วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แอปเปิ้ลติดหนึ่งในสิบของ Fortune 500

07 พ.ค. 2013
200
Spread the love

แอปเปิ้ลติดหนึ่งในสิบของ Fortune 500

นิตยสาร Fortune ได้เผยรายชื่อบริษัทที่ติดโผ Fortune 500 ของปีนี้ ซึ่งแอปเปิ้ลก็สามารถไต่ขึ้นมาติดอันดับเลขตัวเดียวได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

Fortune 500 ก็คือการจัดอันดับบริษัทชั้นนำในอเมริกาโดยนิตยสารฟอร์จูน (Fortune) เป็นนิตยสารที่มีอิทธิพลที่สุดฉบับหนึ่งของโลกในด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ การเงิน ซึ่งอันดับต่างๆจะพิจารณาจากผลประกอบการโดยรวมของแต่ละบริษัท

ปีนี้แอปเปิ้ลสามารถคว้าอันดับ 6 มาครอบครอง กระโดดขึ้นมา 11 อันดับจากที่ติดอันดับ 17 เมื่อปีที่แล้ว ส่วน AT&T เป็นบริษัทที่ไต่ขึ้นมาสูงสุดรอลลงมาโดยคว้าอันดับที่ 11 ของปีนี้ ส่วนบริษัที่ที่ครองอันดับที่หนึ่งของปีนี้ก็คือเจ้าพ่อร้านค้าปลีกยักษ์ ใหญ่ของอเมริกาอย่าง Wal-Mart โดยขยับขึ้นมาจากที่สองในปีที่แล้วเขี่ยที่หนึ่งอย่าง Exxon Mobil ลงไปเป็นที่สองแทน

ส่วนบริษัทที่่เป็นที่รู้จักอื่นๆก็มี HP ครองอันดับที่ 15, ไมโครซอฟท์อันดับที่ 35, Amazon อันดับที่ 49 และเฟซบุ้คก็ตามมาห่างๆในอันดับ 482 ฟาก General Motorsและ Ford เป็นผู้ผลิตรถยนต์เพียงสองเจ้าที่ติด 10 อันดับแรก

ทาง Fortune วิเคราะห์ว่าการออกไอแพดมินิและไอโฟน 5 ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผลประกอบการดีขึ้น แม้ว่า Tim Cook ผู้บริหารของแอปเปิ้ลจะออกมาขอโทษขอโพยในข้อผิดพลายหลายต่อหลายครั้ง แต่ Fortune ก็ยังคงยกให้แอปเปิ้ลยังคงเป็นไอคอนแห่งนวัตกรรม

 

ขอบคุณที่มา :

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ