วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

Folk Festival#1 : The Journey of Black Bird

Spread the love

มหกรรมดนตรีโฟล์ค” ครั้งแรกในเชียงใหม่

 ที่ คาวบอยอาร์มี่ กองพันสัตว์ต่าง (ใกล้ปากทางเข้าห้วยตึงเฒ่า)

11943385_950198748359327_338770632_n

 

มหกรรมดนตรีโฟล์ค” ครั้งแรกในเชียงใหม่

20-22 พฤศจิกายน ที่ คาวบอยอาร์มี่ กองพันสัตว์ต่าง (ใกล้ปากทางเข้าห้วยตึงเฒ่า)

 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2558 ที่โรงเบียร์เอ็นนอร์เม่ แม่เหียะ เชียงใหม่ บริษัท กาสะลอง กรุ๊ปส์ และทีมงานผู้จัดมหกรรมดนตรีโฟล์คครั้งแรกในเชียงใหม่ Folk Festival #1 : The Journey of Black Bird จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวคอนเสิร์ตครั้งนี้ โดยมีสื่อมวลชน ศิลปิน และผู้มีเกียรติเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวอย่างคับคั่ง

 

คุณมิน-จรินทร์ธร ทรัพย์ชนังกูล ประธานกาสะลอง กรุ๊ปส์ผู้บริหารโปรเจ็กต์ Folk Festival#1 กล่าวถึงที่มาของมหกรรมดนตรีครั้งนี้ว่า “กาสะลอง กรุ๊ปส์ มีบริษัทในเครือหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือโฮมตะวัน ครีเอชั่น ทางทีมโฮมตะวันได้รู้จักกับคุณโจ้ รังสรรค์ ราศี-ดิบ ศิลปินและโปรดิวเซอร์ผู้มีความสามารถของเชียงใหม่ คุณโจ้เอาโปรเจ็กต์นี้มาเสนอและนั่งคุยกัน ทางกาสะลองเห็นว่าเป็นโปรเจ็กต์ที่ดี น่าสนุก และไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องธุรกิจเป็นหลัก แต่ยังคำนึงถึงวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การอนุรักษ์ทางด้านดนตรี มีเรื่องของเยาวชนและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม พอมานั่งดูในรายละเอียดก็มีความรู้สึกว่า ถ้าหากไม่ร่วมทำงานนี้เราคงจะมาเสียดายภายหลังแน่ๆ จึงตกลงมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารโปรเจ็กต์โฟล์ค เฟสติวัล ครั้งที่ 1 ครั้งนี้ค่ะ”

 

โจ้-รังสรรค์ ราศี-ดิบ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ และทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ แอนด์ มิวสิคไดเรคเตอร์ ของงานนี้ กล่าวถึงภาพรวมในวันงานและศิลปินที่เลือกมาขึ้นเวทีว่า “งานมี 3 วัน คือ 20-22 พฤศจิกายน เราจะมีการประกวดหนึ่งวันสำหรับเยาวชน คือวันที่ 20 พฤศจิกายน อีกสองวัน 21 และ 22 พฤศจิกายน จะเป็นการแสดงดนตรีของ ครูแอ๊ด เดอะสะล้อ, พี่อู๊ด-ภาสกร ณ เชียงใหม่ ศิลปินโฟล์คต้นตำรับ, ชีพชนก ศรียามาตย์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงมายาวนานและมีแฟนเพลงเหนียวแน่น, ชิ สุวิชาน ศิลปินสายเลือดปกาเกอะญอ, เจย์ซี, เอ้กับพัด เดอะวอยซ์ 3, บอย อิมเมจิ้น เจ้าของรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ สาขาเพลงยอดเยี่ยมปีล่าสุด และนักร้องเพลงโฟล์คอีกหลายท่านที่จะมาร่วมสนุกกันบนเวทีแห่งนี้ ใกล้วันงานเราคงอัพเดทกันอีกครั้ง”

 

อีกตอนหนึ่ง โจ้-รังสรรค์ พูดถึงศิลปินที่จะมาร่วมงานนี้ว่า “ศิลปินแต่ละคนแต่ละวงที่เราชวนมาร่วมเวที พูดได้ว่าเป็นนักดนตรีที่มีฝีมือจริงๆ หลายท่านเป็นระดับครู น้องๆ ศิลปินหลายคนก็มีเสียงร้องเจ๋งๆ มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่ฟังแล้วรู้สึกทึ่ง ไม่ว่าเนื้อเสียงหรือวิธีการร้อง ฟังแล้วประทับใจ และอีกหลายคนเป็นลูกหลานในเชียงใหม่ของเราเองที่มีฝีมือไม่แพ้ใคร ผมเลยคิดว่าถ้าหากทุกคนได้มารวมกันบนเวทีประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ครั้งแรกของมหกรรมดนตรีโฟล์คเต็มรูปแบบของเชียงใหม่ ก็น่าจะเป็นอะไรที่สนุกไม่น้อย มันเหมือนงานปล่อยของของศิลปินแต่ละท่านเลยก็ว่าได้ ซึ่งผมคิดว่าผู้ที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดก็คือผู้ชมที่เข้ามาชมงานนั่นเองครับ”

 

คุณเย-อโณชา ยะภักดี โปรดิวเซอร์/ ธีมคอนเซ็ปต์/ ดีไซเนอร์คอนเสิร์ตกล่าวถึงกิจกรรมอื่นๆ นอกจากดนตรีบนเวที “เราวางธีมไว้ให้เป็นงานมหกรรมแห่งความบันเทิง จัดกัน 3 วัน 3 คืน ดังนั้นกิจกรรมภายในงานจึงมีมากมาย นอกจากการประกวดร้องเพลงและการแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งจะมีในตอนเย็นถึงค่ำ ตอนกลางวันเรายังมีกิจกรรมการปั่นจักรยานไปปลูกต้นไม้ การแสดงพื้นเมืองต่างๆ อาทิ การตีกลองสะบัดชัยการรำล้านนา การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ การแสดงของเด็กๆ ที่มีฝีมือทางด้านดนตรีแต่ไม่ได้เข้าประกวด รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้า ซึ่งเป็นร้านค้าของคนในชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ สินค้าแฮนด์เม้ด อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เรียกว่ามางานนี้งานเดียวได้ครบทั้งชม ช้อป ชิมกันไปเลย”

 

สุดท้าย อ๊อด-อุทาน นามเสนา ศิลปินแห่งบ้านนอกแกลเลอรี่ ซึ่งจะขึ้นโชว์บนเวทีด้วย และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน “โฟล์ค คอนเทสต์” เพื่อค้นหาเยาวชนนักดนตรีโฟล์คหน้าใหม่ได้ขยายความในส่วนของการประกวดให้ฟังว่า “สำหรับการประกวดดนตรีซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ของงานโฟล์ค เฟสติวัล ในครั้งนี้จุดประสงค์หลักๆ ก็คือ เราอยากให้เด็กและเยาวชนรวมถึงครอบครัว มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน ส่งเสริม วัฒนธรรมทางด้านดนตรี ไม่ว่าจะเป็นโฟล์คซอง เพลงพื้นเมือง หรือดนตรีประยุกต์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีความรัก ซึมซับ และลึกซึ้งกับวัฒนธรรมดนตรีอันงดงาม ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เอาไว้ สำหรับงานนี้ เมื่อคอนเซ็ปต์งานหลักเป็นโฟล์ค การประกวดดนตรีก็เลยเป็นโฟล์คตามไปด้วย ดังนั้น ขอเชิญชวนน้องๆ ที่สนใจเข้าร่วมประกวดเพื่อทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง ส่วนผู้ใหญ่อย่างเราก็จะร่วมสนับสนุนและชื่นชมกับความฝันนั้น

“อย่าลืมนะครับ 20-22 พฤศจิกายน มาฟังเด็กและเยาวชนแสดงความสามารถผ่านการประกวด และมาแบ่งปันความสุขจากบทเพลงของศิลปินมากฝีมือ ทั้งอาชีพและสมัครเล่น ในงาน “โฟล์ค เฟสติวัล” ครั้งที่ 1 ท่ามกลางบรรยากาศแบบคันทรี่ ของคาวบอยอาร์มี่ ช่วงเริ่มหนาว เชื่อว่าทุกคนจะประทับใจครับ”

11926455_950198495026019_1862459721_n 11949603_950198545026014_90292473_n

ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม : เอ๋-ภัทรภร โทร.088 5939814

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ