วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

แกนนำเยาวชนฯ ยื่นหนังสือพ่อเมืองเชียงใหม่ ระวังภัยน้ำเมา

13 มี.ค. 2013
273
Spread the love

แกนนำเยาวชนฯ ยื่นหนังสือพ่อเมืองเชียงใหม่ ระวังภัยน้ำเมา

 

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2556 เวลา 10.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ แกนนำเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายธานินท์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของจังหวัด ในวาระ 5 ปี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
โดยแกนนำเยาวชนได้แสดงละครสะท้อนปัญหาแอลกอฮอล์และยื่นหลักฐานข้อมูลการกระทำความผิดป้ายโฆษณา รวมถึงมอบกระเช้าดอกไม้ สนับสนุนโยบายของท่านผู้ว่าราชการโดยเสนอประเด็นสำคัญ คือ การจัดการป้ายโฆษณาที่ผิดกฎหมาย ในจังหวัดเชียงใหม่ การประชาสัมพันธ์ กฎหมายใหม่ โดยเฉพาะการห้ามการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะขับขี่รถ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ มีสัดส่วนของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วขับขี่ยานพาหนะสูงสุดของประเทศ กำชับหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษาจัดงานปลอดแอลกอฮอล์ และ ขอสนับสนุนท่านผู้ว่าฯ ออกนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาแอลกอฮอล์ และลดความสูญเสียในประเพณีปีใหม่เมืองเชียงใหม่ 2556 โดยเฉพาะปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์บนหลังกระบะรถและบนไหล่ทาง
ทั้งนี้ทางเครือข่ายเยาวชนฯ ได้ร่วมสำรวจป้ายโฆษณาที่ผิดกฎหมาย จัดทำข้อมูล หลักฐานการกระทำความผิดป้ายโฆษณาในพื้นที่รอบคูเมืองเชียงใหม่ อาทิ ถนนนิมมานเหมินร์ ถนนลอยเคราะห์ ถนนไนซ์บาร์ซ่า รอบ ๆ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งป้ายดังกล่าวมีลักษณะความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2556 คือ เป็นการโฆษณาและส่งเสริมการขาย ป้ายโฆษณา ไม่มีข้อความสร้างสรรค์สังคมเลย
นายพูนศักดิ์ ตั๋นทุละ ตัวแทนแกนนำเครือข่ายเยาวชนฯ ได้กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ สำรวจข้อมูลพบว่าร้านค้า สถานประกอบการส่วนใหญ่ทำตามกฎหมาย แต่ยังมีสถานบริการบางแห่ง ไม่สนใจ ปล่อยให้มีการกระทำผิด ทั้งการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย และโปรโมชั่น บางแห่งเปิดสถานบริการโดยไม่มีใบอนุญาต สร้างความเดือดร้อนให้ชุมชน และนักศึกษา การออกมาสนับสนุนนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ท่านผู้ว่าฯ ครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาชนและนักศึกษาเห็นด้วยกับแนวทางการแก้ปัญหาของท่านทั้งนี้ ทางเครือข่ายเยาวชนพร้อมเฝ้าระวังฯ และสนับสนุนข้อมูลกระทำความผิด เสนอต่อท่านผู้ว่าฯ เป็นระยะอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดลง
รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ