัว U คล้ายอานม้า และรังกระดุม

1926

Leeผลิตกางเกงยีนส์รุ่น“101Z”ซึ่งถือเป็นกางเกงยีนส์ตัวแรกของโลกที่ใช้ ZIP-FLY แทนการติดกระดุม

1936

Lee ได้ออกแบบป้ายหนัง “Hair-on-hide” โลโก้แบรนด์ “Lee”ที่ถูกประทับลงบนแผ่นป้ายหนังแท้ด้านหลังของกางเกงยีนส์นั้น
เป็นการออกแบบที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคาวบอยอย่างแท้จริง

1944

กำเนิดสัญลักษณ์ “Lazy S” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเดินเส้นด้ายบนกระเป๋าหลังทั้ง 2 ข้างเวลามองพร้อมๆกัน จะดูคล้ายรูปทรงของตัวการ์ตูน“Long Horn

1949

เปิดตัว “Lady Lee Riders” ซึ่งเป็นกางเกงยีนส์ที่ขึ้นชื่อว่า fitting สวยเข้ากับสรีระของผู้หญิงได้ดีที่สุดในขณะนั้น

1954

เมื่อเจมส์ ดีน นักแสดงนำจากหนังเรื่อง ‘Giant’ และ ‘Rebel Without a Cause’
สวมใส่กางเกงยีนส์ Lee ปรากฏสู่สายตาประชาชน ก็นับเป็นจุดเริ่มต้น การแต่งกายแบบ Biker style ซึ่งทำให้เดนิมมีความเป็นแฟชั่นทันสมัยมากขึ้น
Lee ยังได้เริ่มเปิดตลาดชุดลำลองด้วย สโลแกนว่า “Leesures” ภายใต้คอนเสปที่ว่าสวมใส่สบายทั้ง “Work & Play”

1995

Lee ย้ายไปที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และเติบโตขึ้นอย่างมหาศาลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และได้กลายมาเป็นหนึ่งแบรนด์เดนิมที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในภูมิภาคนี้

2012

Lee เปิดตัวแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในทวีปเอเชียขึ้นที่ย่าน Causeway Bay
ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หลงใหลเดนิมในเมืองแห่งนี้ได้มาสัมผัสกับโลกแห่งความพิเศษสุด

 

2014

ปี 2014 ถือเป็นปีสำคัญในการเฉลิมฉลองครบรอบ 125 ปีของแบรนด์ระดับตำนาน Lee จากจิตวิญญาณที่เต็มไปด้วยความหลงใหลใคร่รู้ที่มีให้กับกางเกงยีนส์ ทุกตัวล้วนสร้างสรรค์อย่างประณีต จากฝีมืออันยอดเยี่ยมของช่างผู้ชำนาญ

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ