วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

“เที่ยวสุขี 4 ชุมชน”สาธารณสุขเชียงใหม่นำร่องแพทย์แผนไทยภูมิปัญญาท้องถิ่น

Spread the love

“เที่ยวสุขี 4 ชุมชน”สาธารณสุขเชียงใหม่นำร่องแพทย์แผนไทยภูมิปัญญาท้องถิ่นต้นแบบบริการนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

 

นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงการดำเนินการโครงการ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ “เที่ยวสุขี 4 ชุมชน” ที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเป็นศูนย์กลางการบริการสุขภาพต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 ตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพของเอเชีย ทางด้านสำนักงานสาธารณจังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการพัฒนาการแพทย์แผนไทยชุมชน โดยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี 2554 ในการจัดมหกรรมหมอพื้นบ้านนานาชาติ ICETM 2011 ซึ่งได้รับผลการตอบรับจากนักท่องเที่ยวในระดับดีมาก

ดังนั้นจึงได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแบบครบวงจร โดยได้ประสานงานกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพื่อพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต้นแบบ จำนวน 4 ชุมชน ได้แก่ชุมชนบ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนบ้านกู่ จังหวัดลำพูน  ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง จังหวัดลำปาง และชุมชนบ้านผาบ่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาพันธ์การแพทย์แผนไทยล้านนา เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาชุมชนต้นแบบด้านต่างๆ ได้แก่ ความพร้อมด้านที่พักแบบโฮมสเตย์ การบริการอาหารสุขภาพ เครื่องแต่งกาย ของที่ระลึก โปรแกรมบริการสุขภาพโดยใช้ปัญญาท้องถิ่น และโปรแกรมการท่องเที่ยวแบบ 1 วัน และแบบค้างคืน

ซึ่งในแต่ชุมชนมีความน่าสนใจแตกต่างกันทั้ง 4 ชุมชน การดำเนินการในครั้งนี้ได้ออกแบบสัญญาลักษณ์โดยใช้สัญญาลักษณ์อนันต์ หรือ Infinty ที่สื่อถึงความหมายไม่สิ้นสุดมาคล้องกันเป็น 2 วง กลายเป็นรูปแบบของกลีบดอกไม้ ที่กำลังลอยหมุนวนภายใต้สัญญาลักษณ์ที่สื่อถึงชุมชนทั้ง 4 ชุมชน และมีสโลแกนว่า “ป่ะแอ่วบ้าน”เป็นคำเชิญชวนของชาวบ้านที่จะเชิญชวน ทุกท่านไปท่องเที่ยวสุขภาพในชุมชน

นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล กล่าวต่ออีกว่า สำหรับชุมชนแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่เป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่เน้นการสร้างสุขภาพดีด้วยวิธีธรรมชาติ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ จากการเดินป่า โดยไกด์ชุมชน รับประทานอาหารที่ปรุงด้วยสมุนไพร การพักแบบโฮมสเตย์และการย่างแคร่โดยภูมิปัญญาท้องถิ่น

ชุมชนป่าเหมี้ยง จังหวัดลำปาง เน้นการท่องเที่ยวที่ Adventure ปรับสมดุลสุขภาพชีวิต ความท้าทายที่ได้พิชิต สัมผัสป่าเหมี้ยงท่ามกลางขุนเขา ลำธาร รวมถึงสามารถใช้บริการลูกประคบธาตุเจ้าเรือน และพบกับต้นโคตรชาพญาเหมี้ยง อายุกว่า 200 ปี

ชุมชนบ้านทากู่ จังหวัดลำพูน มีความน่าสนใจในด้านเกษตรผสมผสาน และวิถีชีวิตที่พอเพียง คุณค่าชีวิต จากสุขภาพพอเพียง เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจการศึกษาและการสัมผัสวิถีชุมชนเกษตรกรรมที่เข้มแข็ง รวมถึงการได้สัมผัสกับวิถีสุขภาพพอเพียง

และชุมชนบ้านผาบ่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่หลี กินหวาน ตระการตา วัฒนธรรม จะเป็นชุมชนที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมแบบไทใหญ่และกะเหรี่ยง ที่แปลกตา รวมถึงความเป็นอยู่ของชุมชนที่แตกต่าง และสิ่งที่น่าสนใจ คือ อาหารสุขภาพแบบไทยใหญ่และผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากต้นกำลังเสือโคร่ง ที่อยากเชิญชวน ทุกท่านได้สัมผัสกับทั้ง 4 ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน