วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

“เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” อดีต “ซีไอเอ” กับโครงการลับของรัฐบาลสหรัฐฯ

17 มิ.ย. 2013
687
Spread the love

“เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” อดีต “ซีไอเอ” กับโครงการลับของรัฐบาลสหรัฐฯ

สหรัฐฯระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ตั้งข้อหาสโนว์เดนในนคดีอาญา ขณะที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ยืนยันว่าจะปักหลักอยู่ที่ฮ่องกง เพื่อต่อสู้กับความพยายามของสหรัฐที่จะให้ส่งตัวเขาไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าว การออกมาเปิดโปงโครงการลับสุดยอดของ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ที่รายงานครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์เดอะ
การ์เดียน ของอังกฤษ และวอชิงตัน โพสต์ ได้กลายเป็นข้อถกเถียงระดับชาติว่า สหรัฐควรจะ
สร้างความสมดุลย์ระหว่างความพยายามรักษาความมั่นคงของชาติกับสิทธิความเป็นส่วนตัว
ของชาวอเมริกันอย่างไร หลังเกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2554

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ได้รับทั้งเสียงยกย่องและประนาม สมาชิกหลายคนในสภาคองเกรสส์ ที่ได้รับ
รายงานลับที่สรุปเรื่องเทคนิคการสอดแนมของ NSA ต่างตำหนิการกระทำของสโนว์เดน
นายจอห์น เบอห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรค
รีพับลีกัน ถึงกับเรียนสโนว์เดนว่า คนทรยศ อันเป็นการสะท้อนความคิดของบรรดา
เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐ

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ผู้กำลังเป็นที่จับตามองจากคนทั่วโลก เกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2526 ในเมืองอลิซาเบธ มลรัฐเซาธ์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ 29 ปี เป็นลูกของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐฯ กับเสมียนศาลในมลรัฐแมริแลนด์ มีพี่สาว 1 คน ซึ่งมีอาชีพเป็นทนายความ

 

เมื่ออายุได้ 16 ปี สโนว์เดนย้ายไปอยู่ที่เมืองเอลลิคอตต์ มลรัฐแมริแลนด์พร้อมกับครอบครัว และเข้าเรียนสาขาคอมพิวเตอร์ ที่วิทยาลัยแอนน์ อรันเดล คอมมิวนิตี คอลเลจ และตั้งใจเรียนต่ออนุปริญญา แต่ไม่สำเร็จ จากนั้น เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2547 เมื่ออายุได้ 21 ปี เขาเข้ารับใช้กองทัพสหรัฐฯ ด้วยความหวังว่าจะได้เป็นหน่วยรบพิเศษ ที่ไปรบในอิรัก เพื่อช่วยปลดปล่อยประชาชนจากการถูกกดขี่ แต่ระหว่างการฝึกได้เพียง 4 เดือน เขาได้รับอุบัติเหตุขาหักทั้งสองข้าง จึงถูกปลดจากกองทัพ

 

ชีวิตพลิกผันไปเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สังกัดสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NSA ประจำมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ก่อนเข้าร่วมงานกับซีไอเอ ในตำแหน่งรักษาความปลอดภัยด้านไอที จากนั้น อีก 3 ปีต่อมา เขาถูกย้ายไปประจำที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในตำแหน่งเดิม ก่อนลาออกในปี 2552 เพื่อไปทำงานกับบริษัทเดลล์ และบูซ อัลเลน แฮมิลตัน

 

บริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทนอก ที่รัฐบาลสหรัฐฯว่าจ้างให้ไปทำงานด้านไอที  ให้กับหน่วยซีไอเอ ภายใต้การบังคับบัญชาของ NSA เขาทำงานให้กับเดลล์หลายปี ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่บูธ อัลเลน แฮมิลตัน ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่มลรัฐฮาวาย เขามีบ้านอยู่ที่นั่น และใช้ชีวิตอยู่กับ ลินด์เซย์ มิลส์ แฟนสาวของเขา ซึ่งเป็นนักเต้นรูดเสา ที่คบหากันมา 4-5 ปี

 

จากบทสัมภาษณ์ผ่านสื่อหลายสำนัก นายสโนว์เดนเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิความเป็นส่วนตัวอย่างมาก เห็นได้จากหน้าเดสท็อปคอมพิวเตอร์ของเขา มีภาพสติ๊กเกอร์สนับสนุนองค์กรเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตหลายหน่วยงาน แต่เขากลับเป็นคนไม่ค่อยสนใจโลกดิจิตอลมากนัก เพราะในโซเชียลมีเดียของเขามีความเคลื่อนไหวน้อยมาก ไม่ค่อยอัพโหลดรูป หรือเปลี่ยนสเตตัส

 

 

นอกจากนี้ เขายังเป็นพวกที่ไม่นิยมพรรคการเมืองใหญ่ และดูเหมือนจะไม่ค่อยนิยมในตัวนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯมากนัก เห็นได้จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 เขาลงคะแนนให้กับผู้สมัครจากพรรคเล็ก เพราะเชื่อว่า นายโอบามา คงจะไม่แตกต่างจากนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช และพอมาถึงการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว เขาก็ลงคะแนนให้กับนายรอน พอล ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน คู่แข่งของนายโอบามาอีกด้วย

 

ทีมข่าว CNXNEWS รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ