วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เสธ.หนั่นถึงอนิจกรรมด้วยวัย 78 อาการติดเชื้อในกระแสโลหิต

Spread the love

เสธ.หนั่นถึงอนิจกรรมด้วยวัย 78 อาการติดเชื้อในกระแสโลหิต

 

เสธ.หนั่น ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ถึงแก่อนิจกรรมแล้วด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรง หลังเข้ารับการรักษาด้วยโรคถุงลมโป่งพอง ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยเมื่อเวลา 17.09 น. พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ อายุ 78 ปี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรง ส่งผลให้ภาวะการไหลเวียนโลหิตและระบบการหายใจล้มเหลว หลังเข้ารับการรักษาพยาบาล ที่โรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 ด้วยปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจ หรือ ถุงลมโป่งพอง

ด้าน ศาสตราจารย์คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่าตลอดระยะเวลา ทีมแพทย์ได้ให้การรักษาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และยังใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมทั้งเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งในวันนี้พลตรี สนั่น มีอาการติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรงและถึงอนิจกรรมในเวลาต่อมา โดยในวันพรุ่งนี้ 16 ก.พ.เวลา 17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่ศาลาขจรประศาสน์ วัดชลประทานรังสฤษดิ์

ประวัติ พล.ต.สนั่น หรือชื่อที่นิยมเรียกว่า “เสธ.หนั่น”

พล.ต.สนั่น เป็นชาวจังหวัดพิจิตร เคยรับราชการเป็นทหารบก เหล่าทหารม้า มียศทางทหารสุดท้ายเป็นพันโท ก่อนจะถูกให้ออกจากราชการ เมื่อ พ.ศ. 2520 เมื่อร่วมก่อการกบฏ 26 มีนาคม 2520 ซึ่งมี พล.อ.ฉลาด หิรัญศิริ เป็นหัวหน้า และมี พ.ท.สนั่น เป็นเลขาธิการคณะ พ.ท.สนั่น ถูกจำคุกที่ เรือนจำลาดยาว จากข้อหากบฏ ทำให้ได้พบและสนิทสนมกับ พ.อ.มนูญ รูปขจร (ปัจจุบันคือ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร) ต่อมาในภายหลังเมื่อ พ.ท.สนั่น ได้เข้าทำงานการเมือง และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พ.ท.สนั่นได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศเป็น “พลตรี”

นายสนั่น ขจรประศาสน์ เป็นบุตรของ คุณพ่อลำพวน คุณแม่ยศ ขจรประศาสน์ มีพี่น้อง 9 คน คือ

1.นางสาวสมพงษ์ ขจรประศาสน์ (ถึงแก่กรรมแล้ว)

2.นางสมพร ชูธรรม (ถึงแก่กรรมแล้ว)

3.นายสมปอง ขจรประศาสน์ ดำรงตำแหน่งกำนัน ตำบลวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

4.ศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ ขจรประศาสน์ ข้าราชการบำนาญ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

5.นายเสนีย์ ขจรประศาสน์ (ถึงแก่กรรมแล้ว)

6.พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

7.ผศ.ทัศนีย์ กระต่ายอินทร์ ข้าราชการบำนาญ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี

8.ผศ.อุไร เงินงอก คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี

9.รศ.ดร.เอื้อมทิพย์ ศรีทอง รองศาสตราจารย์ สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรีลพบุรี

 

พล.ต.สนั่นสมรสกับ นางฉวีวรรณ ขจรประศาสน์ มีบุตร-ธิดารวม 4 คน คนที่ 3 เป็นบุตรชายเข้าสู่วงการเมือง คือ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ หรือ “ลูกยอด” อดีต ส.ส.พิจิตร เขต 3 พรรคมหาชน ส่วนบุตรสาวอีก 3 คน คือ นางสาวบงกชรัตน์ ขจรประศาสน์, นางสาวปัทมารัตน์ ขจรประศาสน์ และนางสาววัฒนีพร ขจรประศาสน์

พล.ต.สนั่น มีธุรกิจส่วนตัวคือ ฟาร์มนกกระจอกเทศชื่อ “ขจรฟาร์ม” ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระจอกเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังทำไร่องุ่นดงเจริญ และผลิตไวน์ชื่อ “ชาโต เดอ ชาละวัน” ซึ่งสอดคล้องกับรสนิยมส่วนตัวที่ทราบกันทั่วไปคือชอบดื่มไวน์

นายตุ่น จินตะเวช ส.ส. อุบลราชธานี พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีความใกล้ชิด กล่าวว่า  ตนเสียใจและเสียดายที่วงการการเมืองไทยต้องสูญเสีย พล.ต.สนั่น ซึ่งถือว่าเป็นนัการเมืองน้ำดี ที่มีความคิด และยึดมั่น ที่จะสร้างความสันติปรองดองให้เกิดขึ้นกับประเทศ  ทั้งนี้พล.ต.สนั่นเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการไม่ทะเลาะเบาะแว้งและพยายามที่จะเดินหน้า สร้างความปรองดองแต่ เมื่อได้เสียชีวิตลงก่อน คิดว่าทางพรรคจะเดินหน้าตามเจตนารมณ์ของพล.ต.สนั่นต่อไป

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน