วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เลาะสนามเจาะความพร้อมพม่าจัดซีเกมส์เนปิดอว์ 2013

30 ก.ค. 2013
252
Spread the love

เลาะสนามเจาะความพร้อมพม่าจัดซีเกมส์เนปิดอว์ 2013:งานนี้พี่จีนรับหนุนหลัง

 

นับเวลาย้อนเหลือไม่กี่เดือนที่จะถึง งานมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่ารับเป็นเจ้าภาพ นับเป็นงานกีฬาที่ใหญ่ที่สุด นับจากครั้งสุดท้ายที่พม่าเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์คือ 44 ปีที่แล้วโดยจะจัดการแข่งขันจะใช้ฤกษ์ดีในวันที่ 11-22 ธันวาคม ซึ่งพม่าใช้ฤกษ์ 11-12-13 (11 ธันวาคม 2013) ในการประเดิมการแข่งขันและพิธีเปิด

 

โดยพม่าจัดซีเกมส์ใน 4 เมือง คือ เนปิดอว์ 23 ชนิดกีฬา ย่างกุ้ง 8 กีฬา มัณฑะเลย์จัดฟุตบอลหญิง และเมืองปาเทียนจัดวินด์เซิร์ฟ-เรือใบ รวม 33 ชนิด

แน่นอนการเตรียมการหลายด้านต้องพร้อมทั้ง หมดก่อน และไฮไลต์ของงานคือ พิธีเปิด-ปิด การแข่งขัน มีการซักซ้อมการแสดงต่างๆ ที่สนามกีฬากลางที่เมืองเนปิดอว์ แล้วการแสดงชุดต่างๆที่เป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติของพม่า ก็จะนำมาอวดสายตาแขกบ้านแขกเมืองซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีการ Bid กันเป็นออแกนไนซ์เซอร์กันหลายประเทศ รวมถึงยักษ์ออแกนไนซ์ของไทยด้วย ซึ่งตามโผแล้วก็ไม่น่าจะพ้นจีนที่จะมาดูแล ด้วยการจัดงานระดับโลกและระดับอาเซียนเกมส์

ล่าสุดทางพม่าก็ได้ลงนามความร่วมมือกับจีนที่จะสนับสนุนอุปกรณ์กีฬากว่า US$ 652,281

ซึ่งในพิธีเปิด และปิด การแข่งขัน พม่าเกณฑ์กำลังคนมาแสดงกว่า 4,000 ชีวิต งานนี้งานใหญ่เพราะเป็นโอกาสสำคัญที่พม่าจะได้โชว์ศักยภาพของประเทศบนเวที โลก  ซึ่งปัจจุบันถือสนามเมนสเตเดี้ยมที่จะใช้ในพิธีเปิดและปิด ที่ซาบูธิรี มีเมนสเตเดียมซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกรีฑา ฟุตบอลชาย รอบชิงอันดับ 3 และชิงเหรียญทอง ความจุ 35,000 ที่นั่ง แน่นอนสร้างขึ้นโดยทีมงานจากจีน สร้างเสร็จเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนั้นยังมีศูนย์กีฬาทางน้ำรูปหยดน้ำ ความจุ 2,456 ที่นั่ง  สนามยิงธนู สนามขี่ม้า ขณะที่อีกสนามหนึ่งสร้างห่างไปจากสนามหลัก 30 กิโลเมตรอินดอว์ สเตเดี้ยมสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ รวมทั้งสนามขี่ม้าที่เทียบเท่าระดับเอเชีย

ส่วนโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ขณะนี้ถือว่ามีความพร้อมเกือบ 100%   ถนนใหญ่โต ถนน 8, 12, 16, 18 เลน  ขณะเดียวกันสิ่งก่อสร้างที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย ทั้งโรงแรมที่พัก ซึ่งในเนปิดอว์มีทั้งหมด 25 โรงแรมที่จะรองรับเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว

สำหรับหมู่บ้านนักกีฬาสร้างอยู่ในโซนเดียว กับสนามกีฬาแห่งชาติซาบูธิรี บ้านพักนักกีฬามีทั้งหมด 10 กลุ่ม กลุ่มละ 10 อาคาร รวมเป็น 100 อาคาร / 1 อาคารมี 8 ยูนิต รวม 800 ยูนิต / 1 ยูนิตมี 3 ห้องนอน คิดเป็น 2,400 ห้องนอน / ห้องนอนละ 2 เตียง รวม 4,800 เตียง ที่รองรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ลักษณะอาคารมี 2 ชั้น เหมือนหมู่บ้านจัดสรรที่มีพื้นที่กว้าง ภายในสะดวก มีห้องดูทีวี เตียงนอนได้มาตรฐาน ทุกห้องมีเครื่องปรับอากาศ พร้อมทั้งมีห้องครัวและเครื่องซักผ้าให้นักกีฬาอีกด้วย

ภาพรวมของการเตรียมการในกรุงเนปิดอว์ เริ่มคึกคักสปอนเซอร์เริ่มเปิดตัวหลายแบรนด์มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศโดย เฉพาะแบรนด์ระดับโลกอย่างซัมซุงและโค้กเข้ามาให้การสนับสนุนในการเป็นเจ้า ภาพแล้ว 

ทำให้มั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้ รัฐบาลพม่าให้ความสำคัญกับเรื่องกีฬาของประเทศและภูมิภาคอาเซียนเป็นอย่าง มาก เพราะไม่ใช่แค่การสร้างสาธารณูปโภค แต่พม่ายังมีแผนที่ใหญ่กว่าการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์นั่นคือเอเซียนเกมส์ ผลพลอยได้ตามมา ซีเกมส์จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของพม่าได้เป็นอย่างดี เพราะมี มั่นใจว่าเศรษฐกิจของพม่าจะเติบโตมากขึ้น และหลังจากนี้จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาที่ใหญ่กว่าซีเกมส์

น่าสนใจในการกำหนด Theme การจัดงานครั้งนี้ของพม่า คือ”Green, Clean and Friendship”  ที่มีความหมายสำคัญเลยทีเดียว นั่นคือเกมส์ที่ใสสะอาดสร้างมิตรภาพที่อบอุ่นใกลชิด


GREEN : Freshness, Authentic
CLEAN: Transparency, Better Understanding and Fair Play
FRIENDSHIP: Warmness, Closer Friendship

 

ขอบคุณที่มา http://www.oknation.net/blog/akom/2013/07/29/entry-1

อ้างอิง : http://www.mmseagames2013.com และ มติชนรายวัน

 

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=MCY5pF-mkEQ[/youtube]

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ