วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

แถลงข่าวการจัดงาน Thailand-Malaysia World Halal Expo 2013

27 ส.ค. 2013
245
Spread the love

 

แถลงข่าวการจัดงาน Thailand-Malaysia World Halal Expo 2013 Chiang Mai

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับบริษัทจีเอ็มซีอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แถลงข่าวการจัดงาน Thailand-Malaysia World Halal Expo 2013 Chiang Mai

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับบริษัทจีเอ็มซีอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จัดแถลงข่าวการจัดงาน Thailand-Malaysia World Halal Expo 2013 Chiang Mai หรือ WHEX 2013 ระหว่างวันที่ 24 – 27 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มีการออกบูธแสดงสินค้าฮาลาลทั้งในและต่างประเทศกว่า 10 ประเภท จำนวนกว่า 500 บูธ

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ดร.อดิศักดิ์ อัสมิมานะ ประธานโครงการจัดงานมหกรรมฮาลาลโลก 2556 “Thailand-Malaysia World Halal Expo 2013 Chiang Mai หรือ WHEX 2013”  Dato’Seri Jamil ABidin Chief Executive of Halal Industry Development Corporation และ นายภูนัช ธนาเหล่าพานิช นายกสมาคมโรงแรมไทย(ภาคเหนือ) ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน Thailand-Malaysia World Halal Expo 2013 Chiang Mai หรือ WHEX 2013 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับบริษัทจีเอ็มซีอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 27 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานมหกรรมฮาลาลโลกในประเทศไทย โดยภายในงานจะเป็นการแสดงนิทรรศการทางธุรกิจนานาชาติที่แสดงศักยภาพเศรษฐกิจในระดับอาเซียนจากตัวแทนสถานทูต และองค์กรการค้านานาชาติ บูธแสดงสินค้าฮาลาลทั้งในและต่างประเทศกว่า 500 บูธ ประกอบด้วย การเงินการธนาคาร อาหารและเครื่องดื่ม บริการสาธารณสุข และการท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ยังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ มาเลเซีย บรูไน รัสเซีย รวมทั้งกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง รวมกว่า 10 ประเทศที่จะเดินทางมาร่วมงาน โดยการจัดงานครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรม   ฮาลาลของประเทศไทย รวมทั้งเป็นช่องทางธุรกิจฮาลาลและระบบการบริหารจัดการด้านการไหลเวียนวัตถุดิบ การผลิตและสินค้าบริการอย่างเป็น Network ในกลุ่มตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศยุโรปด้วย

สำหรับกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ในวันเปิดงานจะมีการจัดกิจกรรมที่จะสร้างสีสันดึงดูดความสนใจแก่ผู้ร่วมงานหลายกิจกรรม อาทิ การแสดงผ้าไทยในชุดมุสลิม การสาธิตการทำอาหารโดยเซเล็ปบิตี้เชพ การแสดงวัฒนธรรมประจำชาติของแต่ละประเทศที่ร่วมงาน เกมกิจกรรมของกลุ่มอิสลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกวดการเต้นโดยผู้ร่วมงานจะได้ลุ้นรับของรางวัลด้วย นอกจากนั้นยังมีการเปิดตัวนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยโดยเป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันและลบเลือนริ้วรอยกับผลิตภัณฑ์ GO CELL รวมทั้งจะมีการลงนามความร่วมมือระหว่างองค์กรศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล (HDC) ประเทศมาเลเซียและองค์กรศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล (HDC) ประเทศไทย ในการจัดตั้งศูนย์นิคมอุตสาหกรรมธุรกิจฮาลาลในประเทศไทย เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม อำนวยความสะดวกกับ   นักธุรกิจไทยทุกรูปแบบ เพื่อส่งเสริมศักยภาพและยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของภาคธุรกิจไทยให้เข้าสู่มาตรฐานธุรกิจระดับสากล ทั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการสินค้าและบริการที่ต้องการขยายตลาดเข้าสู่ตลาดมาตรฐานฮาลาลที่มีมูลค่าถึง 2.3 ล้านล้านบาทต่อปีเข้าร่วมงานนี้ด้วย

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่พร้อมแล้วสำหรับการเป็นเจ้าภาพด้านสถานที่ในการจัดงานครั้งนี้ โดยคาดหวังว่าจะส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางธุรกิจฮาลาลในภูมิภาคนี้ เพื่อป้อนวัตถุดิบสินค้าฮาลาลไปยังประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นตลาดฮาลาลขนาดใหญ่ที่มีมาตรฐานในระดับสากล รวมทั้งจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิมเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ความสำคัญกับธุรกิจฮาลาลโดยได้ผลักดันเข้าเป็นยุทธศาสตร์จังหวัด โดยหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่เป็นหน่วยงานร่วมดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันมีการจัดกิจกรรมถนนฮาลาลทุกวันศุกร์โดยมีผู้ประกอบการได้นำสินค้า  ฮาลาลมาจำหน่ายภายในงานนี้

ด้านนายภูนัช ธนาเหล่าพานิช นายกสมาคมโรงแรมไทย(ภาคเหนือ) กล่าวถึงความพร้อมด้านโรงแรมที่พักว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมโรงแรมกว่า 10 แห่งสำหรับรองรับผู้เดินทางมาร่วมงานซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาร่วมงานกว่า 8,000 คน รวมทั้งมีสถานที่พักเพียงพอสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ ที่เดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนั้นยังกล่าวว่าจะผลักดันให้โรงแรมที่พักในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มบริการอาหารฮาลาลแก่นักท่องเที่ยวหรือผู้ไปใช้บริการกลุ่มชาวมุสลิมมากยิ่งขึ้นด้วย

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ