วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

Google Maps สะกดรอยตามคุณทุกที่ที่คุณเดินไป โดยที่คุณไม่รู้ตัว

16 ก.ค. 2014
277
Spread the love

Google Maps สะกดรอยตามคุณทุกที่ที่คุณเดินไป โดยที่คุณไม่รู้ตัว

 

IT 24 ชม.  รู้หรือไม่ ? Google Maps สะกดรอยตามคุณทุกที่ที่คุณเดินไป โดยที่คุณไม่รู้ตัว

 

วันนี้มีเรื่องเล่าบางสิ่งสำหรับผู้ใช้งาน Smartphone และ tablet ที่ติดตั้งแอพ google maps อยู่ ยิ่งโดยเฉพาะพวก Android  ซึ่งแถม google maps ติดมากับเครื่องอยู่แล้วด้วย   ถ้าเปิดได้ละก็ คนอื่นก็จะรู้ได้ว่าเราอยู่ที่ไหน ถ้าไม่ใช้พวกแอพแนวระบุ Location ก็ให้ ปิด location ไว้ แต่รู้หรือไม่? …. หากคุณติดแอพ google maps อยู่ละก็ คุณโดนสะกดรอยตาม ทุกที่แบบที่คุณไม่รู้ตัว

google-location-history

เพราะ google แอบตามรอยการเดินทางคุณทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน ที่ทำงาน ที่ร้านอาหาร ผับ โรงแรม หรือตลอดการเดินทางบนท้องถนน google รู้หมดเลย และแอบบันทึกลงใน หน้าเว็บ Google Maps Location history page นี้ด้วย โดยหน้าเว็บจะแสดงเส้นทางที่เราเดินทางในแต่ละวันเลยทีเดียว หรือแสดงพิกัดแผนที่ทั้งหมดในรอบ 30 วัน ในหน้าเดียวได้ด้วย

ประโยชน์ของการสะกดรอยของ Google maps location history นี้ มีหลายอย่างด้วยกันเช่น

  • เส้นทางทริปท่องเที่ยว ในต่างจังหวัด , ต่างประเทศ
  • การตามหาโทรศัพท์มือถือหาย
  • แต่สำหรับคนอื่น  ถ้ารู้เคล็ดลับนี้ จะเป็นหลักฐานสำคัญในการติดตามต่างๆว่าคุณไปไหนมาบ้าง

ดังนั้นหากไม่อยากให้ถูก google สะกดรอยตามสามารถทำได้ดังนี้

ทางเว็บไซต์ google maps

google-location-history-01

เข้าเว็บไซต์ Google Maps Location history จากนั้นคลิกที่ไอคอนฟันเฟือง แล้วเลือก ตั้งค่าประวัติ

google-location-history-02

จากนั้นเลือก ปิดการใช้งาน แล้วคลิก บันทึก

 

สำหรับโทรศัพท์มือถือ Android

google-location-history-03

สำหรับมือถือเวอร์ชั่น Android 4.3 หรือเวอร์ชั่นที่ต่ำกว่า เข้าที่ google setting > Touch Location > Location History. แล้วเลือกเป็น OFF

สำหรับมือถือเวอร์ชั่น Android 4.4:  เข้าไปที่ google setting > Touch Location > Location services > Google Location Reporting > Location History. แล้วเลือกเป็น OFF

อย่างไรก็ตาม การปิด  location reporting และ location history นี้ ก็จะกระทบกับบริการ Location ของ google now และการตามหามือถือด้วย google map  เพราะระบบจะไม่บันทึก location  ที่คุณไป แต่ก็ยังสามารถลงแอพสำหรับตามหามือถืออื่นๆทดแทนได้ เช่นแอพ Lookout , Mcafee Security , Android Device Manager , find my mobile หรือแอพตัวอื่นๆที่มีฟีเจอร์ตามหามือถือได้อยู่

สำหรับมือถือ แท็บเล็ตจากค่าย APPLE

google-location-history-05

ส่วนบนระบบปฏิบัติการ  iOS ให้เข้าที่ Settings เลือก  Privacy > Location Services >> แล้วเลือกให้เป็น OFF  ในส่วนของแอพ google maps ซึ่งจะกระทบคือไม่สามารถ ดูพิกัดล่าสุดบนแอพ Google Maps รวมถึงไม่สามารถใช้แอพ google maps ในการนำทางได้ แต่ยังสามารถใช้แอพตัวอื่นทดแทนได้ เช่น Maps จาก Apple ในการดูแผนที่และนำทาง

หากต้องหารลบประวัติการเดินทางทั้งหมด จากหน้าเว็บ Google  Maps  Location History นี้ สามารถทำได้ โดยคลิกที่ ลบประวัติวันนี้ หรือ ลบประวัติทั้งหมด

ทั้งนี้รายการที่แสดงในเว็บ Google Maps Location history จะรู้เฉพาะเจ้าของบัญชี google เท่านั้น ไม่เผยแพร่แบบสาธารณะ แต่คนอื่นๆโดยเฉพาะกิ๊ก หรือภรรยาอาจขอเช็คดูข้อมูล จากช่องทางนี้จากคุณก็ได้

 

 

ที่มา http://ch3.sanook.com/23211/it-24-%E0%B8%8A%E0%B8%A1-

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ