วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แผ่นดินไหวไต้หวัน ตาย 1 เจ็บ 19 (สาหัส 3)

02 มิ.ย. 2013
248
Spread the love

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.3 ริคเตอร์ที่ไต้หวัน มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ศพ

เกิดแผ่นดินไหวซึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ถึงระดับ 6.3 ตามมาตราแมกนิจูด ตามข้อมูลของสำนักงานแผ่นดินไหววิทยาแห่งชาติของไต้หวัน โดยแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่อยู่ห่างไปมากกว่า 700 กิโลเมตร ส่วนในฟิลิปปินส์เกิดแผ่นดินไหวระดับ 5.7 ทำให้มีผู้บาดเจ็บล่าสุด 19 ราย(สาหัส 3)

แผ่นดินไหวระดับ 6.3 ตามมาตราแมกนิจูดดังกล่าวมีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลเมตร ห่างจากเขตหนานโถวทางตอนกลางของไต้หวันไปทางตะวันออกราว 32 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหลายระลอกที่เกิดขึ้นตามมา ทำให้อาคารสูงหลายแห่งในกรุงไทเปสั่นไหวอย่างชัดเจน จนสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนจำนวนมากที่ต่างวิ่งหนีออกจากอาคารมารวมตัว กันตามท้องถนน ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ที่ระดับ 6.2 ตามมาตราแมกนิจูด

ทางการไต้หวันรายงานว่า พบผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นนักปีนเขาไม่ทราบชื่อ ซึ่งถูกก้อนหินร่วงใส่ขณะกำลังปีนป่ายภูเขาอาหลี่ ทางตอนกลางของไต้หวันในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว

หลังเกิดแผ่นดินไหว ทางการไต้หวันประกาศระงับให้บริการรถไฟความเร็วสูง 6 เส้นทางเป็นการชั่วคราวก่อนจะมีการกลับมาให้บริการตามปกติอีกครั้งหลังไม่พบ ความเสียหายในเส้นทางเดินรถ ขณะที่ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 แห่งบนเกาะไต้หวันต่างยืนยัน โรงงานในความควบคุมของตนไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

ทั้งนี้ เขตหนานโถวของไต้หวันเคยเป็นศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.6 แมกนิจูดมาแล้ว เมื่อเดือนกันยายนปี 1999 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,400 คน

ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน มีรายงานว่าได้เกิดแผ่นดินไหวซึ่งวัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 5.7 ตามมาตราแมกนิจูดใกล้กับเมืองการ์เมน บนเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คนจากการถูกสิ่งของเครื่องใช้ตกใส่ และมีอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 46 หลังได้รับความเสียหายส่วนหนึ่ง รวมถึงพบรอยร้าวที่กำแพงของโรงเรียน 5 แห่ง

 

ขอบคุณที่มา manager.co.th

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ