วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมไทยปัจจุบัน

Spread the love

               องค์กรการศึกษา และตำรวจออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทยปัจจุบัน

องค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และข้าราชการตำรวจยื่นหนังสือต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทยปัจจุบัน ในขณะที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยพายัพ ได้ออกแถลงการณ์โดยวิงวอนให้ทุกฝ่ายใช้สติและความคิดละเอียดรอบคอบ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการกระทำในสิ่งที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยและเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของส่วนรวมและของประชาชน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าโรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ   แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบแถลงการณ์จาก ร.ต.ต.สังขะ ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา ข้าราชการบำนาญ ในนามของข้าราชการตำรวจทั้งที่อยู่ในราชการและนอกราชการ โดยแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวได้แสดงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับมวลชนที่เข้าไปปิดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งได้ยื่นรายชื่อของข้าราชการตำรวจทั้งในราชการและนอกราชการ ครอบครัว และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ที่สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมประท้วงโดยใช้กำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนตามแนวทางของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะที่ผู้แทนองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ได้ยื่นหนังสือแถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เช่นกัน โดยแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อนักศึกษาและประชาชน จึงได้มีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ทางการเมืองดังกล่าว โดยที่ประชุมได้มีประชุมเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง รวม 4 ประเด็น ประกอบด้วย ขอให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบอันจะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ขอให้ทุกฝ่ายดำเนินกิจกรรมของตนภายใต้กรอบของกฎหมายและวิถีทางประชาธิปไตย ขอให้ทุกฝ่ายมีการเจรจาเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งดังกล่าวซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติในปัจจุบัน และขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการติดตามรับฟังข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เคารพการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างตามวิถีทางประชาธิปไตย และขอความร่วมมือให้นักศึกษา กลุ่มนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แสดงออกหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในนามของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยไม่อ้างนามมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการแสดงออกหรือแสดงความคิดเห็นดังกล่าว สอดคล้องกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้ออกแถลงการณ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฉบับที่ 1 โดยระบุว่าได้เฝ้าติดตามและตระหนักและมีความห่วงใยถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง อันก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยของบ้านเมืองทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด จนเป็นเหตุให้มีการสูญเสียชีวิต ทรัพย์สินและบาดเจ็บของประชาชนและผู้เข้าไปเกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ไปรักษาความสงบเรียบร้อยด้วย โดยได้วิงวอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ได้ใช้สติและความคิดอย่างละเอียดรอบคอบ หลีกเลี่ยงการกระทำในสิ่งที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยและเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของส่วนรวมและของผู้ใดผู้หนึ่ง ทั้งนี้เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองแห่งอารยธรรม มีความสงบเรียบร้อยและมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยังยืนต่อไป

ด้านมหาวิทยาลัยพายัพก็ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้แนวทางสันติวิธี เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทยปัจจุบัน โดยได้ประกาศจุดยืนและเรียกร้องไปยังขั้วขัดแย้งทุกฝ่าย 4 ประเด็น ประกอบด้วย การชุมนุมเพื่อแสดพงออกถึงจุดยืนทางการเมืองโดยสันติปราศจากอาวุธ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานอันชอบธรรมของประชาชนไทยทุกคน โดยทุกฝ่ายต้องตระหนักว่าบุคคลอาจมีความคิดเห็นต่างกันได้ แต่ไม่ใช่ศัตรูของกันและกัน ทุกฝ่ายจะต้องคำนึงถึงและให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อความปลอดภัยในชีวิตมนุษย์ การชุมนุมจะต้องเป็นไปโดยสงบ ไม่สร้างการยั่วยุและทำร้ายซึ่งกันและกัน ประชาคมมหาวิทยาลัยพายัพขอชื่นชมและสนับสนุนในจุดยืนทุกขั้วความขัดแย้งที่ต่างประกาศจุดยืนว่าจะยืนหยัดและยึดมั่นในการต่อสู้และแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองด้วยแนวทางสันติวิธีและขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขความขัดแย้งผ่านกระบวนการเจรจากันโดยเร็วที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงและความสูญเสียในชีวิตที่จะตามมา ส่วนการจะก้าวข้ามความขัดแย้งอันอาจนำไปสู่ความรุนแรงในสังคมไทยได้อีกในอนาคต มหาวิทยาลัยพายัพเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการปฏิรูประบบการเมืองไทย     อันเกิดจากการมีส่วนร่วมและเป็นที่ยอมรับของบุคคลและองค์กรทุกภาคส่วน เพื่อให้ได้ระบบการเมืองและนักการเมืองที่ดี ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่นและคำนึงถึงประโยชน์ของสังคมโดยส่วนรวมอย่างแท้จริง โดยมีกลไกและระบบการตรวจสอบอย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน