วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แพทย์เตือน เป็นหวัดบ่อย เสี่ยงโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

Spread the love

แพทย์เตือน เป็นหวัดบ่อย เสี่ยงโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

ไซนัสและโรคริดสีดวงจมูก

 

แพทย์ฯ มช. เตือน ประชาชนที่เป็นหวัดบ่อยๆ  เสี่ยงต่อโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี อาจนำไปสู่โรคไซนัสอักเสบ และ โรคริดสีดวงจมูก

       โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้เป็นความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายชนิดที่มีอาการแสดงทางจมูก เกิดหลังจากได้รับสารก่อภูมิแพ้เข้าไปแล้วเกิดการอักเสบของเยื่อบุจมูก ปัจจุบันพบว่าเด็กและผู้ใหญ่มากว่า 500 ล้านคนทั่วโลกป่วยด้วยโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ อาจารย์แพทย์หญิงณัฐิยา หาญประเสริฐพงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “จากการสำรวจเมื่อปี 2518-2545 พบคนไทยกว่าร้อยละ 60 ของประเทศป่วยด้วยโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ทำให้เกิดอาการโพรงจมูกบวม หายใจลำบาก การรับกลิ่นลดลง หายใจทางปาก คันโพรงจมูก  น้ำมูกไหล  จาม และคัดจมูก เป็นต้น ซึ่งสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ในแต่ละคนต่างกัน อาทิ ไรฝุ่น ฝุ่นบ้าน แมลงสาบ ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ เชื้อรา ฯลฯ  ผู้ป่วยด้วยโรคนี้จะมีอาการคล้ายๆอาการของโรคหวัด หากแต่อาการหวัดจะหายภายใน 3-7 วัน แต่โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้จะเป็นเรื้อรังตลอดทั้งปีหากสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ หากไม่ได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์เฉพาะทางจะเป็นปัจจัยส่งเสริมที่ก่อให้เกิดโรคไซนัสขึ้นไปที่หูชั้นกลางอักเสบ จมูกไม่ได้กลิ่นหลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง เป็นริดสีดวงจมูกอักเสบ เป็นต้น คนที่เป็นภูมิแพ้และมีภาวะจมูกอักเสบ หวัด ไซนัสอักเสบ ภูมิแพ้ อยู่แล้วจะเสี่ยงติดเชื้อทางเดินหายใจได้ง่ายกว่าคนอื่นๆอีกด้วย”

ภาควิชาโสต ศอนาสิกวิทยา และภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. ขอเชิญผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ ทดสอบภูมิแพ้และเข้าร่วมโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โดยไม่ต้องใช้ยาและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาเภสัชวิทยา ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-16.00น. โทร.081-568-9851

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน