วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

แม่ฮ่องสอนเชียร์เที่ยวในประเทศ Fam Trip กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวก่อนเข้า AEC

23 ก.ย. 2015
306
Spread the love

แม่ฮ่องสอนเชียร์เที่ยวในประเทศ Fam Trip กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวก่อนเข้า AEC

12007062_859345557518547_678943179_n

 

เมื่อวันที่ 19-22 กันยายน  2558 ที่ผ่านมา จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดให้มีนโยบายประชาสัมพันธ์ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวตลอดจนมีการรณรงค์ให้ชาวไทยเดินทางเที่ยวภายในประเทศยิ่งขึ้น จึงได้มีการจัดสนับสนุนกิจกรรม Fam Trip มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยการเชิญสื่อมวลชน และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมแนะนำเส้นทาง เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวได้บรรจุสถานที่ท่องเที่ยวของแม่ฮ่องสอน เข้าไปในโปรแกรมทัวร์ของบริษัททัวร์ของผู้ประกอบการที่มาร่วมกิจกรรมโดยใช้ระยะเวลาจำนวน 4วัน 3 คืน เดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปสู่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ล่องเรือแม่น้ำสาละวิน ร่วมงานเทศกาลกินปลาสาละวิน พักผ่อนที่อำเภอแม่สะเรียง 1 คืนจากนั้นเดินทางมา อำเภอขุนยวม ร่วมงานเทศกาลสายสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่นท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ วัดสำคัญของอำเภอขุนยวม วันต่อมาเข้าสู่ตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เที่ยวถ้ำปลา สะพานซูตองเป้ บ้านรักษ์ไทย ป่าสักนวมินทราชินี และเดินทางกลับผ่านอำเภอปาย โดยเส้นทางการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นการท่องเที่ยวยอดฮิต เดินทางเป็นวงกลมไม่ซ้ำทางเดิมถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ จ.แม่ฮ่องสอน

และในวันที่21 กันยายน 2558 ณ ห้องประชุมโรงแรมอิมพีเรียลแม่ฮ่องสอนรีสอร์ท จังหวัดแม่ฮ่องสอนผู้นำภาคเอกชนสามหมอกยื่นหนังสือ แนะภาครัฐเร่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยว10 ด้าน เตรียมพร้อมรับการเข้าสู่ AEC

นายสุพจน์  กลิ่นปราณีต นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ รก.ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า คณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวฯ และ สภาฯ ได้หารือกันนำเสนอประเด็นปัญหาเร่งด่วนด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ควรทำก่อนการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มตัว เพื่อยื่นให้ ฯพณฯ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยม ติดตาม ผลการดำเนินงาน ด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันนี้  21 กันยายน 2558 เวลา 12.00 น. ณ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ฮ่องสอนรีสอร์ท    โดยมีข้อเสนอแนะ 10 ข้อเร่งด่วน คือ

1. ภาคเอกชนสามารถนำเสนอแผนงานโครงการส่งตรงถึงกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา

2. ผลักดันให้มีเปิดเสรีด้านการคมนาคม ทางบก ทางอากาศ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตในการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่สำคัญจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านเมียร์มาร์

3. พัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ให้ความสำคัญเรื่องการวิจัยน้ำแร่ใน จังหวัดเพื่อสร้างความโดดเด่นในเรื่องของการบำบัดรักษา ซึ่งแหล่งน้ำแร่ร้อนของจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีแร่ธาตุที่สำคัญและแตกต่างจากแร่ธาตุในบ่อน้ำพุร้อนอื่นของประเทศ กอปรกับสถานที่ส่วนใหญ่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติในภูเขาสูงของไทยซึ่งเป็นจุดเด่น

4. พัฒนาการและยกระดับการท่องเที่ยวเพื่อการท่องเที่ยวชายแดน มุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวที่สามารถเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านเมียน์มาร์

5. พัฒนาการและยกระดับการท่องเที่ยวเพื่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และชุมชนโดยการนำความโดดเด่นของวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ที่แตกต่างจากจังหวัดในภาคเหนือมาเป็นไฮไลท์ เพื่อไม่ให้ถูกกลืนไปรวมกับคำว่า “ล้านนา” หรือ “ลานนา”

6. พัฒนาสินค้า/ผลิตภัณฑ์ของฝากและของที่ระลึกที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดหวัดแม่ฮ่องสอนให้เป็นที่นิยมเพื่อให้นักท่องเที่ยวสนใจในตัวสินค้าและของฝากมากขึ้น

7. พัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยวให้มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศ เช่น จีน พม่า      อังกฤษ ฯลฯ ซึ่งสามารถบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน องค์กรท้องถิ่น

8. จัดงานอีเว้นท์การท่องเที่ยวที่ครบวงจรอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือมากกว่าที่สำคัญจะต้องระบุให้เป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่และตรงเวลาให้ได้

9. เพิ่มงบประมาณด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ให้เพียงพอสำหรับการสื่อสารสมัยใหม่

10. กำหนดแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวจังหวัดให้ชัดเจน

 

นายสุพจน์ กล่าวต่อไปอีกว่า   การท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน 3 ปีที่ผ่านมามีตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นมาเกิน 100 %   หลากหลายชาติในแถบอาเซียน อาทิ จีน มาเลเซีย สิงคโปร ฟิลิปปิน เมียน์มาร์ เวียดนาม เกาหลี ไต้หวัน ซึ่งจากเดิมแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลย นอกจากนั้นกลุ่มนักท่องเที่ยวในแถบยุโรปยังคงมีสัดส่วนที่เดินทางมาแม่ฮ่องสอน อย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นแนวทางและความเป็นไปได้ในการเตรียมความพร้อมด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนถือเป็นเรื่องสำคัญ ทางสมาคมฯ และ สภาฯ จึงมีข้อเสนอแนะ 10 ข้อ ดังกล่าว

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ