วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เเผงจับฉลากชิงเหล้ายังมีให้พบรอบรั้วมหาวิทยาลัย

Spread the love

เเผงจับฉลากชิงเหล้ายังมีให้พบรอบรั้วมหาวิทยาลัย

ภาพดังกล่าวเครือข่ายได้เก็บมาจากตลาดนัด หน้ามหาวิทยาลัยชื่อดังเเห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 13 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เป็นภาพการทำธุรกิจผ่านการจับฉลากชิงรางวัล โดยมีการจำหน่ายฉลากราคา 2 บาท โดยมีรางวัลเป็นเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ เหล้าสี เเละกาแฟ น้ำอัดลม นับว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ 2551 ในมาตรา 30 วรรค 4 ให้หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการการชิงโชคการชิงรางวัล หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแก่ผู้นำหีบห่อหรือสลากหรือสิ่งอื่นใดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาแลกเปลี่ยนหรือแลกซื้อ

อีกทั้งการขายเเผงฉลากรางวัลเป็นการขายสิ่งที่เข้าข่ายการพนัน ถึงแม้ที่ผ่านมาสถาบันการศึกษามีการขับเคลื่อนรณรงค์แก้ไขปัญหาการดื่มและร้านเหล้ารอบสถาบันการศึกษาแล้วก็ตาม แต่ทางมห่าวิทยาลัยยังไม่ได้ดำเนินการป้องกันหรือควบคุมการทำธุรกิจผิดกฎหมายดังกล่าว ซึ่งที่ที่ทางเครือข่ายยกมาไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถาบันการศึกษาแห่งเดียว แต่กลับพบการกระทำดังกล่าวในหลายพื้นที่สถาบัน โดยสถานที่ที่พบเป็นจำนวนมากคือ ร้านเหล้าตอง ซุ้มยาดอง และร้านจำหน่ายอาหารพื้นเมือง

ซึ่งทางเครือข่ายป้องกันปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่เสนอว่าปัญหาดังกล่าวคงต้องอาศัยความร่วมมือหลายภาคส่วนในการช่วยเหลือและตรวจตรา คุมเข้ม โดยเฉพาะคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัดเชียงใหม่.

 

** มาตรา ๓๐ ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ ดังต่อไปนี้

(๑) ใช้เครื่องขายอัตโนมัติ

(๒) การเร่ขาย

(๓) การลดราคาเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย

(๔) ให้หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการการชิงโชคการชิงรางวัล หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแก่ผู้นำหีบห่อหรือสลากหรือสิ่งอื่นใดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาแลกเปลี่ยนหรือแลกซื้อ

(๕) โดยแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่นแล้วแต่กรณี หรือแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นตัวอย่างของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการจูงใจสาธารณชนให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม

(๖) โดยวิธีหรือลักษณะอื่นใดตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน