วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

Chiang Mai Creative ภายใต้บริบทแห่งอาเซียน เพื่อผู้ประกอบการ

10 ต.ค. 2012
310
Spread the love

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับบริษัท เจริญมอเตอร์เบนซ์ จำกัด และ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย ได้กำหนดจัดสัมมนาเรื่อง “Chiang Mai Creative ภายใต้บริบทแห่งอาเซียน” 

Chiang Mai Creative ภายใต้บริบทแห่งอาเซียน

เพื่อให้ผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องได้รับความรู้เกี่ยวกับการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่มีผลกระทบต่อจังหวัดเชียงใหม่ทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การบริการ การค้า การเงิน และการลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับการเป็น ChiangMaiCreativeCity ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนซึ่งจะมีผลในปีพ.ศ. 2558

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2555 เวลา 10.30 น. ณ  ชั้น 2 ห้องแกรนด์ฮอลล์  โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง เชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายณรงค์ คองประเสริฐประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่  นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่  พร้อมด้วย

ผู้ประกอบการ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนกว่า 300 คน เข้าร่วมงานสัมมนา อีกทั้งได้รับเกียรติจาก ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นองค์ปาฐก

นายณรงค์ คองประเสริฐหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดสัมมนา ChiangMai Creativeภายใต้บริบทแห่งอาเซียน ครั้งนี้เพื่อสร้างความตระหนักให้ทุกภาคส่วน ได้รับมือเตรียมความพร้อมการมาของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  ตอนนี้นับว่าเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจในทุกภาคส่วน ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้จะสามารถตั้งคำถามในเรื่อง AEC ในเรื่องที่ไม่เข้าใจ โดยมี ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณเลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้คำตอบในการรับมือและเตรียมตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง

ประเทศที่เตรียมพร้อมรับมือได้ดีคือประเทศสิงค์โปรและมาเลเชีย ซึ่งได้เข้ามาเกาะกุมเศรษฐกิจหลายตัวของประเทศไทย เช่น ธนาคาร พลังงาน โรงพยาบาล เป็นต้น สำหรับประเทศไทยนับว่ามีจุดเด่นที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งมีประชากรมาก มีภาคเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแรง แต่การปรับตัวในบางเรื่องยังไม่ดีพอ โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมการศึกษา การพัฒนาบุคลากร

สำหรับ ChiangMai Creativeนั้นถือว่าเป็นการกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและการร่วมมือกันพัฒนาด้านแนวคิดและความสร้างสรรค์ของสังคมเชียงใหม่ เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่มีการพัฒนาให้ดีขึ้น  สร้างประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องได้รับความรู้เกี่ยวกับการรวมตัวกันของประชาคมอาเซียน ในปี 2558 การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมืออย่างเสรี และเงินทุนที่เสรีขึ้น ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อจังหวัดเชียงใหม่ในทุกด้าน ซึ่งทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน

ด้าน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณเลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า จุดยืนหรือว่าความพร้อมนั้น ขึ้นอยู่แต่ละประเทศ โครงสร้างทางเศรษฐกิจ แต่อาเซียนต้องการสร้างกรอบให้ทุกคนได้ประโยชน์จากฐานที่ใหญ่ขึ้น  ได้ประโยชน์จากตลาดที่ใหญ่ขึ้น และความพร้อมที่เราพยายามที่จะเปลี่ยนจุดแข็งให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วม จะเป็นในรูปการแข่งขัน และพยายามดึงจุดเด่นของตัวเองออกมาใช้ โดยประเทศที่พร้อมกว่า คือ ประเทศที่มีโครงสร้างทางเศรษฐกิจแบบเปิดอยู่ก่อนแล้ว หรือมุ่งบริการมากกว่าการผลิตสินค้า จะได้เปรียบกว่า สำหรับประเทศไทย จุดเด่น คือ ด้านการเกษตร ด้านอาหาร ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญ ที่จะสามารถขยายฐานได้อีกมาก ตลาดของไทยจาก 64 ล้านคน จะถูกขยายเป็น 600 ล้านคน ในประชาคมอาเซียน จากนี้ การค้าขายหรือการส่งออก ต้องสร้างมาตรฐาน สำหรับคน 600 ล้านคน ซึ่งขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการและระบบโลจิสติกส์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เสริมว่าสิ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ควรตระหนักไว้ คือ การรักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์ล้านนา แม้ทุกหมู่บ้าน ตำบล ต้องเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่อัตลักษณ์ล้านนาที่โดดเด่นต้องรักษาไว้

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน