วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ให้ศูนย์ถ่ายทอดร่วมรับจำนำข้าวที่ศาลากลาง ชม.

Spread the love

ให้ศูนย์ถ่ายทอดร่วมรับจำนำข้าวที่ศาลากลาง เชียงใหม่

ให้ศูนย์ถ่ายทอดร่วมรับจำนำข้าว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ต.ค.55 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่     นายสมาน ทัดเที่ยง   ประธานคณะกรรมการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลสันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และประธานเครือข่ายสมาพันธ์เกษตรกร จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยเกษตรกรชาวนาร่วม100 คน ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยผ่านนายชูชาติ กีฬาแปง   รอง ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อเสนอแนะในเรื่องการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายของรัฐบาล

นายสมาน กล่าวว่าข้อเสนอแนะการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายของรัฐบาล ถ้าจะให้ผลสำเร็จดีควรจะต้องให้สหกรณ์การเกษตรของแต่ละอำเภอ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐเป็นจุดรับจำนำก่อน หากยังขาดก็ให้ทางโรงสี-โกดังของเอกชนเข้ามาเป็นจุดรับจำนำทีหลัง เพราะใช้สหกรณ์ฯเป็นจุดรับจำนำมี 2 ระดับคือสหกรณ์ฯที่มีความพร้อม 100% เช่นสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง และอ.พร้าว อีกประเภทคือสหกรณ์ฯตั้งจุดรับจำนำได้แต่ให้โรงสีนอกพื้นที่เข้ามาอยู่ในสหกรณ์ฯเพื่อเปิดจุดรับจำนำ หากทำได้จะทำให้สหกรณ์ฯเกิดความเข้มแข็ง ที่สำคัญเกษตรกรที่เป็นสมาชิกเมื่อจำนำรับเงินจาก ธ.ก.ส.แล้วปลายปียังรับเงินปันผลอีกด้วย

ในส่วนของการตรวจวัดความชื้นข้าวเปลือก ข้าวที่มีความชื้นตั้งแต่ 16% ต้องผ่านเครื่องอบลดความชื้นเหมือนกันต้องเสียค่าใช้จ่ายเช่นน้ำมันหรือแก๊ส ดังนั้นเสนอให้จุดรัจำนำแต่ละจุดควรแบ่งกองข้าวเปลือกเป็น 3ระดับคือ ระดับความชื้น 16%-20% ระดับ 21-25% และระดับ 26-35% จะทำให้ได้ข้าวเปลือกที่มีความชื้น 15% ได้เร็วและประหยัดเชื้อเพลิงในการอบอีกด้วย

เรื่องการกำหนดราคาตามความชื้นและการหักลดน้ำหนักข้าวเปลือก เกษตรกรมีความพอใจในนโยบายของรัฐบาลที่เพิ่มเป็น 35.9%  คือราคาข้าวหอมมะลิ 105 ปรับเป็น 2 หมื่นบาท/ตัน อย่างไรก็ตามเกษตรกรมีค่าใช้จ่ายในการอบข้าวเปลือกหรือนำไปตากให้ได้ 15% ต่อตันจะเสียค่าใช้จ่ายคือ ค่าตากค่าอบ 500 บาท ค่าขนส่งในจังหวัด 400 บาท ค่าขนส่งนอกจากจังหวัด 1,000 บาท อื่นๆ 300 บาท รวม 2,200 บาท เมื่อรับการออกค่าใช้จ่ายในการบริหารข้าวเปลือกที่มีความชื้นสู่ให้ได้ 15%/ตันละ 3,407.10 บาท ลดค่าใช้จ่ายที่บริหารแล้ว 2,200 บาท จะมีกำไรสุทธิ 1,207.10 บาท ซึ่งเกษตรกรที่ร่วมโครงการจะได้ราคาที่พอใจ

                นายสมาน กล่าวต่อว่าอย่างไรก็ตามอยากเสนอรัฐบาลว่า ควรให้ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล ซึ่งมีทุกตำบลในประเทศไทย มีประธานศูนย์และคณะกรรมการ 15คน ถ้ามีการรับจำนำข้าวเปลือกไม่ว่าจะเป็นฤดูนาปีหรือนาปรัง จึงอยากให้ทางศูนย์ฯมีโอกาสช่วยตรวจสอบและการรับจำนำแต่ละครั้ง เพื่อให้การรับจำนำข้าวเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ไม่มีปัญหา.

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน