วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เร่งแก้ปัญหาหมักหมมหมอกควัน-ฝุ่น เชียงใหม่ฟุ่งเกินค่ามาตรฐาน

Spread the love

เร่งแก้ปัญหาหมักหมมหมอกควัน-ฝุ่น เชียงใหม่ฟุ่งเกินค่ามาตรฐาน

 

ภาคเหนือตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวนหนักในรอบเกือบ 5 ปี ทั้งหมอกหนาจากอากาศหนาว กับหมอกควันและฝุ่นละอองจากไฟป่า ค่ามลพิษใน 6 จังหวัดเหนือวิกฤติหนัก ชาวเชียงใหม่ฝากถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมัวทำอะไรกันอยู่เร่งแก้ปัญหาโดยด่วน
ผู้สื่อข่าว cnxnews รายงานเมื่อเวลา 10.00 นของวันที่ 21 มี.ค.56 ที่จังหวัดเชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือค่า PM10 เกินค่ามาตรฐานที่ส่งผลกระทบกับร่างกายต่อประชาชนแล้ว โดย พบว่า 7 จังหวัดของภาคเหนือตอนบน ที่ค่าฝุ่นละอองเกินกว่าค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่ามลพิษพุ่งสูงถึง 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แล้วถือว่าสูงที่สุดของปีนี้ นอกจากนี้ที่จังหวัดแพร่ 230 ไมโครกรัม , ลำปาง 177 ไมโครกรัม , เชียงใหม่ 177 ไมโครกรัม , พะเยา 167 ไมโครกรัม , เชียงราย 141 ไมโครกรัม และที่จังหวัดน่าน 121 ไมโครกรัม ขณะที่จุดฮอทสปอท (HOT SPOT) จากการเผาในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือสูงถึง 324 จุด สูงที่สุดพบที่แม่ฮ่องสอน ถึง 85 จุด
อย่างไรก็ตาม เช้านี้พื้นที่ภาคเหนือมีอากาศแปรปรวน อุณหภูมิลด 2-4 องศา ในหลายพื้นที่ ต่ำสุดเฉลี่ย 13-15 องศา ขณะที่อากาศร้อนใกล้แตะ 40 องศาในหลายพื้นที่ บางพื้นที่ของดอยสูงมีอากาศหนาวจัด ยอดดอยอินทนนท์ 4-5 องศา ขณะที่ยอดหญ้าต่ำกว่า 2 องศา กับเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งให้เห็น 2 วันติดต่อกันแล้ว ถือว่าเป็นน้ำค้างแข็งปลายฤดูหนาวที่ชาวบ้านไม่เคยพบในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ขณะที่กลางวันจะต้องเจอกับปัญหาหมอกควัน
จังหวัดเชียงใหม่เช้านี้ หมอกจากอากาศหนาวเย็นลงมาสมทบกับหมอกควัน และฝุ่นละอองในอากาศ ทำให้ตัวเมืองเชียงใหม่และโดยรอบมีหมอกควันหนาทึบปกคลุม ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงเหลือเพียง 1 กิโลเมตร ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในหลายเส้นทางต้องเปิดไฟหน้ารถเพื่อป้องกันอันตรายจากทัศนวิสัยเลวร้าย
ด้านสำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ดูแลรักษาสุขภาพในช่วงคุณภาพอากาศเลวร้าย ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ต้องดูแลเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการออกมาอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นควันพิษ สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันการสัมผัสกับฝุ่นละอองในระยะที่เกิดปัญหา
นายรักชัย ศรีนวน พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า คลื่นกระแสลมตะวันตกกำลังอ่อนยังคงเคลื่อนจากภาคเหนือเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนกลางวันอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัว อุณหภูมิต่ำสุด 15 – 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 – 37 องศาเซลเซียส ลมใต้ความเร็ว 10 – 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 37.6 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง สำหรับในช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 24 มี.ค. 56 คลื่นกระแสลมตะวันตกกำลังอ่อนจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส และในช่วงวันที่ 25-26 มี.ค. ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนาความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ทำให้ภาคเหนือมีอากาศร้อนขึ้นในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งทางตอนล่างของภาค นอกจากนี้ในวันนี้ที่ยอดดอยอินทนนท์ ก็เกิดแม่คะนิ้งหรือเหมยขาบ โผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นวันที่สองติดต่อกันแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปท่องเที่ยวต่างก็ตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยอดดอยอินทนนท์ วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 8.9 องศาเซลเซียส
ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังเร่งป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ที่ห้องประชุม POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมทางไกล VDO Conference ระหว่างคณะทำงานศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่และนายอำเภอ 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้มีการสรุปสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปัจจุบัน ที่มีจำนวน Hotspot สะสมจำนวน 662 จุด โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถตามกรอบอำนาจหน้าที่ โดยเฉพาะในช่วง 100 วันอันตรายมิให้มีการเผาเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่ป่า พื้นที่เกษตร พื้นที่สองข้างทาง หลังพบว่าขณะนี้ปัญหาหมอกควันจากการเผานั้น ทำให้ปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือ PM10 นั้นเกินมาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรไปแล้ว

 

ขอบคุณภาพจาก www.106familynews.com

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน